09/08/2019 - 09:29

Tín hiệu vui từ cây xoài Thới Hưng 

Đến thời điểm hiện nay, TP Cần Thơ có trên 2.710ha trồng xoài các loại, riêng xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ đã có đến 1.774ha, chiếm gần 70% tổng diện tích, đang phát huy hiệu quả kinh tế cao.

Lý giải về con số ấn tượng này, bà Nguyễn Thị Thu Sương, cán bộ khuyến nông xã Thới Hưng, cho biết: “Xoài cát Hòa Lộc tại xã có khoảng 800ha, số còn lại là xoài Đài Loan (xanh và đỏ). Nếu như xoài cát Hòa Lộc có giá bán rất cao, nhưng khó bảo quản thì xoài Đài Loan có nhiều lợi thế như: Dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, dễ vận chuyển đi xa, trái to, màu sắc đẹp, vị thanh nên thị trường tiêu thụ mạnh, kể cả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số nước lân cận”.

Trên con đường độc đạo xuyên qua các ấp, chúng tôi bắt gặp hàng chục điểm thu mua xoài các loại với không khí rất nhộn nhịp trên bến dưới thuyền, cạnh đó là nhiều đoàn xe tải nối đuôi nhau chờ nhận hàng để xuất bến... Ông Văn Chiến Thắng, chủ một cơ sở thu mua xoài các loại tại ấp 8, cho biết: “Năm 2019 này bà con trồng xoài trúng mùa, trúng giá phấn khởi lắm. Tui mua và bán lại cho thương lái xuất qua Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… hiện nay giá mua xoài cát Hòa Lộc tại vườn là 35.000-40.000 đồng/kg; xoài Đài Loan xanh có giá từ 13.000-15.000 đồng/kg; xoài Đài Loan đỏ có giá từ 23.000-25.000 đồng/kg. Tất cả đều tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg”.

Thu hoạch xoài ở Thới Hưng.

Trên các tuyến đường liên ấp, hàng “núi xoài” vừa mới thu hoạch đang được người dân làm sạch lớp vỏ bên ngoài trước khi bán cho thương lái. Anh Hồ Quang Nhớ, ngụ ấp 8 xã Thới Hưng,  đang tất bật để kịp xuất hàng cho thương lái ở Hà Nội vẫn tranh thủ trò chuyện cùng chúng tôi. Anh kể: “Hồi trước tôi trồng cam, quýt, bưởi nhưng thu nhập không ổn định, đầu ra cũng rất bấp bênh. Từ năm 2011, tôi quyết định chuyển sang trồng 300 gốc xoài Đài Loan xanh và 220 gốc xoài Đài Loan đỏ. Từ năm 2014 đến nay, sau khi trừ hết mọi chi phí tôi còn lãi mỗi năm từ 400-450 triệu đồng, tùy thời giá xoài. So với một số trái cây khác thì trồng xoài ngon ăn hơn nhiều!”.

Nhiều nông dân trồng xoài ở Thới Hưng cho biết, trước đây xoài Đài Loan giá cao nhất là mùa Noel và Tết Nguyên đán, nhưng nay giá cả khá bình ổn nhờ người trồng biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để cây cho trái quanh năm, nhưng luôn đảm bảo sản lượng, chất lượng cao. Trồng xoài các loại phải bao trái toàn bộ từ khi có trái đến khi thu hoạch nên rất tốn kém chi phí thuê mướn người bao trái, bình quân 200.000 đồng/người/ngày. Chi phí cho một túi giấy bao trái phải tốn thêm từ 1.300-1.500 đồng/túi (mỗi túi có thể tái sử dụng 2-3 lần phụ thuộc thời tiết nắng, mưa), nhưng ngược lại giá bán xoài rất cao, sản lượng an toàn không bị sâu cắn phá, đạt trên 95%.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương, cán bộ khuyến nông xã Thới Hưng, nói thêm: “Người trồng xoài Thới Hưng bây giờ nắm bắt rất tốt nhu cầu của thị trường; chủ động cho trái bất kỳ thời điểm trong năm; chất lượng trái luôn được khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, nhất là những hộ đã sử dụng phân bón chủ yếu là phân hữu cơ như: phân dơi, gà, vịt, heo, dê, cá… nên tạo uy tín rất lớn đối với thương lái về độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra khi buộc sử dụng phân vô cơ, họ luôn thực hiện đúng quy trình cho phép nên không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm làm ra”.

Hiện nay xã Thới Hưng đã có 3 hợp tác xã và 8 tổ hợp tác trồng xoài theo quy trình VietGAP nên rất được thương lái ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng xoài ở Thới Hưng đang mong muốn có được một nhà máy chế biến xoài với sản phẩm đa dạng để phục vụ người tiêu dùng, tạo thêm giá trị gia tăng cho vùng chuyên canh xoài này, nhằm  giúp người trồng có lãi cao hơn và không phải lo ngại bị tư thương ép giá.

Bài, ảnh: TRẦN TRẤN GIANG

Chia sẻ bài viết