28/04/2024 - 18:50

Các cấp công đoàn TP Cần Thơ

Tích cực xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở 

Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Xác định tầm quan trọng này, những năm qua, các cấp công đoàn (CÐ) TP Cần Thơ chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động thực hiện tốt QCDC ở cơ sở và đạt nhiều kết quả tích cực.

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống công nhân lao động tại Công ty TNHH Quốc tế Tri - Viet.

Nhiều năm qua, lãnh đạo Công ty CP Dược Hậu Giang quan tâm tổ chức hội nghị người lao động (NLÐ) để hiểu hơn về những mong muốn, tâm tư của NLÐ. Ðây cũng là dịp để chủ doanh nghiệp gặp gỡ trực tiếp công nhân, lắng nghe họ chia sẻ với mục tiêu xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, phát triển bền vững. Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CÐCS) Công ty CP Dược Hậu Giang, cho biết: “Công ty có khoảng 3.000 lao động trong cả nước. CÐCS Công ty quan tâm tham mưu với người sử dụng lao động thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với NLÐ theo quy định pháp luật; 100% NLÐ được tham gia ký kết hợp đồng lao động. Với số lượng NLÐ đông, ngay từ đầu năm, CÐCS Công ty phối hợp chính quyền tổ chức hội nghị NLÐ; tổ chức đối thoại định kỳ, giải đáp những đề nghị của NLÐ cũng như đáp ứng những yêu cầu trong quan hệ lao động. Ðặc biệt, trong năm 2023, thông qua đối thoại, toàn thể NLÐ tại Công ty được xem xét tăng lương từ 3%-6,5% kể từ tháng 4-2023”.

Công ty TNHH Quốc tế Tri - Viet là đơn vị có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản. Ông Quách Minh Thảo, Chủ tịch CÐCS Công ty TNHH Quốc tế Tri - Viet, chia sẻ: “Công ty hiện có 965 công nhân lao động, trong đó có 947 công đoàn viên. CÐCS Công ty chú trọng công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động; thực hiện đầy đủ việc ký hợp đồng lao động cá nhân; xây dựng, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định. 100% công nhân có hợp đồng lao động được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn”. Hằng năm, Ban Chấp hành CÐCS đều phối hợp lãnh đạo Công ty tổ chức hội nghị NLÐ. Qua đó, công nhân lao động được đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến quyền lợi của mình và được ban lãnh đạo trả lời, tiếp thu, giải quyết thỏa đáng.

Xác định thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, LÐLÐ thành phố chỉ đạo các cấp CÐ đẩy mạnh tuyên truyền; tham gia tích cực, kịp thời việc xây dựng chính sách liên quan đến phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLÐ; nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các nội dung thương lượng có lợi hơn cho đoàn viên và NLÐ. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp CÐ thành phố đã chủ động phối hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện và ban hành mới 395 QCDC tại đơn vị; 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 100% doanh nghiệp nhà nước, 73,5% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLÐ (tăng 13,5% so với nhiệm kỳ trước); phối hợp tổ chức 1.232 cuộc đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất. Số lượng và chất lượng thỏa ước lao động tập thể được nâng lên, có 261 thỏa ước được ký kết; trong đó có 99 thỏa ước được ký mới; 100% doanh nghiệp nhà nước và 82,4% doanh nghiệp ngoài nhà nước ký kết lao động tập thể. Các bản thỏa ước lao động tập thể đều có nội dung ngắn gọn, tập trung vào những điều khoản có lợi cho NLÐ so với quy định của pháp luật, như: tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, trợ cấp, bữa ăn ca, nghỉ lễ Tết, nghỉ hằng năm cao hơn so với quy định...

Bên cạnh đó, LÐLÐ thành phố chủ động tổ chức giám sát tại 52 đơn vị, doanh nghiệp; tham gia phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thực hiện QCDC ở cơ sở tại 923 doanh nghiệp. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, kiến nghị và hướng dẫn chấn chỉnh những sai phạm trong thực hiện pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLÐ ở cơ sở.

Phát huy kết quả đạt được, trong quý I-2024, các CÐCS đã phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức đạt 100%, hội nghị NLÐ đạt 63,3%. Thông qua việc chú trọng thực hiện QCDC ở cơ sở, vai trò của tổ chức CÐ từng bước được nâng cao, góp phần chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho NLÐ; đảm bảo sự hài hòa, ổn định quan hệ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết