10/05/2020 - 09:59

Tôn vinh lực lượng điều dưỡng, hộ sinh 

Tổ chức Y tế Thế giới lấy năm 2020 là năm quốc tế các điều dưỡng và hộ sinh, kêu gọi mọi người nói lời cảm ơn đến lực lượng đã đóng góp to lớn cho một thế giới khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Riêng tháng 5 có đến 2 ngày tôn vinh đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, đó là ngày Quốc tế hộ sinh (5-5) và Quốc tế điều dưỡng (12-5). Dịp này, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ dành nhiều khen thưởng cho các cá nhân và tập thể điều dưỡng tích cực trong hoạt động chăm sóc người bệnh và phòng, chống dịch COVID - 19.

Hơn 20 năm qua, Hộ sinh trưởng Khoa Cấp cứu Phan Thị Thư tận tâm, tận tụy, giúp nhiều thai phụ mẹ tròn, con vuông. 

Điều dưỡng Đặng Thị Minh Phương, Phó Trưởng Phòng Điều dưỡng BV cho biết, những cá nhân và tập thể điều dưỡng tiêu biểu được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện song song hai nhiệm vụ, vừa chăm sóc, điều trị tốt cho người bệnh, vừa tích cực phòng, chống dịch do virus Corona gây ra. Ban Lãnh đạo BV và các khoa, phòng chú trọng việc khen thưởng, nhằm động viên kịp thời, đồng thời, khuyến khích đội ngũ tiếp tục nỗ lực cống hiến. Các cá nhân tiêu biểu vừa được BV vinh danh như Hộ sinh trưởng Khoa Khám bệnh Đỗ Thị Thanh Hiền, Hộ sinh trưởng Khoa Cấp cứu Phan Thị Thư. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, 2 khoa Cấp cứu và Khám bệnh là 2 “cửa ngõ” của BV, tiếp nhận người bệnh và thân nhân vào nội viện. Mặc dù BV thực hiện chủ trương từ cấp trên, tuy nhiên, lúc đầu gặp phải sự phản ứng gay gắt. Các hộ sinh trưởng khoa rất vất vả trong công tác tổ chức, sắp xếp nhân lực để hướng dẫn người bệnh vào viện đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch trong môi trường y tế, đồng thời, thường xuyên tư vấn để họ đồng tình, hợp tác.

Hộ sinh trưởng Khoa cấp cứu Phan Thị Thư chia sẻ: “Mỗi ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận hàng chục ca cấp cứu sản khoa nặng từ các tỉnh trong vùng chuyển đến. Do đó, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh  luôn trên tinh thần trực chiến, khẩn trương và chuyên nghiệp. Lãnh đạo khoa và các phòng chức năng xây dựng quy trình tiếp nhận và xử trí cấp cứu, chăm sóc những trường hợp nguy kịch. Đối với trường hợp khẩn, quy trình báo động đỏ được kích hoạt, huy động lực lượng kịp thời. Nhờ nỗ lực của cả tập thể, những năm qua, Khoa Cấp cứu luôn nhận được phản hồi tích cực từ phía người bệnh và thân nhân”. Mới đây, chị Thư còn tham gia vào ê-kíp chăm sóc, điều trị cho sản phụ về từ vùng dịch sinh con trong thời gian cách ly tại Cần Thơ. Không chỉ tích cực nỗ lực trong công tác chuyên môn, Hộ sinh trưởng Phan Thị Thư còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, nhiều năm liền có những sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn khám chữa bệnh, như xe tiêm thuốc, vòng đeo tay nhận diện người bệnh nội trú… “Kết quả nghiên cứu, sáng kiến hàng năm đều được BV khen thưởng, là động lực thúc đẩy tôi tiếp tục nghiên cứu để tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động chuyên môn, nâng cao hiệu quả chăm sóc người bệnh”- chị Thư bộc bạch.

BV Phụ sản TP Cần Thơ có đội ngũ hơn 200 điều dưỡng, hộ sinh trong tổng số gần 500 cán bộ, công nhân viên BV. Phó Trưởng Phòng Điều dưỡng Đặng Thị Minh Phương cho biết: “Thời gian qua, BV chú trọng công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Trung bình mỗi năm, ít nhất mỗi điều dưỡng, hộ sinh đều được tham gia một lớp tập huấn về kỹ năng phục vụ, giao tiếp, ứng xử với người bệnh”. Theo điều dưỡng Minh Phương, đặc thù công việc là chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh, vì thế, ngoài trình độ chuẩn về chuyên môn kỹ thuật, đòi hỏi cán bộ điều dưỡng, hộ sinh cần các tố chất nhẫn nại, tận tâm, tạo sự kết nối gần gũi, thấu hiểu để chị em cảm thấy trải qua thời gian vượt cạn, điều trị tại BV như kỳ nghỉ dưỡng. Cá nhân nào không đáp ứng được những yêu cầu trên thì tiếp tục được đào tạo, tập huấn lại. Bên cạnh đó, thực tiễn đòi hỏi đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh cũng phải tự trau dồi, nâng cao trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin để thuận lợi hơn trong hoạt động khám chữa bệnh và hợp tác quốc tế. Năm 2019, đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh BV có điều kiện tiếp xúc, giao lưu, học hỏi với các đoàn cán bộ y tế đến từ nhiều tổ chức y tế trên thế giới. Từ đó, được tiếp cận với sự phát triển của y học hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị. Đồng thời, là cầu nối cho các cơ sở y tế khác trên địa bàn thành phố và hệ thống y tế cơ sở về những tiến bộ y học tiên tiến. Song song đó, đội ngũ điều dưỡng tích cực nghiên cứu khoa học, với sự gia tăng, ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng, hiệu quả ứng dụng của các đề tài nghiên cứu, sáng kiến, sáng chế.

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ - cho biết, những năm qua, vai trò công tác điều dưỡng, hộ sinh thay đổi tích cực và đạt nhiều thành tích nổi bật, góp phần quan trọng vào sự thành công của hoạt động khám chữa bệnh, khẳng định thương hiệu và uy tín của BV Phụ sản TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết