08/11/2014 - 17:34

Tổ chức trọng thể Lễ tang đồng chí Nguyễn Công Tạn

Sáng 8-11, tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ tang đồng chí Nguyễn Công Tạn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, theo nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước.

Tại Nhà Tang lễ Quốc gia, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Công Tạn đã được cử hành trọng thể. Dự Lễ truy điệu có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh, Vũ Đức Đam; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lão thành cách mạng cùng gia đình, đồng chí và bạn bè của đồng chí Nguyễn Công Tạn.

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Lễ tang xúc động ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Công Tạn.

Đồng chí Nguyễn Công Tạn (sinh ngày 6/2/1935; quê quán xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; thường trú tại nhà số 6, lô 4D, đường Trung Yên 10A, Khu đô thị mới Trung Yên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa VI, VII và VIII; đại biểu Quốc hội khóa VIII và khóa X; Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ban cán sự Đảng Chính phủ khóa X; Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội... Trong suốt cuộc đời cống hiến, phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, đồng chí Nguyễn Công Tạn luôn nêu cao tinh thần về lòng tận tụy, sự trung thành với Cách mạng, với Tổ quốc, với nhân dân. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, đồng chí luôn tích cực hoạt động và là người đảng viên vững vàng, kiên định theo con đường cách mạng do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo.

Với lòng mong muốn phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, đồng chí đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc; là một trong những người có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Nông dân ở nhiều vùng miền đã sử dụng và đánh giá cao nhiều loài, giống cây con mới như: đà điểu, cây mắc-ca, lúa RVT, gà Ai-cập, gà Tam hoàng, ngan và bồ câu Pháp, cỏ VA06, điền trúc... Đây là kết quả của những nỗ lực, nhọc nhằn và là đóng góp thiết thực của đồng chí cho nền nông nghiệp nước nhà. Cả cuộc đời đồng chí là sự kết hợp hài hòa giữa áp dụng những trải nghiệm thực tế và tri thức, tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp. Chúng ta luôn ghi nhớ hình ảnh về một người lãnh đạo, một nhà nông học "ba cùng" với bà con nông dân. Có thể nói, đồng chí Nguyễn Công Tạn là người của ruộng đồng; người của bà con nông dân, với tác phong miệng nói tay làm. Đồng chí Nguyễn Công Tạn không chỉ là nhà lãnh đạo, nhà khoa học; mà còn là lão nông tri điền của nền nông nghiệp nước ta.

Với những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí đã được tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ, Huân chương Lao động hạng Hai của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cùng ngày, Lễ an táng đồng chí Nguyễn Công Tạn được cử hành tại Nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng, Ba Vì, Hà Nội.

NGUYỄN CƯỜNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết