17/12/2012 - 21:42

Tin Nadal trở lại - khuấy động quần vợt thế giới

 

Tay vợt cựu số 1 thế giới Rafael Nadal đã xác nhận sẽ trở lại thi đấu sau chấn thương đầu gối tại giải Mubadal Championships, diễn ra tại Abu Dhabi từ 27 đến 29-12 tới. Đây là tin vui không chỉ cho các cổ động viên của anh mà còn cả những người hâm mộ quần vợt đỉnh cao trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn hãng Reuters mới đây, nhà vô địch Grand Slam 11 lần cho biết anh vẫn còn cảm thấy đau ở đầu gối trái và sẽ chỉ trở lại thi đấu khi nào khỏi hẳn. "Tôi đang làm tất cả những gì có thể. Tôi làm mọi thứ theo chỉ dẫn của bác sĩ và thực tế là lúc này mọi chuyện đang tiến triển rất tốt. Tôi sẽ trở lại nhưng phải chắc chắn là không còn cảm thấy bất kỳ vấn đề gì với các đầu gối nữa", Nadal nói.

Nadal đã không chơi bất cứ một trận đấu nào sau khi bị chấn thương trong trận thua Lukas Rosol ở vòng 2 Wimbledon hồi tháng 8. Quãng thời gian ấy, làng quần vợt thế giới đã trải qua những sự kiện trọng đại, từ việc Andy Murray giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên và huy chương vàng Olympic cho tới việc Roger Federer phá kỷ lục số tuần đứng ở vị trí số một thế giới. Nhưng không có Nadal, các thách thức dường như không được đẩy tới giới hạn cao nhất. Kể cả việc Novak Djokovic thâu tóm một loạt danh hiệu cuối năm, để giành lại ngôi số một từ tay Federer cũng làm người ta nhớ tới Nadal của nửa đầu năm 2012 đã chơi cực hay, thắng Djokovic ở tất cả các cuộc đụng độ, trừ Úc mở rộng.

Trong sự nghiệp, Nadal đoạt tổng cộng 11 danh hiệu Grand Slam, trong đó có 7 danh hiệu Pháp mở rộng. Nhưng Nadal có tiền sử chấn thương nặng. Năm 2009, anh cũng bị chấn thương ở đầu gối và không thể bảo vệ ngôi vô địch Wimbledon một năm sau đó. Năm nay, Nadal đã không thể thi đấu tại giải Mỹ mở rộng cũng như ở Olympic 2012.

Giải Mubadala Champions League có sự tham dự của 6 tay vợt, trong đó có cả tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic và đương kim vô địch Mỹ mở rộng Andy Murray. Với Nadal, trở lại thi đấu ở giai đoạn đầu mùa giải trên mặt sân cứng ở các giải quan trọng như Úc mở rộng, Miami và Indian Wells Masters, nhưng khó kỳ vọng anh sẽ đạt được phong độ cao nhất.

Tuy nhiên, tin Nadal trở lại đã khiến các nhà tổ chức giải trên khắp thế giới đang giành giật anh cho mùa thi đấu 2013. Ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà tổ chức đón nhận tin Nadal cầm vợt trở lại với những đề nghị được điền tên anh vào danh sách các tay vợt tham dự giải. Ông Karl Budge, giám đốc giải đấu Aukland, ở New Zealand, vẫn đang ra sức thuyết phục Nadal phá vỡ nguyên tắc là anh không bao giờ thi đấu trong tuần lễ trước Grand Slam trong nhiều năm qua, để nâng tầm giải đấu. Tuy nhiên, ngay cả khi Nadal chấp nhận để tìm cảm giác thi đấu, thì Aukland cũng chưa chắc sẽ đón được anh. Bởi ở Kooyong, Victoria (Úc), người ta cũng đang lôi kéo Nadal tới đó đấu biểu diễn bằng mọi giá.

Trong lúc này, những nhà tỉ phú dầu mỏ ở Trung Đông đã chắc chắn lôi kéo được Nadal tới Abu Dhabi vào ngày 28-12. Tiếp theo là giải ở Doha, Qatar, nơi Nadal sẽ đánh giải chính thức đầu tiên trong năm 2013, như một sự chuẩn bị cho giải Úc mở rộng. Ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ có mặt ở Nam Mỹ vào cuối tháng 2, tham gia giải đấu Acalpuco ở Mexico, vốn hiếm khi quy tụ được các ngôi sao hàng đầu thế giới. Ước tính, cái giá để Nadal ra sân không dưới 1,5 triệu USD…

Người hâm mộ đang chờ đợi Nadal tái lập được điều kỳ diệu như trong năm 2010: giành 3 Grand Slam liên tiếp sau chấn thương.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết