12/07/2019 - 08:02

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ:

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường 

6 tháng đầu năm 2019, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội của thành phố. Trong đó, các hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường… đạt kết quả nổi bật và vượt kế hoạch đề ra. Đây là tiền đề để ngành TN&MT TP Cần Thơ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019. Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết:

 Dự án Khu đô thị - Tái định cư Cửu Long được xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh khi bàn giao nền tái định cư cho thành phố. 

- Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở TN&MT thành phố đã nỗ lực thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đồng thời chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp thu tiền sử dụng đất, khai thác quỹ đất tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thu hút đầu tư đảm bảo đúng theo quy định pháp luật. Nhìn chung, các nhiệm vụ trọng tâm được giao đảm bảo tiến độ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Trong đó, chúng tôi đã trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các quận, huyện; cụ thể hóa nghị quyết HĐND thành phố về danh mục bổ sung các dự án thu hồi đất; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha trong năm 2019; điều chỉnh chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở văn hóa trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thành phố; khảo sát, thu thập thông tin phục vụ cho việc xây dựng bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn thành phố và tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành TN&MT nhằm chấn chỉnh sai sót, hướng các hoạt động quản lý theo đúng quy định…

* Xin ông cho biết cụ thể hơn về kết quả quản lý quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất như thế nào?

- Hiện nay, Sở TN&MT đã trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tất cả 9 quận, huyện; phê duyệt kết quả thống kê đất đai năm 2018 trên địa bàn thành phố và báo cáo Bộ TN&MT theo đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành TN&MT thành phố đã thực hiện thu hồi đất của 7 tổ chức khai thác không hiệu quả với diện tích 1,58ha; giao đất cho 25 tổ chức với diện tích 60,04ha; cho 14 tổ chức thuê đất với diện tích 36,91ha và 4 tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 0,39ha… Đây là cơ sở bổ sung nguồn thu từ tiền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân. Quá trình thực hiện việc thu hồi, giao đất, cho thuê đất đều có kiểm tra thực tế tình hình sử dụng đất, nhằm kịp thời phát hiện các tổ chức sử dụng đất kém hiệu quả, không đúng mục đích, tránh lãng phí đất công.

Ngoài ra, Sở TN&MT thực hiện thẩm định 98 hồ sơ đo đạc với tổng diện tích 166,46ha để phục vụ công tác khai thác quỹ đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, xin chủ trương chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị, tổ chức và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn TP Cần Thơ. 6 tháng đầu năm, toàn thành phố có tổng số hồ sơ tiếp nhận đăng ký cấp giấy chứng nhận, đăng ký giao dịch bảo đảm cho tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là 61.776 hồ sơ, tương ứng 83.312 giấy chứng nhận; kịp thời chuyển thông tin cho ngành thuế với tổng số 17.930 phiếu chuyển thông tin địa chính có tổng diện tích 1.355ha, đem lại nguồn thu ngân sách ước 124,98 tỉ đồng.

* Việc huy động nguồn lực đất đai, định giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Đối với các hoạt động trên, hiện ngành TN&MT thành phố tập trung triển khai Đề án khai thác quỹ đất giai đoạn 2017-2021 khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (giai đoạn 1, diện tích 35ha), đồng thời đã tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ theo quyết định phê duyệt kinh phí với số tiền khoảng 138,3 tỉ đồng. Sở đã lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất vòng xoay cồn Cái Khế để thực hiện Dự án Tháp du lịch tại cồn Cái Khế (quận Ninh Kiều), bến tàu khách tổng hợp Cần Thơ… Thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 17 dự án, công trình trọng điểm của thành phố, như: sân Gofl 18 lỗ và khu biệt thự tại cồn Ấu, Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (đường và cầu Trần Hoàng Na, đường nối Cách Mạnh Tháng Tám - tỉnh lộ 918)… Ngoài ra, ngành TN&MT còn kiểm tra, đôn đốc chủ dự án các khu dân cư, khu tái định cư hoàn thành cơ sở hạ tầng để bàn giao 5-10% quỹ đất cho thành phố. Lũy kế thu hồi và quản lý quỹ đất đến nay là 20 dự án, diện tích 11,01ha, tương ứng số lượng nền là 702 lô nền, nhằm bố trí tái định cư cho các dự án phát triển đô thị của thành phố...

* Thời gian qua, đã có giải pháp gì để ngăn chặn những sai phạm trong lĩnh vực TN&MT, thưa ông?

- Công tác thanh tra, kiểm tra về TN&MT là giải pháp được chúng tôi tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở đã thực hiện 15 cuộc thanh tra về đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với 41 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua đó phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp, với số tiền 285,934 triệu đồng và đã thu nộp ngân sách nhà nước 165,934 triệu đồng. Hiện 1 đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra về việc chấp hành pháp luật đất đai, đầu tư, xây dựng tại Dự án khu nhà ở và trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp theo Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 25-1-2019 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ngoài ra, Sở còn thẩm tra hồ sơ và xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 2 trường hợp, với số tiền 212 triệu đồng; tiếp tục theo dõi, xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý 8 trường hợp phản ánh ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố qua đường dây nóng của Tổng cục Môi trường… Đó là một trong những hoạt động được Sở chú trọng để kịp thời ngăn chặn những sai phạm trong lĩnh vực TN&MT.

* Những tháng cuối năm 2019, ngành TN&MT sẽ làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thưa ông?

- Phát huy những kết quả đạt được trong 6 đầu năm 2019, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2019, ngành TN&MT tập trung thực hiện các giải pháp, như: tổ chức triển khai công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019; rà soát, tham mưu UBND thành phố trình HĐND danh mục các dự án cần thu hồi đất và các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (dưới 10ha) năm 2020; tổ chức kiểm tra, rà soát và giải quyết các vướng mắc, tồn tại của các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng theo kế hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục tham mưu, trình UBND thành phố phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất công đang quản lý nhằm tạo nguồn thu ngân sách; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, thu hồi 5-10% quỹ đất các dự án để kịp thời bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi…

Bên cạnh đó, Sở quan tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ ngành, gắn công tác cải cách hành chính, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính với công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật… trong năm 2019.

* Xin cảm ơn ông! l

HÀ VĂN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết