30/07/2021 - 16:27

Tình đồng hương trên đất Tây Đô 

Hội Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP Cần Thơ (HĐH) đã thành lập 33 năm qua, là nơi gắn kết giữa những người con quê hương Cà Mau, Bạc Liêu chọn Cần Thơ làm nơi sinh sống, học tập và lập nghiệp. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tình đồng hương là trợ lực tinh thần giúp mọi người vượt qua khó khăn.

Ông Bùi Vũ Phương, Phó Ban Liên lạc HĐH (bên trái), tặng quà cho sinh viên Trường ĐH Tây Đô gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Ông Bùi Vũ Phương, Phó Ban Liên lạc HĐH (bên trái), tặng quà cho sinh viên Trường ĐH Tây Đô gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Em Trần Văn Nghị là sinh viên Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ, quê ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Do dịch bệnh, em không thể về quê được, phải ở lại nhà trọ trong hẻm 51, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều. Nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, khu trọ nơi Nghị ở đã bị phong tỏa. Cha mẹ không thể gửi tiền vì không biết chuyển khoản ngân hàng, Nghị lại không thể ra khỏi khu phong tỏa nên em rất lo lắng. Biết được câu chuyện của Nghị, Liên chi Hội Sinh viên Bạc Liêu tại Trường ĐH Cần Thơ đã nhờ sự giúp đỡ của HĐH và em Nghị đã được hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật dụng để ổn định đời sống. Nghị cho biết, em rất cảm động khi biết phần quà mình được tặng là do các anh chị, cô chú của HĐH chung tay đóng góp.

Không chỉ có Trần Văn Nghị, nhiều sinh viên ở trọ tại hẻm 51 bị phong tỏa cũng được HĐH tặng quà, hỗ trợ, bên cạnh nhiều sự chung tay khác của cộng đồng. Ông Bùi Vũ Phương, Phó Ban Liên lạc HĐH, cho biết: Qua nắm tình hình, có khoảng 200 sinh viên quê Cà Mau và Bạc Liêu đang còn ở trọ tại TP Cần Thơ, gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, là sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Trường ĐH Tây Đô và Trường ĐH Võ Trường Toản... Ban liên lạc HĐH đã kêu gọi sự hỗ trợ của các thành viên HĐH và nhà hảo tâm để hỗ trợ các em nhu yếu phẩm, gạo, mì gói... cùng các đặc sản quê hương như cá khô, mắm ba khía... Ông Bùi Vũ Phương giải thích thêm: “Có những trường hợp hàng tháng cha mẹ gửi tiền, đồ ăn lên bằng xe đò, nay đứt gãy và chịu trận; có những khu nhà trọ bị phong tỏa, sinh viên chia nhau ăn những gói mì còn lại... Vậy nên, HĐH đã tranh thủ sớm nhất để giúp đỡ các em”.

Điều ấm lòng là ngay khi Ban liên lạc HĐH gợi ý thực hiện chương trình, mọi người trên nhóm zalo của HĐH đã rất đồng cảm, mỗi người một chút để san sẻ với các em. Một câu chuyện đẹp là hai anh em Nguyễn Minh Tân và Nguyễn Minh Tiến, sinh viên quê ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, ở trọ tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Do mưa giông, phòng trọ bị sập la-phông, làm Tiến bị thương ở chân phải may vết thương, hai anh em lại gặp nhiều khó khăn do không thể nhận sự hỗ trợ từ gia đình. Thông tin vừa được ông Bùi Vũ Phương đăng tải trên nhóm zalo, đã có hội viên gửi tiền giúp hai em.

Không chỉ là nơi gắn kết của những người có cùng quê Bạc Liêu, Cà Mau mà HĐH còn mong muốn trở thành chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho các em sinh viên đồng hương sống xa nhà. Trước đó, qua sự vận động của các sinh viên Bạc Liêu, Cà Mau tại Cần Thơ tham gia các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch, HĐH đã vận động hơn 100 triệu đồng từ hiện kim đến hiện vật để hỗ trợ các chốt kiểm soát, tình nguyện viên làm nhiệm vụ. Trong những hoạt động này, các thành viên HĐH đều nói rằng, ông Bùi Vũ Phương là người “giữ lửa” tình đồng hương khi xông xáo và trách nhiệm trong các hoạt động hỗ trợ. Các đợt tặng quà cho sinh viên đồng hương gặp khó khăn vừa qua, dù sáng sớm, trưa nắng hay chiều muộn, ông Vũ Phương đều đồng hành, bên cạnh tặng quà còn động viên các em vượt qua khó khăn.

Đồng hành cùng HĐH trong các hoạt động này còn nhờ Liên chi hội sinh viên hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu tại các trường ĐH. Trong đó, em Lê Văn Nghị, Liên chi hội trưởng Liên chi Hội sinh viên Bạc Liêu tại Trường ĐH Cần Thơ là “cánh tay đắc lực”. Nghị là sinh viên năm cuối, vừa hoàn thành nhiệm vụ ở chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch COVID-19 thì xắn tay cùng HĐH giúp đỡ các bạn sinh viên. Nghị chịu khó vận chuyển quà, nắm bắt thông tin sinh viên cần hỗ trợ và không ngại nắng mưa, nguy hiểm để đến với các bạn. Lê Văn Nghị tâm sự rằng, gia đình em ở quê cũng còn nhiều khó khăn, hiện tại em cũng khó khăn do dịch COVID-19. Nhưng em còn có thể xoay xở, cố gắng được nên cố gắng giúp đỡ những bạn trong khu phong tỏa hoặc có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Các thành viên HĐH “họp mặt” mặt hằng ngày trên nhóm zalo để chia sẻ, nắm bắt tâm tư tình cảm, giúp đỡ nhau khi cần. Mạng “ảo” nhưng tình người và tình đồng hương rất thật. Điều đó giúp mọi người nắm chặt tay nhau, cùng TP Cần Thơ chung tay vượt qua dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết