18/01/2020 - 16:44

Tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động Japan Desk Cần Thơ 

(CT)- Đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã nhấn mạnh ý kiến trên tại cuộc họp Sơ kết 2 năm hoạt động (từ năm 2017–2019) của Tổ công tác Nhật Bản tại TP Cần Thơ (Japan Desk Cần Thơ) và kế hoạch hoạt động năm 2020, tổ chức chiều ngày 17-1. Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, Tổ công tác là đơn vị quan trọng để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư Nhật Bản khi đến TP Cần Thơ tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư; cũng như là đầu mối cung cấp thông tin thị trường, cơ hội đầu tư tại Nhật Bản cho các doanh nghiệp Việt Nam. Để Tổ công tác hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, thu hút mạnh nhà đầu tư Nhật Bản, các đơn vị cần nghiêm túc đánh giá, nghiên cứu phương án để đưa ra đề xuất điều chỉnh, bổ sung về nhân sự cũng như nội dung hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Tấn Hiển phát biểu chỉ đạo tạo cuộc họp.

Trong 2 năm hoạt động, Tổ công tác đã tiếp và làm việc với hơn 20 đoàn chính quyền, địa phương và doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Tổ công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát danh mục dự án mời gọi đầu tư từ Nhật Bản. Tham mưu UBND thành phố ban hành các cam kết của Chủ tịch UBND thành phố đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. 2 năm qua, thành phố cũng đã tổ chức 2 đoàn công tác xúc tiến hợp tác, đầu tư tại Nhật Bản và tổ chức 1 hội thảo xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh. Qua các chuyến công tác, TP Cần Thơ đã tăng cường công tác quảng bá, ký kết hợp tác, hữu nghị, kết nối giao thương với nhà đầu tư Nhật Bản. Cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Takesho Food & Ingredients Inc. triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến nguyên liệu thực phẩm tại Khu Công nghiệp Trà Nóc 2 và Tập đoàn Takesho, đầu tư nhà máy chiết xuất Protein từ tôm thành gia vị, tổng vốn đầu tư 2 dự án 22 triệu USD.

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ giải quyết các khó khăn của nhà đầu tư Nhật, TP Cần Thơ đã thành lập Tổ công tác Nhật Bản. Tổ công tác gồm 14 thành viên có tổ trưởng là 1 Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, các thành viên còn lại là lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố; đặc biệt, tổ công tác còn có một tổ phó là người Nhật giữ vai trò cố vấn. Chức năng của Japan Desk Cần Thơ là cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư từ Nhật vào TP Cần Thơ. Cầu nối liên kết giữa nhà đầu tư Nhật với các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ trong việc cung cấp thông tin, thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư Nhật trên địa bàn TP Cần Thơ. Đồng thời, nhiệm vụ của Japan Desk Cần Thơ là cung cấp thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật muốn tìm hiểu môi trường đầu tư tại TP Cần Thơ. Cũng như, kết nối với Japan Desk các tỉnh, thành, các hiệp hội, các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại của Nhật…

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết