23/11/2019 - 09:27

Tổ nhân đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ 

Thành lập từ tháng 4-1992, Tổ nhân đạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ là mô hình nhân đạo thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Cần Thơ, với 256 tình nguyện viên (TNV) tự nguyện tham gia phục vụ cơm, cháo, nước sôi, giúp bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Từ đó, nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những bệnh nhân nghèo, người nuôi bệnh...

Những tấm lòng thiện nguyện

Chị Hồ Thị Lan, ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Mẹ tôi trở bệnh nặng, mới vào cấp cứu hôm qua. Nhà ở quá xa, gia đình lại nghèo nên 2 ngày nay tôi đến Tổ nhân đạo xin cơm, cháo và nước sôi cho 3 người nuôi bệnh ăn. Tuy thức ăn chay, nhưng các cô, chú ở đây nấu ăn rất ngon. Nhờ vậy, tôi giảm được chi phí ăn uống, để dành tiền lo trị bệnh cho mẹ…”. Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, 67 tuổi, ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, nuôi chồng bị bệnh thận điều trị tại BVĐK Trung ương Cần Thơ từ năm 2003 đến nay. Chồng bà lọc thận mỗi tuần 3 lần. Trước đây, vợ chồng bà đến lọc thận xong rồi về, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, để tiết kiệm chi phí đi lại, 6 năm nay, ông bà ở lại bệnh viện. Hằng ngày, bà đến Tổ nhân đạo nhận cơm, cháo và nước sôi miễn phí. Bà Cẩm Vân nói: “Cơm từ thiện ở đây rất ngon, các TNV của các tổ trực vui vẻ, nhiệt tình, phục vụ chu đáo. Có người còn giới thiệu cho tôi nhận giặt đồ thuê để kiếm tiền lọc thận cho chồng...”.

Theo Ban Điều hành Tổ nhân đạo, trong 3 năm qua, Tổ đã tiếp nhận sự hỗ trợ của 30.300 tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài thành phố với tổng trị giá trên 42 tỉ đồng để phục vụ tại 4 bệnh viện: BVĐK Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, Bệnh viện tim mạch, Bệnh viện phụ sản Cần Thơ; riêng 11 tháng năm 2019 là 7,1 tỉ đồng. Trong đó, nhiều tiểu thương ở các chợ: Cái Khế, Tân An và Cái Răng thường xuyên quyên góp rau, củ, quả để Tổ mang về chế biến. Nhiều nhà hảo tâm đến hỗ trợ tiền mặt, gạo hoặc nhu yếu phẩm…

Điển hình như cô Bảy ở chợ Cái Khế hằng tháng đến hỗ trợ 30 lít dầu ăn, 1 thùng bột ngọt và từ chối nhận Giấy cảm tạ cũng như không cho biết tên thật. Trong 3 năm qua, đều đặn mỗi tháng bà Đỗ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Khách sạn Phương Đông, ủng hộ hoạt động của Tổ 5 triệu đồng. Đầu tháng 11 này, bà Nga mua tặng Tổ 1 chiếc xe chuyển bệnh chuyên dùng trị giá khoảng 800 triệu đồng, giúp chuyển bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Chia sẻ với bệnh nhân nghèo

Theo ông Lê Văn Lộc, Phó Trưởng Ban Điều hành Tổ nhân đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ, bình quân mỗi ngày Tổ cung cấp 3.600-4.000 suất cơm, 2.000 suất cháo; phục vụ nước sôi 24/24 giờ. Tổ phát cơm, cháo theo yêu cầu của thân nhân nuôi bệnh, với mong muốn giúp bệnh nhân và người nuôi bệnh được ấm lòng trong những ngày điều trị tại các bệnh viện.

Người nhà của bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BVĐK Trung ương Cần Thơ nhận những suất cơm nghĩa tình từ tay các TNV.

Tham gia Tổ nhân đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ được 15 năm qua, bà Nguyễn Thị Hoài Hương, 53 tuổi, ở xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, kể: “Mỗi đợt vào ca trực, tôi cùng mọi người phải thức từ 3 giờ sáng, nam nấu nước, nấu cháo, còn nữ thì gọt rau, củ để chế biến, kịp cung cấp bữa ăn sáng và chiều cho bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh”. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng với lòng hướng thiện, bà sắp xếp việc gia đình để mỗi tháng dành 1 tuần tham gia Tổ nhân đạo.

Theo Quy chế của Ban Điều hành Tổ nhân đạo, mỗi tổ đều vận động nguồn quỹ sổ vàng nhân đạo để chăm lo, giúp đỡ các TNV gặp khó khăn, bệnh tật. Từ nguồn quỹ này, Ban Điều hành Tổ Phong Điền đã giúp các TNV và người thân trong gia đình đau ốm, bệnh tật với hình thức hằng tháng mỗi người 10kg gạo và nhu yếu phẩm. Ngày 12-11-2019, mẹ của ông Nguyễn Văn Hạnh, TNV ở xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, bị ung thư vòm họng, cấp cứu tại bệnh viện, Tổ Phong Điền vận động được 2 triệu đồng giúp mẹ ông Hạnh điều trị bệnh.

Ông Lê Văn Lộc, Phó Trưởng Ban Điều hành Tổ nhân đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh chăm lo cho các TNV gặp khó khăn, Tổ Phong Điền còn lo hàng cho những bệnh nhân nghèo qua đời, cử tài xế lái xe đưa người tử vong về đến tận nhà. Tổ nhân đạo còn hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân nghèo qua đời 25kg gạo, 12kg đường, 5 lít dầu ăn, 2kg bột ngọt...”.

Ban Điều hành được Hội CTĐ TP Cần Thơ và các bệnh viện tạo điều kiện để hoạt động, công tác thu, chi tài chính được công khai, minh bạch rõ ràng, đúng quy định, tạo được sự tin tưởng của các nhà tài trợ. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người biết và tìm đến ủng hộ Tổ nhân đạo. Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, cho biết: “Đây là một hoạt động mang tính nhân văn. Hội CTĐ thành phố yêu cầu Ban điều hành Tổ nhân đạo tiếp tục phát huy mô hình này để trợ giúp nhiều hơn nữa những bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khi nằm viện”.

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết