26/09/2020 - 09:15

Thốt Nốt

Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Quận Thốt Nốt luôn xác định bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là giải pháp cơ bản để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mỗi gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Vì vậy, quận luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 1 được vận động tham gia BHYT đầy đủ. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 1 trong giờ học rèn luyện sức khỏe.

Học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 1 được vận động tham gia BHYT đầy đủ. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 1 trong giờ học rèn luyện sức khỏe.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT quận Thốt Nốt, đến cuối tháng 9-2020, quận Thốt Nốt có 74,08% dân số tham gia BHYT (chỉ tiêu cả năm 90%); trong đó số học sinh trên địa bàn cơ bản tham gia BHYT đầy đủ, với tỉ lệ 100%, kỳ hạn tham gia 12 tháng. Hầu hết người dân tham gia BHYT đều được giải quyết chế độ, chi phí khám, chữa bệnh kịp thời, theo đúng quy định. Trong 9 tháng năm 2020, quận Thốt Nốt đã ghi nhận 139.610 lượt khám chữa bệnh theo chế độ BHYT, với số tiền đề nghị thanh toán 28,75 tỉ đồng, góp phần giải quyết khó khăn, chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Ông Nguyễn Văn Thạnh, ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, cho biết: Gia đình tôi luôn xem việc chăm sóc sức khỏe là quan trọng hàng đầu và không thể lơ là. Vì vậy, khi được cán bộ địa phương đến động viên, tôi đều tham gia mua BHYT tự nguyện cho mình và các thành viên trong gia đình”.

Ở tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT ở quận Thốt Nốt, phụ huynh an tâm hơn khi đưa con em đến trường. Bởi, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã giải thích và vận động phụ huynh mua BHYT cho các em để được phòng ngừa bệnh, chăm sóc sức khỏe từ đầu năm học.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT quận Thốt Nốt, mặc dù thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, nhưng do ảnh hưởng dịch COVID-19 những tháng đầu năm công tác triển khai vận động còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị triển khai công tác vận động chưa đồng bộ, thiếu thường xuyên, còn trông chờ và ỷ lại nên tỷ lệ tham gia BHYT chưa đạt yêu cầu đề ra; ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp tại địa phương tạm thời thu hẹp sản xuất, gây khó khăn cho việc phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn...

Trước tình hình trên, quận Thốt Nốt đẩy mạnh cao điểm tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT trong những tháng gần đây, tổ chức nhiều đợt ra quân diễu hành vận động đối tượng tham gia BHYT; thực hiện đối thoại tại 9/9 phường nhằm nâng cao nhận thức người dân đối với chính sách ưu đãi về BHYT. Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT quận Thốt Nốt đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận ban hành nhiều công văn chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp lãnh đạo, thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT năm 2020; tham mưu UBND quận giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho các phường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT trên địa bàn, khai thác nguồn thu mới, kết hợp với các ngành chức năng kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về lao động tại các đơn vị trên địa bàn để đạt chỉ tiêu được giao. Năm 2020, quận Thốt Nốt quyết tâm thực hiện đạt tỷ lệ 90% dân số trên địa bàn tham gia BHYT theo chỉ tiêu thành phố giao.

Ðể đạt chỉ tiêu, BHXH quận sẽ tăng cường phối hợp các ngành, các phường tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tại các khu dân cư còn khó khăn trong vận động, nhằm nâng cao nhận thức người dân về nghĩa vụ và quyền lợi thụ hưởng khi tham gia BHYT; thành viên ban chỉ đạo, tổ công tác thực hiện BHYT của quận, các phường thường xuyên tiếp cận gia đình, vận động người dân tham gia BHYT; xây dựng kế hoạch cụ thể hằng tháng để theo dõi, đôn đốc, đánh giá tiến độ và báo cáo về Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT quận Thốt Nốt để hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc, đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, vận động hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thuộc diện khó khăn tham gia BHYT, nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn quận trong thời gian tới…

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, nhấn mạnh: “Thời gian tới, quận chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và UBND các phường phối hợp tốt với BHXH quận tập trung vận động người dân chưa tham gia BHYT hoặc thẻ BHYT hết hạn tiếp tục đăng ký mới. Bên cạnh đó, ngành Y tế quận cũng phối hợp tốt trong việc khám chữa bệnh, giải quyết chính sách BHYT cho người tham gia đúng quy định, nhằm thu hút, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bảo hiểm y tế