02/02/2020 - 20:43

Tình người giữa mùa dịch bệnh 

Những ngày qua,  ở nội ô Cần Thơ xuất hiện nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí. Một số điểm như đường Nguyễn Trãi, gần Thư viện TP Cần Thơ, Bến Ninh Kiều... đều có rất nhiều người tham gia phát khẩu trang miễn phí với số lượng lên đến hàng chục ngàn cái. Có mặt tại điểm phát khẩu trang trên đường Nguyễn Trãi do một nhóm bạn trẻ thực hiện, chúng tôi ghi nhận không khí vui vẻ và đậm tình người giữa lòng phố thị. Chị Nguyễn Kim Anh, một người đi đường, nói: “Tôi từ Sóc Trăng lên Cần Thơ đi công việc, nghe nói dịch bệnh nên cũng sợ, đang loay hoay tìm mua khẩu trang y tế để mang thì được phát miễn phí. Việc làm này rất ý nghĩa”. Buổi tối ở công viên Bến Ninh Kiều, những bạn trẻ với tấm bảng “Khẩu trang miễn phí” đã tạo nên hình ảnh đầy nhân văn. Rất nhiều du khách nước ngoài sau giây phút bỡ ngỡ, ngần ngại ban đầu, đã nhận khẩu trang và nói lời cảm ơn đến những người bạn Cần Thơ thân thiện.

Điểm phát khẩu trang y tế trên đường Nguyễn Trãi.

Việc phát khẩu trang miễn phí còn có sự chung tay tham gia của nhiều nhà thuốc, nhóm thiện nguyện trên địa bàn quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, huyện Phong Điền... Chị Phạm Thị Thanh Bình, chủ shop quần áo T&B ở khu dân cư Metro, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, là điển hình. Dù đến mùng 10 mới khai trương cửa hàng nhưng ngay trong sáng mùng 8, chị Bình đã “khai trương sớm” gian hàng phát khẩu trang miễn phí. Nhiều người nói vui rằng chị Bình không sợ “xui” khi chưa bán mà đã cho, chị cười: “Quan trọng là giúp bà con và cộng đồng được an toàn, bảo vệ sức khỏe chung cho mọi người”. Chị Bình đã chuẩn bị hàng ngàn khẩu trang miễn phí để phát cho bất kỳ ai cần, duy trì cho đến khi “cơn sốt khẩu trang” qua đi.

Chị Phạm Thị Thanh Bình phát khẩu trang miễn phí cho mọi người.

Cô Đặng Thị Tuyết, chủ điểm thiện nguyện “Cho và nhận” ở đường Trần Hoàng Na, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều cũng “vào cuộc” khi mở điểm phát khẩu trang miễn phí tại nhà. Đối tượng cô Tuyết hướng đến là người đi đường, người nghèo, già yếu, lao động chân tay... Cô Nguyễn Bé Năm, làm nghề phụ việc nhà, nhận khẩu trang từ điểm phát miễn phí của cô Tuyết, nói: “Được 10 cái khẩu trang này tôi an tâm hơn. Mình lớn tuổi rồi, đi tìm mua cũng khó nên được phát miễn phí như vầy thật là rất vui”.

Cả nước đang tích cực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Vậy nhưng điều đáng buồn là có một số cá nhân đã lợi dụng để trục lợi nâng giá, gom khẩu trang y tế, nước rửa tay... để đầu cơ. Khẩu trang vì thế mà khan hiếm, giá tăng gấp 4-5 lần so với bình thường. Nhưng, vẫn còn đó những tấm lòng người Tây Đô sẵn lòng san sẻ với mọi người. Dù rằng mỗi chiếc khẩu trang trị giá không đáng là bao song ngoài ý nghĩa giải quyết nhu cầu bảo vệ sức khỏe kịp thời của mọi người, còn cho thấy sự hào phóng, nghĩa tình của người Cần Thơ.

Mấy ngày qua, báo chí và mạng xã hội lan truyền rất nhiều hình ảnh về người Cần Thơ phát khẩu trang miễn phí và tạo nên “cơn sốt”. Rất nhiều lời bình luận “có cánh” cho nghĩa cử đẹp này. Ấn tượng nhất chắc là câu nói: Dịch bệnh corona thật đáng sợ nhưng hành động phát khẩu trang miễn phí của người Cần Thơ thì thật đáng yêu!

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

EVNGENCO2 phát miễn phí 7.000 khẩu trang y tế

(CT)- Sáng 2-2, Tổng Công ty phát điện 2 (EVNGENCO2) đã tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân Cần Thơ, tại số 1, đường Phan Đình Phùng, phường Tân An (trước Thư viện TP Cần Thơ). Mỗi người được phát từ 1 đến 5 chiếc khẩu trang và chỉ sau khoảng 2 giờ, 7.000 chiếc khẩu trang đã được phát hết.   

Ông Võ Trà Dũng, Chánh Văn Phòng EVNGENCO2 cho biết, nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra, sau chương trình phát 7.000 chiếc khẩu trang y tế, thời gian tới xem xét tình hình thực tế dịch bệnh, Tổng Công ty sẽ tiếp tục thực hiện chương trình.

NAM HƯƠNG
Chia sẻ bài viết