31/01/2020 - 09:35

Tìm về tuổi thơ với đồ chơi thắt bằng lá dừa 

Giữa bến Ninh Kiều sôi động, hình ảnh người phụ nữ ngồi thắt cào cào, nón, bông hoa… bằng lá dừa khiến nhiều du khách phải dừng chân chiêm ngưỡng và trầm trồ vì vừa gặp lại tuổi thơ chính mình. Người giúp tìm lại ký ức tuổi thơ ấy là chị Đỗ Thị Ngọc, 48 tuổi, ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Chị Ngọc đang thắt lá dừa làm thành những món đồ chơi xinh xắn. 

Quầy hàng nhỏ xíu của chị Ngọc thu hút sự chú ý của nhiều người. Nào lá cá, tôm, cua, đến bình bông, bông hồng… sinh động và có thần thái như thật đung đưa trong gió. Chị Ngọc bị khuyết tật vận động đôi chân nhưng lại có đôi tay khéo léo, tài hoa và năng khiếu thẩm mỹ. Những món đồ nhìn công phu, lắt léo nhưng chị Ngọc lại thoăn thoắt, hoàn thành chúng một cách nhanh chóng. Có nhiều người thử tháo bông hồng mà chị Ngọc đã thắt để làm lại theo đường gấp, nhưng không được. Chị Nguyễn Trúc Truyền, du khách đến từ tỉnh Gia Lai, vui vẻ: “Trông có vẻ dễ nhưng làm thì khó quá. Thử đi thử lại mấy lần vẫn không được. Chị Ngọc thật khéo tay!”.

Chị Ngọc đã gợi nhớ cho nhiều người cả một bầu trời ký ức tuổi thơ. Ảnh: DUY KHÔI

Chị Ngọc là hội viên Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ, trước đây làm nghề chằm nón lá và thêu hoa văn trên nón lá. Nón lá từ bàn tay tài hoa của chị Ngọc từng đoạt giải thưởng “Bàn tay vàng” toàn quốc. Sáu, bảy năm trước, chị Ngọc nhớ lại tuổi thơ từng được ông bà ngoại dạy thắt lá dừa làm đồ chơi nên tìm lá dừa thắt tặng con gái nhỏ và trẻ con trong xóm. Ai cũng thích thú trước những món đồ chơi thú vị này nên chị có thêm động lực tập luyện lại và học hỏi thêm những món đồ khác trên mạng internet. Vậy là chị tự học và “ra nghề”. Buổi sáng, chị Ngọc bán đồ thắt bằng lá dừa, chủ yếu là nón, cho du khách ở bến Ninh Kiều. Từ 16 giờ đến 20 giờ, chị ngồi thắt lá dừa trong khuôn viên một khách sạn đẳng cấp vào hàng bậc nhất ở Cần Thơ với tư cách nghệ nhân trình diễn. “Khách nước ngoài họ rất thích những món đồ tôi thắt bằng lá dừa. Họ gọi là “dân gian”, “thiên nhiên” và khen nhiều lắm”.

Mấy hôm Bảo tàng TP Cần Thơ diễn ra chương trình trình diễn “Sắc xuân miệt vườn” Tết Canh Tý 2020, không gian nhỏ của chị Ngọc được rất nhiều khách tham quan. Các em nhỏ trầm trồ, thích thú còn người lớn thì được dịp ôn lại ký ức vui vẻ. Nhiều người nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ khi chị Ngọc còn bán cả bộ đồ trang sức: dây chuyền, cà rá, lắc, kính mát, bông tai… bằng lá dừa. Em Nguyễn Trương Thiên Thảo, học sinh đến từ phường An Bình, quận Ninh Kiều, nói: “Con rất thích những món đồ của cô Ngọc làm, rất dễ thương và khéo tay”.

Đồ chơi bằng lá dừa của chị Ngọc khiến các em nhỏ mê tít. Ảnh: DUY KHÔI

Những chiếc nón, đồ chơi bằng lá dừa của chị Ngọc rất sắc sảo. Ảnh: DUY KHÔI

Chị Ngọc tâm sự, bây giờ gia đình 3 thành viên của chị sống nhờ vào nghề thắt lá dừa này. Chồng chị, anh Nguyễn Quốc Thanh, hằng ngày đi kiếm lá dừa cho chị thắt, rảnh thì làm việc thiện nguyện: bấm huyệt, bốc thuốc nam miễn phí cho người cần. Gần 8 năm gắn bó với nghề “đau xương sống” này, chị Ngọc cho rằng thắt lá dừa cần nhất là sự tỉ mỉ, chịu khó. Mỗi món đồ chị Ngọc bán chỉ 10.000 đồng, ai cũng thấy rẻ và vui vì khó ai định giá được khi tìm mua ký ức tuổi thơ.

Thời công nghệ, trẻ em thường bị cuốn hút bởi thiết bị công nghệ, trò chơi điện tử. Sự thuần chất thiên nhiên và dân gian Nam bộ như những món đồ chơi thắt bằng lá dừa của chị Ngọc mang nhiều ý nghĩa nhân văn.

Một chậu hoa hồng bằng lá dừa được chị Ngọc thắt trong chốc lát. Ảnh: DUY KHÔI

“Thế giới động vật” từ lá dừa. Ảnh: DUY KHÔI

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết