17/10/2020 - 11:49

Tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam 

Những ngày này, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ quận Ô Môn cùng hưởng ứng tuần lễ tôn vinh áo dài theo phát động của Hội LHPN TP Cần Thơ. Không chỉ dừng lại ở việc khoác trên mình chiếc áo dài thướt tha tham dự các sự kiện, hoạt động quan trọng, các cô, chị ở nhiều lứa tuổi khác nhau còn chăm chút cho bộ trang phục truyền thống, cho dáng vóc để tham gia cuộc thi duyên dáng áo dài. Qua đó, cùng góp phần truyền cảm hứng về tình yêu, sự trân trọng nét văn hóa cũng như tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam.

Sôi nổi các hoạt động

Nguyên cán bộ Hội và các thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN phường Thới An, quận Ô Môn hưởng ứng mặc áo dài tại buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN tổ chức ngày 15-10.

Nguyên cán bộ Hội và các thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN phường Thới An, quận Ô Môn hưởng ứng mặc áo dài tại buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN tổ chức ngày 15-10.

Sáng 15-10, Hội LHPN phường Thới An tổ chức họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN; đồng thời phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông cho các hội viên phụ nữ. Các chị là thành viên Ban Chấp hành (BCH) Hội tham dự đông đủ, ai cũng thướt tha trong tà áo dài. Chị Nguyễn Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ mấy ngày trước, nhiều chị đã thống nhất chọn mặc bộ áo dài màu xanh lá, màu đặc trưng của TP Cần Thơ”.

Theo chị Võ Thị Thúy Đoan, Chủ tịch Hội LHPN quận Ô Môn, nhằm góp phần tôn vinh “Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam”, dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN (20/10/1930-20/10/2020) và ngày Phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN quận phát động cán bộ, hội viên toàn quận mặc áo dài khi tham dự các sự kiện quan trọng, từ ngày 12 đến 20-10-2020. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh quận tổ chức cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh” năm 2020.

Cuộc thi thu hút 26 thí sinh là cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, cán bộ nữ đang công tác tại các trường học thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, lực lượng vũ trang trên địa bàn quận. Các thí sinh tham gia đều đáp ứng yêu cầu của cuộc thi, có chiều cao từ 1m55 trở lên, đang sinh sống và làm việc trên địa bàn quận, gửi 2 ảnh dự thi mặc trang phục áo dài trang nhã. Đến ngày 13-10, Ban Giám khảo đã tiến hành chấm giải trên ảnh dựa vào tính thẩm mỹ của trang phục và chất lượng, tính nghệ thuật của bức ảnh làm tôn vẻ đẹp của thí sinh. Qua đó, chọn ra 16 thí sinh xuất sắc tham gia công diễn, thể hiện nét khả ái, duyên dáng trong tà áo dài vào sáng 17-10-2020 tại UBND phường Châu Văn Liêm.

Vẻ đẹp giữa đời thường

Khoe với chúng tôi bộ áo dài màu xanh lá mới tinh kèm những bông hoa cùng màu bằng ren được chuẩn bị để kết lên áo, cô Bùi Thị Bạch Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (CHPN) khu vực 13, phường Châu Văn Liêm cho biết đây sẽ là chiếc áo cô mặc dự thi “Duyên dáng áo dài”. Cô bộc bạch: “Tôi tham gia hội thi trước hết vì rất yêu chiếc áo dài, mong muốn góp phần tuyên truyền nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam và đặc biệt, mặc áo dài cũng là cách để tôi nhớ về nghề”.

Cô Yến là giáo viên về hưu, năm nay đã 63 tuổi, là một trong những thí sinh lớn tuổi nhất của hội thi. “Chiếc áo dài truyền thống làm tôn lên vẻ đẹp thướt tha, dịu dàng, giản dị mà không kém phần gợi cảm của người phụ nữ Việt Nam. Áo dài được tôi ưu tiên mặc trong suốt những năm tháng giảng dạy và hầu hết các sự kiện quan trọng trong công việc lẫn cuộc sống. Đây là trang phục không thể thiếu đối với tôi” - cô Yến nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, Chi hội trưởng CHPN khu vực 5, phường Châu Văn Liêm, là một trong những thí sinh tham gia cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh” năm nay. Chị cho biết: “Chiếc áo dài mặc chụp ảnh dự thi do tự tay tôi thiết kế và may. Tôi rất vui khi được tham gia hội thi. Dù hình thể không chuẩn như người mẫu nhưng tôi vẫn rất tự hào khi được khoác trên mình chiếc áo dài, góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa của dân tộc”.

Không chỉ ở các cấp Hội mà hầu hết nữ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trên địa bàn quận Ô Môn hưởng ứng rất tích cực hoạt động tôn vinh áo dài. Các chị em háo hức mặc áo dài đi làm hoặc tham dự các sự kiện. Qua đó, góp phần lan tỏa tình cảm trân trọng của mọi tầng lớp phụ nữ nói riêng và cả cộng đồng nói chung dành cho trang phục truyền thống của Việt Nam. 

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết