09/04/2013 - 22:20

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến:

Tích cực chủ động phòng chống cúm A/H7N9

* Đồng Tháp: Một trường hợp tử vong do nhiễm Cúm A (H5N1)
* Ninh Thuận: Hàng ngàn con chim yến bị chết dương tính với H5N1

(TTXVN)- Ngày 9-4, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch cúm A/H7N9, trước tình hình nhiều ca mắc và tử vong tại Trung Quốc và tiềm ẩn khả năng xâm nhập vào Việt Nam

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Trung Quốc đã phát hiện 24 ca bệnh dương tính với cúm A/H7N9, trong đó đã có 7 trường hợp tử vong. Dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến trên diện rộng và rải rác ở các thành phố tại Trung Quốc. Việt Nam lại có đường biên giới trên đất liền và hệ thống cảng biển, cảng hàng không giáp với Trung Quốc, do đó nguy cơ tiềm ẩn sự xâm nhập rất lớn của cúm A/H7N9 vào Việt Nam. Dù đến nay, tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với cúm A/H7N9 nhưng các bệnh viện, Trung tâm Y tế Dự phòng Việt Nam cần tích cực chủ động phòng chống dịch cúm, sẵn sàng tác chiến khi có dịch; đồng thời, người dân cần cảnh giác, nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng thực phẩm, gia cầm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch cúm A/H7N9, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, giám sát chặt chẽ thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh, quá cảnh, đặc biệt chú ý đến hành khách từ Trung Quốc và các nước đã được WHO xác nhận có người mắc cúm A/H7N9. Trung tâm chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo chống dịch, khẩu trang N95, máy móc, hóa chất khử trùng nhà ga, phương tiện khi có trường hợp nghi ngờ. Hiện tại, Trung tâm đã bố trí 15 kiểm dịch viên y tế trực/ngày. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành, Trung tâm Y tế của 24 quận, huyện của thành phố theo dõi, quản lý tình hình sức khỏe của hành khách đi cùng chuyến bay và người nhà của hành khách bị nhiễm cúm.

* Ngày 9-4, Sở Y tế Đồng Tháp thông tin chính thức có 1 trường hợp tử vong do nhiễm Cúm A (H5N1). Bệnh nhân là cháu Nguyễn Duy Hoàng Huy (nam), sinh ngày 22-11-2009, ngụ cụm dân cư ấp 1, xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Bệnh khởi phát vào ngày 23-3-2013 với triệu chứng sốt, ho, nôn ói, gia đình có mua thuốc tự điều trị. Ngày 26-3, bệnh nhân đến Trạm y tế xã Tân Hội Trung khám với chẩn đoán là Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính và được điều trị ngoại trú tại nhà. Ngày 27-3, bệnh nhân đến Trạm Y tế tái khám và được Trạm chuyển về Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Cao lãnh điều trị nhưng người nhà đưa cháu đến khám bác sĩ tư và bệnh không giảm. Đến ngày 30-3, người nhà phải đưa cháu vào BVĐK huyện Cao Lãnh. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến BVĐK Đồng Tháp lúc 10 giờ 45 ngày 1-4-2013, được chẩn đoán: Suy hô hấp/viêm phổi rất nặng. Sau thời gian điều trị, bệnh diễn tiến nặng dần. Chẩn đoán cuối cùng của BVĐK Đồng Tháp là: Suy hô hấp cấp nặng/Viêm phổi rất nặng - Nhiễm trùng huyết, tiên lượng tử vong. Người nhà xin bệnh nhân về lúc 10 giờ ngày 4-4-2013 và tử vong ngay sau đó khoảng 01 giờ. Bệnh nhân được chôn cất trong ngày tại nghĩa trang địa phương xã Tân Hội Trung (xa khu dân cư). Tiền sử gia đình bệnh nhân có mua gà về làm thịt ăn cả nhà ngày 25-3-2013.

Ngày 5-4-2013, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh thông báo kết quả xét nghiệm vi sinh học cho thấy bệnh nhân được xác định nhiễm Cúm A (H5N1) bằng kỹ thuật RT-PCR. Ngày 5 và 6-4, Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur tiến hành điều tra dịch tễ để xác định nguồn lây bệnh.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tử vong do nhiễm Cúm A (H5N1), ngày 5-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm huyện Cao Lãnh họp khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Tiến hành lập danh sách theo dõi 8 thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Phú (ông ngoại bệnh nhân) và lấy 7 mẫu ngoáy họng; phát thuốc Tamiflu cho 4 người uống và được Trạm Y tế xã giám sát. Lập danh sách và theo dõi tình trạng sức khỏe của 10 người tiếp xúc (8 thành viên trong gia đình và 2 bác sĩ khám cho bệnh nhân); đồng thời giám sát, phát hiện các ca nghi ngờ khu vực dân cư Chợ ấp 1 xã Tân Hội Trung trong vòng 21 ngày. Thông báo và tuyên truyền sâu rộng để nhân dân bình tĩnh, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để xử lý môi trường và tham gia phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế và thú y...

Ngày 7-4, Chi cục Thú y tỉnh có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1 trên gia cầm ở khu vực nhà người bán gà cho gia đình bệnh nhân làm thịt ăn tại ấp 6 - xã Tân Hội Trung và đã tiến hành tiêu hủy ngay số gia cầm, tiêu độc, sát trùng khu vực dịch, bệnh. Ngày 8-4-2013, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông báo tất cả các mẫu người tiếp xúc được điều tra đều có kết quả âm tính với H5N1.

* Ngày 9-4, ông Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết: Trong hơn 1 tuần qua, đàn yến nuôi tại rạp Thanh Bình (đường Thống Nhất, phường Đạo Long, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) bị chết, với số lượng hơn 4.000 con. Đây là cơ sở có đàn chim yến nuôi lớn nhất trong tổng số 54 cơ sở của các hộ có nuôi chim yến trên địa bàn thành phố.

Sau khi nhận được tin chim yến tại Ninh Thuận bị chết chưa rõ nguyên nhân, ngày 6-4, Trung tâm Thú y vùng VI (thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận kiểm tra, lấy mẫu đàn chim yến tại rạp Thanh Bình. Qua xét nghiệm, Trung tâm phát hiện trong mẫu chim chết tại đây có dương tính với H5N1, mẫu chim sống không nhiễm bệnh.

Hiện ngành thú y tỉnh cùng chính quyền địa phương tiến hành thông báo cho các gia đình nuôi chim về việc xuất hiện bệnh cúm gia cầm (H5N1); tiến hành kiểm tra, lấy mẫu tại 54 cơ sở nuôi chim yến để xét nghiệm; hướng dẫn cho các hộ nuôi chim yến làm vệ sinh nhà nuôi yến, tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực nuôi; khuyến cáo các cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn thành phố Phan Rang Tháp Chàm đưa toàn bộ những người thường xuyên tiếp cận với chim yến đến cơ sở y tế để khám sức khỏe.

Chia sẻ bài viết