14/03/2008 - 09:21

Tìm nhiều giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

* TP Cần Thơ: học sinh bỏ học tập trung ở bậc trung học
* Bạc Liêu: Hơn 3.000 học sinh bỏ học
* SÓC TRĂNG: Thêm 436 học sinh bỏ học

(CT)- Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, trong học kỳ I năm học này, tình trạng nhiều học sinh (HS) bỏ học tập trung ở bậc THCS và THPT. Cụ thể: bậc THCS có 623 HS bỏ học, chiếm tỷ lệ 1,03% so với tổng số HS đầu năm học (trên 60.000 HS); bậc THPT có 296 HS bỏ học, chiếm tỷ lệ 1,05% so với tổng số HS đầu năm học (trên 28.000 HS). Địa bàn có tỷ lệ HS bỏ học nhiều là quận Cái Răng, huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh. Lý do bỏ học: do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bỏ học để phụ giúp gia đình hoặc HS tự bỏ học vì sức học kém, không theo kịp chương trình.

Bà Huỳnh Thị Ngô Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường phải báo cáo về Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT danh sách HS bỏ học, có ghi thang điểm kiểm tra học kỳ 1 (năm học 2007-2008) và hoàn cảnh cụ thể của từng HS để lãnh đạo ngành tìm giải pháp chung giải quyết tình trạng HS bỏ học. Trước mắt, nhà trường phân công giáo viên tích cực kết hợp với chính quyền, các đoàn thể quần chúng vận động, giúp đỡ HS bỏ học trở lại lớp. Mục tiêu “duy trì sĩ số HS” đã được ngành giáo dục thành phố đưa vào chỉ tiêu thi đua, nhằm hạn chế tối đa tình trạng HS bỏ học vì gia đình khó khăn.

* Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giáo dục -Đào tạo Bạc Liêu, năm học 2007- 2008, Bạc Liêu hiện có trên 3.000 học sinh bỏ học. Nguyên nhân chính do học sinh không theo kịp chương trình, chán học, gia đình nghèo không đủ tiền cho con theo học...

Để giúp các em tiếp tục đến trường, ngành giáo dục và chính quyền địa phương đến nhà vận động phụ huynh, học sinh; hỗ trợ tập sách, quần áo, miễn giảm học phí cho hộ khó khăn... Riêng học sinh yếu, kém Sở đã phát động phong trào thi đua từ nay đến năm 2010, để giáo viên - bạn học giúp đỡ các học sinh yếu kém củng cố kiến thức cơ bản, lấy lại niềm tin trong học tập...

* Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, đến cuối học kỳ 1 năm học 2007-2008, toàn tỉnh giảm đến 1.617 học sinh THCS so với đầu năm học; bậc THPT giảm 1.015 học sinh. Riêng hai tháng đầu năm 2008, tỉnh này có thêm 436 học sinh THPT bỏ học, với trên 300 học sinh khối lớp 10. Nhiều giáo viên đã trực tiếp đến nhà để vận động học sinh trở lại lớp nhưng kết quả không được khả quan.

Theo ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, nguyên nhân học sinh bỏ học là do học lực quá yếu, điều kiện kinh tế và phương tiện đi lại quá khó khăn. Ngoài ra, có một số học sinh chuyển sang học ở trường dạy nghề hoặc theo người thân đi làm thêm ở Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... để kiếm tiền phụ giúp gia đình vào giáp tết. Sau tết, có nhiều em quay về học tiếp nhưng vì học không liên tục dẫn đến hỏng kiến thức, chán nản nên bỏ học luôn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản chỉ đạo các trường khẩn trương vận động các em trở lại lớp, đồng thời báo cáo kết quả về Sở trong thời gian sớm nhất.

M.NGUYỆT - T.TÂM - S.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết