15/04/2010 - 08:30

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm tỉnh Luông Phabăng

Theo Đặc phái viên TTXVN, sáng 14-4, sau khi thăm và phát biểu tại Đại học Quốc gia Lào ở Thủ đô Viêng Chăn, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm nguyên Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào Khămtày Xiphănđon.

Nhân dịp đón Tết Bunpimày - Tết cổ truyền của nhân dân Lào, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chúc đồng chí Khămtày Xiphănđon và phu nhân mạnh khỏe, trường thọ; chúc nhân dân các bộ tộc Lào anh em một Năm mới hạnh phúc và thịnh vượng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Tấn Quyên trao Huy hiệu Bác Hồ cho các đảng viên chi bộ Văn phòng ĐĐBQH & HĐND có nhiều thành tích trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Cũng trong sáng 14-4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Viêng Chăn, đi thăm tỉnh Luông Phabăng. Bí thư kiêm Tỉnh trưởng Bunhương Đuôngphachăn thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Luông Phabăng bày tỏ vui mừng được đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm tỉnh; khẳng định nhân dân tỉnh Luông Phabăng luôn coi nhân dân Việt Nam là những người bạn thân thiết. Bí thư kiêm Tỉnh trưởng Bunhương Đôngphachăn kính chúc Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam mạnh khỏe, hạnh phúc nhân dịp Năm mới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chân thành cảm ơn đồng chí Chummaly Xaynhaxỏn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào đã mời Đoàn sang thăm vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt và được chung vui Tết cổ truyền Bunpimày của nhân dân các bộ tộc Lào anh em. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, trong đó có nhân dân tỉnh Luông Phabăng lời chúc mừng Năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tổng Bí thư cũng cảm ơn lãnh đạo và nhân dân tỉnh Luông Phabăng đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, nồng nhiệt và thắm tình hữu nghị anh em Lào- Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Luông Phabăng số tiền 50 tỉ đồng Việt Nam để xây dựng một ngôi trường phổ thông. Tổng Bí thư nêu rõ đây là món quà nhỏ, nhưng có ý nghĩa sâu sắc, gửi gắm niềm tin và hy vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với thế hệ trẻ của nước Lào trong việc tiếp nối truyền thống cha anh, không ngừng vun đắp cho quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Buổi chiều và tối cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ đón Năm mới của nhân dân địa phương và Lễ buộc chỉ cổ tay - một phong tục thể hiện sự mến khách của nhân dân Lào và là biểu tượng cho hạnh phúc và sức khỏe. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Xaynhaxỏn và Phu nhân đã cùng tham dự các hoạt động của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

* Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 13-4 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Algiers, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Algérie Dân chủ và Nhân dân theo lời mời của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika.

Nhà nước và nhân dân Algérie đã dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp rất trọng thị và thắm tình đoàn kết. Lễ đón chính thức được tổ chức tại sân bay quốc tế Houari Boumedienne theo nghi thức trọng thể nhất dành đón nguyên thủ quốc gia.

Sáng 14-4 theo giờ địa phương (chiều tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Algiers, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm riêng với Tổng thống Abdelaziz Bouteflika.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Algérie tươi đẹp và mến khách; cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, nồng nhiệt mà Nhà nước và nhân dân Algérie anh em dành cho đoàn, tin tưởng quan hệ hai nước sẽ có những bước phát triển mới. Chủ tịch nước đã thông báo với Tổng thống Abdelaziz Bouteflika về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Algérie đạt được trong quá trình thực hiện chính sách hòa hợp, hòa giải dân tộc và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; đồng thời bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua.

Với tình cảm chân thành, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; nhấn mạnh rằng chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng đưa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, thương mại, xây dựng và hợp tác lao động..., đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo cho rằng trong bối cảnh hai nước đều đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, quan hệ hợp tác cần được củng cố và tăng cường để có thể tận dụng cơ hội và tiềm năng của mỗi bên, cùng nhau phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước và phồn vinh của hai dân tộc. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp và hoan nghênh việc ký các hiệp định, thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm này, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác song phương.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận quan trọng, bao gồm: Hiệp định tương trợ tư pháp về thương mại và dân sự; Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự; Hiệp định dẫn độ tội phạm; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bộ Tư pháp Algérie và Việt Nam; Bản ghi nhớ về hợp tác thể thao; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thú y; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Chia sẻ bài viết