04/12/2022 - 12:46

Tìm ra chế độ ăn giảm mỡ nội tạng, thu gọn vòng eo 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Các nhà khoa học Israel gần đây phát hiện việc theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải phiên bản “xanh” có thể giúp đốt cháy mỡ nội tạng với hiệu quả cao gấp 4 lần so với phiên bản Địa Trung Hải thông thường.

Mỡ nội tạng là loại mỡ tích trữ trong ổ bụng, thường bao quanh các cơ quan quan trọng (như gan, thận, tụy, dạ dày và ruột) tạo thành “bụng bia” ở nam giới hoặc thân hình "quả táo" ở nữ giới. Theo các chuyên gia sức khỏe, đây là loại mỡ nguy hiểm nhất đối với sức khỏe, vì khi tích tụ quanh nội tạng trong thời gian dài, nó có thể giải phóng các hoóc-môn và chất độc hại vào máu, gây ra tình trạng viêm, dễ dẫn đến bệnh tim, tiểu đường, mất trí nhớ và tử vong sớm.

Trong những năm gần đây, chế độ ăn Địa Trung Hải - khuyến khích ăn nhiều thực phẩm giàu đạm và chất béo tốt đồng thời giảm tiêu thụ tinh bột - đường (carb), trở nên cực kỳ nổi tiếng khi rất nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn này giúp nâng cao tuổi thọ, giảm nguy cơ bệnh tật và ngăn ngừa ung thư. Về cơ bản, chế độ ăn Địa Trung Hải phiên bản “xanh” vẫn dựa trên việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có lợi (bao gồm các loại đậu và hạt, ngũ cốc nguyên cám, dầu ôliu và cá béo), nhưng tăng cường hơn nữa lượng rau xanh và thực vật toàn phần hoặc chưa qua chế biến.

Để đánh giá tác động giảm mỡ nội tạng của các chế độ ăn, các chuyên gia tại Đại học Ben-Gurion đã theo dõi 294 người tuổi trung bình là 50 và có chỉ số khối cơ thể là 31, tức thuộc diện béo phì. Họ được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh”, kết hợp uống 3-4 ly trà xanh và 1 ly sinh tố mỗi ngày; Nhóm 2 theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải bình thường. Hai nhóm này được yêu cầu kiểm soát lượng calo dung nạp là dưới 1.400 calo/ngày với nữ và 1.800 calo/ngày với nam, cũng như ăn ít hơn 40gr carb/ngày trong 2 tháng đầu, sau đó tăng lên 80gr carb/ngày. Còn Nhóm 3 chỉ được yêu cầu ăn uống gần giống với chế độ ăn Địa Trung Hải, nhưng không cần kiểm soát lượng calo dung nạp hằng ngày.

Trong thời gian thử nghiệm kéo dài 18 tháng, tất cả người tham gia được yêu cầu tập thể dục để rèn luyện sức khỏe từ 45-60 phút/ngày và 3-4 lần/tuần. Họ cũng được chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) vào lúc bắt đầu và kết thúc thử nghiệm để đánh giá sự thay đổi về lượng mỡ nội tạng. Kết quả cuối cùng cho thấy nhóm theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh” đã giảm cân nặng và mỡ bụng nhiều nhất, trung bình giảm 3,9% cân nặng và 5,7% số đo vòng eo. Nhóm áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải thông thường giảm 2,7% cân nặng và 4,7% số đo vòng eo, trong khi nhóm 3 chỉ giảm 0,4% cân nặng và 3,6% số đo vòng eo.

Đáng chú ý là số đo mỡ nội tạng giữa 3 nhóm có sự khác biệt đáng kể. Cụ thể, lượng mỡ nội tạng mà nhóm theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải phiên bản “xanh” đã giảm là 14%, nhiều gấp đôi tỷ lệ của nhóm 2 (7%) và nhiều hơn gấp 3 lần của nhóm 3 (4,5%). Các chuyên gia lý giải sở dĩ nhóm dùng chế độ ăn Địa Trung Hải phiên bản “xanh” giảm nhiều mỡ nội tạng hơn là do họ dung nạp nhiều hợp chất thực vật polyphenol hơn. Các nghiên cứu trước đây ghi nhận polyphenol có thể bảo vệ tế bào cơ thể chống lại căng thẳng tinh thần, từ đó giúp đốt cháy mỡ hiệu quả.

Ăn nhiều rau quả giúp nam giới chống ung thư ruột

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí BMC Medicine, một chế độ ăn giàu rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt có thể giúp nam giới giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các chuyên gia tại Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc) đã nghiên cứu gần 80.000 nam giới tại Mỹ và nhận thấy những người ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhiều nhất có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn 22% so với những người ăn nhóm thực phẩm này ít nhất. Mối liên hệ này không được tìm thấy khi họ quan sát trên hơn 93.000 phụ nữ tham gia nghiên cứu. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng các chất chống ôxy hóa có nhiều trong rau quả có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng nhờ tác động ngăn chặn viêm mãn tính, một nguy cơ dẫn đến ung thư. Ngoài ra, do nam giới có tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn nên mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật và nguy cơ mắc bệnh này dễ thấy hơn so với phụ nữ.

 

Chia sẻ bài viết