06/01/2014 - 22:15

Tình hình tổ chức khám, chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế

Cử tri đề nghị cho biết tình hình tổ chức khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Nội dung trả lời của UBND thành phố, như sau:

Trên địa bàn thành phố có 107 cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT), gồm: 25 cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập. Tỷ lệ tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Cụ thể năm 2009 là 41,10% và đến cuối năm 2013 ước đạt 59%, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi cho lộ trình thực hiện BHYT toàn dân vào năm 2020.

Năm 2012, khám chữa bệnh BHYT đạt 2,5 triệu lượt người, trong đó, có hơn 2,2 triệu lượt điều trị ngoại trú và gần 0,3 triệu lượt người điều trị nội trú; tần suất khám chữa bệnh bình quân 3,2 lần/người/năm, với tổng chi phí khám chữa bệnh hơn 559 tỉ đồng. Dự kiến cuối năm 2013 có khoảng 3,8 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT, trong đó điều trị nội trú khoảng 0,5 triệu lượt.

Ngành y tế đã chỉ đạo tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh nghiêm túc thực hiện các quy định về khám, chữa bệnh BHYT. Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thời gian qua phần lớn các bệnh viện đảm bảo thực hiện công tác khám, chữa bệnh BHYT, cụ thể:

- 100% các bệnh viện áp dụng công nghệ thông tin vào việc kê toa qua máy tính, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời lưu lại các hồ sơ tiền sử bệnh tật của người bệnh, giúp việc theo dõi và điều trị liên tục, hiệu quả.

- 100% các bệnh viện xây dựng và cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế, ưu tiên khám trước cho người già, trẻ em và các trường hợp bệnh nặng, cấp cứu.

- Hơn 60% các bệnh viện triển khai hệ thống bắt số tự động, hệ thống theo dõi tự động tại các khoa khám bệnh, giảm bớt các thủ tục hành chánh và thời gian chờ đợi của người bệnh.

- Phần lớn các bệnh viện đầu tư nâng cấp cơ sở khám, chữa bệnh, bổ sung ghế ngồi chờ, tivi xem thông tin, góc truyền thông giáo dục sức khỏe, bổ sung thêm giường bệnh, nệm, xe đẩy, cải thiện vệ sinh... phục vụ người người bệnh.

 

Chia sẻ bài viết