08/01/2021 - 08:49

Tổ ấm bình dị 

Trải qua gần nửa thế kỷ bên nhau, vợ chồng ông bà Trần Quang Phán và Bùi Thị Hồng (khu vực 1, phường An Phú, quận Ninh Kiều) đã chung tay xây đắp một tổ ấm hạnh phúc, trọn vẹn. Đây là một trong những gia đình được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen Gia đình văn hóa tiêu biểu 10 năm (giai đoạn 2010-2019).

Vợ chồng ông Trần Quang Phán.

Vợ chồng ông Trần Quang Phán.

Năm nay bước vào tuổi 75, ông Trần Quang Phán an hưởng tuổi già bên gia đình, con cháu, nhưng vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Là cán bộ hưu trí, đảng viên có uy tín, nhiều năm qua ông tham gia vận động xóm giềng, nhân dân địa phương xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị từ những việc làm nhỏ như quét dọn đường sá, giữ gìn vệ sinh chung đến đóng góp ủng hộ các phong trào. Tiêu biểu như xây dựng Nhà văn hóa khu vực, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt, xây dựng nhà Ðại đoàn kết, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức vui Trung thu cho các cháu thiếu nhi…

Từng đi bộ đội, tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Ðông, sau đó về Trung ương Cục miền Nam làm vệ sĩ, ông Phán được trui rèn trong quân ngũ và môi trường làm việc nghiêm khắc, cẩn trọng, luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Sau năm 1975, ông Phán lần lượt được điều về công tác tại UBND tỉnh Cần Thơ (cũ), Ban chỉ đạo Tây Nam bộ rồi về hưu năm 2008. Dù ở vai trò, vị trí nào, ông vẫn luôn làm tròn trách nhiệm của mình. Với gia đình, ông luôn là người chồng, người cha mẫu mực để xây dựng một mái ấm hạnh phúc. Bà Bùi Thị Hồng, vợ ông Phán, kể: “Chúng tôi lấy nhau năm 1972, trải qua nhiều thời kỳ gian khó nhưng vợ chồng luôn đồng lòng để lo cho gia đình, nuôi các con ăn học nên người. Hai vợ chồng đều đi làm nhưng về đến nhà là cùng chia sẻ, giúp nhau lo cơm nước, dạy con học. Có lúc quá khó khăn, chúng tôi còn nuôi heo, gà để cải thiện kinh tế. Mấy năm gần đây, tôi bị bệnh tim, không làm nhiều được nên việc đi chợ, cơm nước đều do ông nhà cáng đáng”.

Gần 50 năm “gừng cay muối mặn”, niềm vui lớn nhất của vợ chồng ông Phán là 2 cô con gái đều tốt nghiệp đại học, có việc làm và gia đình riêng ổn định. Căn nhà tập thể nhỏ khi xưa giờ đã được xây lại khang trang, rộng rãi hơn. Ông Phán chia sẻ: “Cuộc sống của tôi tuy không giàu sang nhưng cũng coi như là viên mãn. Hạnh phúc có được từ những điều bình dị nhất như tình cảm vợ chồng, con cái chan hòa, bữa cơm gia đình ấm cúng, mọi người sống vui, sống khỏe. Vậy là đủ!”.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tổ ấm