10/10/2012 - 21:30

Nội soi tiêu hóa trên qua ngã mũi

Tính ưu việt của phương pháp mới

Các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa- huyết học lâm sàng BV ĐKTƯ Cần Thơ đang nội soi cho bệnh nhân theo phương pháp nội soi qua ngã miệng.

Hầu hết bệnh nhân đều trải qua cảm giác khó chịu, buồn nôn, khó thở… sau khi thực hiện nội soi tiêu hóa qua ngã miệng, nên rất ngán ngại khi được bác sĩ chỉ định phải nội soi trong điều trị bệnh tiêu hóa. Mới đây, thêm một tin vui cho nhiều bệnh nhân, kỹ thuật nội soi tiêu hóa trên qua ngã mũi đã được triển khai cho thấy, đây là phương pháp an toàn, hiệu quả, giảm thiểu tối đa cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

Dì Lê Thị Gái ( 57 tuổi, ở quận Ninh Kiều) bị đau dạ dày kéo dài, với những triệu chứng: ăn khó tiêu, ợ hơi chua, no cũng đau mà đói cũng đau, điều trị thời gian dài nhưng không khỏi, cứ tái đi tái lại. Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BV ĐKTƯ) Cần Thơ, bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi dạ dày qua ngã miệng. Sau khi nội soi xong, dì không giấu được nỗi sợ hãi: "Lúc nội soi tôi đau lắm, cứ chực nôn ói, tim đập nhanh, có lúc muốn nghẹt thở. Do bệnh phải cắn răng chịu, chớ tôi sợ lắm. Tôi chỉ mong có kỹ thuật mới để đỡ sợ hơn".

Nội soi qua đường miệng không gây mê là phương pháp phổ biến nhất để khảo sát các bệnh đường tiêu hóa. Tuy nhiên, phương pháp tầm soát bệnh này thật sự là nỗi ám ảnh với nhiều người bệnh, vì cảm giác khó chịu, nôn ói, đau... Để giúp bệnh nhân giảm thiểu cảm giác này, các bác sĩ luồn ống nội soi qua mũi, xuống vùng hầu họng, để khảo sát thực quản, dạ dày… Đây là một trong những kỹ thuật nội soi chẩn đoán mới được giới thiệu tại Hội thảo Nội soi tiêu hóa miền Nam do Chi hội nội soi tiêu hóa miền Nam và Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ phối hợp tổ chức. Kỹ thuật nội soi qua ngã mũi đã được Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM triển khai thực hiện vào năm 2011. Kết quả ghi nhận bước đầu là mức độ hài lòng của bệnh nhân và tỷ lệ thành công cao, nguyên nhân thất bại là do hẹp khe mũi hai bên. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Oanh, Chủ tịch Chi hội nội soi tiêu hóa miền Nam, cho biết: "Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đã tập huấn kỹ thuật này cho các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, nhằm giúp người dân các tỉnh phía Nam sớm tiếp cận kỹ thuật mới trong điều trị bệnh dạ dày".

Nội soi đường miệng với ống soi thường, không gây mê có nguy cơ gây tăng huyết áp và nhịp tim, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và hệ hô hấp của người bệnh. Vì thế, việc sử dụng ống nhỏ đi qua ngã mũi, ống soi sẽ ít kích thích vào lưỡi gà, vòm khẩu cái, đáy lưỡi và làm giảm phản xạ nôn ói, nên ít ảnh hưởng đến huyết áp, nhịp tim của người bệnh. Phương pháp này không cần gây mê nên cũng không có tác dụng phụ hay phản ứng của thuốc mê. Tai biến có thể gặp là chảy máu mũi, đau mũi nhưng thường tự hết trong hầu hết các trường hợp. Phương pháp soi qua ngã mũi do ống soi nhỏ nên không có phản xạ nôn ói trong suốt quá trình nội soi; do đó, bác sĩ, kỹ thuật viên không bị áp lực, có thể trao đổi, giao tiếp với người bệnh trong quá trình soi. Còn với phương pháp nội soi qua ngã miệng, bệnh nhân khó chịu, nôn ói, vùng vẫy, dẫn đến bác sĩ vội vàng bỏ qua những tổn thương, đôi khi là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng. Chỉ định nội soi ngã mũi cũng giống như chỉ định nội soi đường miệng. Đây là phương pháp tầm soát ở những bệnh nhân sợ nội soi ngã miệng. Giống như nội soi quy ước, trước khi soi qua đường mũi, bệnh nhân phải nhịn ăn uống ít nhất 6 giờ.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bệnh viện Minh Đức (tỉnh Bến Tre) đã thực hiện an toàn, hiệu quả kỹ thuật nội soi qua ngã mũi. Bác sĩ Lữ Nhân Tâm, Giám đốc Bệnh viện Minh Đức cho biết, bệnh viện đã thực hiện cho trên 3.000 lượt ca nội soi qua ngã mũi thành công, không có tai biến, biến chứng.

Bà Lê Uyên, Giám đốc kinh doanh bộ phận nội soi Công ty TNHH FUJIFILM Việt Nam, cho biết: Giá thị trường của máy nội soi tiêu hóa trên qua ngã mũi khoảng 50.000 USD đến 70.000 USD, thời hạn sử dụng vài năm, với khoảng 5.000 ca bệnh. Công ty TNHH FUJIFILM Việt Nam hướng đến việc ứng dụng những kỹ thuật mới, chẩn đoán chính xác, giúp người bệnh có nhiều lựa chọn trong chẩn đoán và điều trị. Ngoài máy nội soi còn có máy siêu âm kỹ thuật cao. Công ty còn mời các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực nội soi trên thế giới về tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho ngành y tế. Hãng sẽ hỗ trợ đặt máy cho Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ để triển khai kỹ thuật nội soi tiêu hóa trên qua ngã mũi.

Trưởng khoa Nội tiêu hóa - huyết học lâm sàng, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ, Bác sĩ Chuyên khoa II Bồ Kim Phương cho biết: "Khoa đang đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện xem xét, đầu tư máy để triển khai kỹ thuật nội soi tiêu hóa trên qua ngã mũi, giúp người dân ĐBSCL tiếp cận kỹ thuật tiên tiến này. Hiện tại Khoa đã tổ chức đưa lực lượng cán bộ chuyên môn, kỹ thuật đi tập huấn tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh)".

Bác sĩ CKII Bồ Kim Phương cho rằng, nếu Công ty TNHH FUJIFILM Việt Nam đặt máy nội soi này ở BV ĐKTƯ Cần Thơ, sẽ tạo điều kiện cho bệnh viện thuận lợi trong triển khai sớm kỹ thuật nội soi qua ngã mũi, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Qua đó, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh trạng và cơ hội điều trị khỏi bệnh của bệnh nhân cao.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết