16/08/2008 - 20:54

Tin tức

Yahoo khai trương dịch vụ chia sẻ thông tin vị trí

Yahoo vừa chính thức tung ra dịch vụ mới Fire Eagle (http://fireeagle.yahoo.net/) cho phép người dùng chia sẻ thông tin vị trí với bạn bè trực tuyến. Sau khi đăng nhập bằng tài khoản Yahoo, người dùng có thể cập nhật địa điểm họ đang ở qua trang web Fire Eagle hay từ điện thoại di động với trang web di động của Fire Eagle. Sau đó, họ có thể cho phép dịch vụ tương tác với nhiều ứng dụng desktop, web và di động để chia sẻ thông tin nơi họ đang ở. Fire Eagle cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn riêng tư về ứng dụng và lưu trữ thông tin an toàn. Các trang web đầu tiên hỗ trợ Fire Eagle bao gồm Dopplr, chuyên về chia sẻ kế hoạch du lịch, và Pownce, chuyên về gởi tin nhắn và tập tin.

Facebook vươn lên vị trí trang web mạng xã hội số 1 thế giới

Theo một báo cáo vừa được tung ra của comScore, Facebook đã hạ bệ MySpace để trở thành trang web mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới. Hơn 132 triệu người đã truy cập Facebook trong tháng 6 so với chỉ khoảng 117,5 triệu của MySpace. Chiến lược tạo thêm các phiên bản ở những ngôn ngữ khác tiếng Anh của Facebook đã phát huy tác dụng thu hút người dùng quốc tế. Facebook hiện đang cạnh tranh mạnh mẽ và dẫn đầu ở nhiều thị trường mà cách đây một năm nó có thị phần rất nhỏ. Trong khi Bắc Mỹ có 49 triệu người dùng Facebook, châu Âu đang nhanh chóng đuổi theo. Số người truy cập Facebook ở châu Âu trong tháng 6 là 35,2 triệu, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chương trình nguy hiểm “lộng hành”

Theo Google, hoạt động phát tán thư rác chứa chương trình nguy hiểm bùng nổ trong tháng 7. Chi nhánh an ninh Postini của công ty đã ghi nhận một sự bùng phát lớn về lưu lượng thư rác nguy hiểm với đỉnh điểm lên tới 10 triệu thư rác hôm 24-7. Đây là con số cao nhất ghi nhận được trong năm. Các vụ bùng phát trước đây hồi tháng 3 và tháng 4 chỉ đạt khoảng 4 triệu. Một trong những “thủ phạm” chính là vụ tấn công quanh hóa đơn bưu chính UPS giả. Ở đây, người dùng được yêu cầu tải về chương trình nguy hiểm giả dạng phần mềm giám sát bưu kiện. Cũng được kể đến là làn sóng các vụ tấn công chào hàng tin tức giả. Những người tấn công phát tán các thư rác có chứa liên kết đến các trang tin. Khi người truy cập tới trang web giả và cố gắng xem một tập tin video, chương trình nguy hiểm sẽ được cài đặt. Google dự đoán lưu lượng thư rác tiếp tục cao trong tháng 8 khi người phát tán thư rác không ngừng tìm kiếm phương pháp mới để lây nhiễm chương trình nguy hiểm.

Mỹ Ngọc (Theo AP, AFP và Vnunet)

Google sẽ “tuyên chiến” với iPhone trong tháng tới

Theo tờ New York Times, mẫu điện thoại di động đầu tiên chạy hệ điều hành Android, đang được nhiều người trông chờ, sẽ trình làng trong tháng 9. Thiết bị cao cấp này do HTC sản xuất, được trang bị màn hình cảm ứng cùng bàn phím trượt 5 hàng nhằm đánh bại iPhone nổi tiếng của Apple. Nó cũng có kết nối 3G và camera 3 Megapixel. Điện thoại thông minh mới sẽ được tung ra vào ngày 17-9 trong một tuần dành cho khách hàng của T-Mobile với giá 150 USD, và sau đó sẽ được bán rộng rãi.

Firefox được dịch sang tiếng Luganda

Các chuyên gia ngôn ngữ và phần mềm châu Phi vừa triển khai dự án dịch trình duyệt web nguồn mở Firefox sang ngôn ngữ bản địa Luganda của Uganda. Dự án nhằm giúp tăng số người sử dụng máy tính không nói được tiếng Anh, đặc biệt ở những vùng nông thôn của Uganda. Nếu thành công, Firefox sẽ là chương trình máy tính đầu tiên được dịch sang tiếng Luganda.

Khoảng 5 triệu người Uganda nói tiếng Luganda, được sử dụng rộng rãi sau tiếng Anh và Swahili. Người Uganda đang có xu hướng sử dụng tiếng Luganda và các ngôn ngữ địa phương khác để tìm kiếm thông tin trên Internet.

TÙNG MINH (Theo BBC, Vnunet)

Chia sẻ bài viết