19/10/2020 - 08:59

Thương về miền Trung... 

Những ngày qua, hình ảnh và tin tức về thiệt hại do bão lụt mà miền Trung phải gánh chịu đã lay động trái tim đồng bào cả nước. Trước cảnh “màn trời chiếu đất”, sự mất mát về người và của, ai cũng muốn chung tay đóng góp để san sẻ phần nào. Người Cần Thơ cũng trọn tấm lòng hướng về miền Trung ruột thịt.

Học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lụt.

Sáng thứ bảy, ngày 17-10, tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương (TP Cần Thơ) vẫn khẩn trương hoạt động chia gạo, thuốc men, quà thành từng phần; để kịp chuyến xe đi miền Trung dự kiến vào sáng 20-10. Ðó là “Chuyến xe mơ ước đến với đồng bào miền Trung” do Hội đồng Ðội TP Cần Thơ và Trường Phổ thông Thái Bình Dương thực hiện.

Anh Phương Tấn Ðạt, Bí thư Ðoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương, cho biết: Chuyến xe khởi hành ngày 20-10 sẽ đi đến xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, mang theo 1.000 phần quà, gồm gạo, nhu yếu phẩm... Tổng trị giá quà khoảng 200 triệu đồng. Ðợt trao quà thứ 2 cũng tại xã Hải Chánh, vào ngày 25-10, gồm quần áo, trang thiết bị sinh hoạt, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, tiền mặt... Có 950 hộ dân ở Hải Chánh sẽ được tặng quà từ chương trình “Chuyến xe mơ ước”.

Gần đây nhà bà Ðặng Tuyết (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Nối vòng tay lớn, nhộn nhịp các hoạt động chương trình “Thương về miền Trung”, kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ bà con xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Kêu gọi không lâu nhưng đã quyên góp được khoảng 17 triệu đồng tiền mặt cùng quần áo, nhu yếu phẩm, trị giá khoảng 5 triệu đồng. Chiều tối 17-10, bà Tuyết và thành viên CLB đã gửi tiền và hàng về Thủy Vân để kịp đến tay bà con trong những lúc cấp bách như hiện nay.

Người Cần Thơ cũng hòa cùng nhịp đập trái tim Việt Nam, chia sớt khó khăn do thiên tai gây ra với miền Trung. Ngày 16-10, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai. Ủy ban MTTQVN thành phố kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức tôn giáo, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, cùng chung tay chia sẻ, đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra... Nhiều cá nhân cũng có hoạt động thiết thực. Ví dụ như anh Ngôn Ðức Thắng - người sáng lập Nhà Chung (nơi nuôi dưỡng người già neo đơn, không nơi nương tựa) đã vận động được 80 triệu đồng giúp đỡ bà con miền Trung. Anh Trịnh Quốc Gia, một người bán sách cũ ở TP Cần Thơ, tổ chức đấu giá những quyển sách xưa, giá trị, dùng số tiền bán được gửi đến đồng bào miền Trung.

Ðáp lại những lời kêu gọi, biết bao tấm lòng đã cùng hướng về vùng bão lụt. Bà Ðặng Tuyết, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Nối vòng tay lớn, cho biết: Việc vận động thiện nguyện đã được CLB thực hiện từ khá lâu nhưng đây là chương trình vận động trong thời gian rất ngắn lại được bà con ủng hộ nhiều nhất. Có người ủng hộ tiền, có người ủng hộ quần áo, vật dụng... Xúc động nhất là em Nguyễn Ðỗ Gia Hân, học lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ninh Kiều), khi biết bà Tuyết thực hiện chương trình “Thương về miền Trung” đã xin phép cha mẹ đập heo đất, được 1,2 triệu đồng, gửi tặng miền Trung. Em Gia Hân cho biết: “Con thấy cảnh nước dâng ngập nhà cửa, các bạn bằng tuổi con cũng không thể đến trường được. Con xin được gửi chút quà đến miền Trung thân yêu”.

Anh Phương Tấn Ðạt, Bí thư Ðoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương, cũng chia sẻ sự xúc động khi “Chuyến xe mơ ước đến với đồng bào miền Trung” nhận được sự đồng hành của rất nhiều người. Học sinh của trường ủng hộ bằng hết sức mình và vận động mọi người cùng chung tay. Câu chuyện xúc động là sau khi anh Ðạt đăng trên facebook hỏi nơi nào bán dầu gió để mua gửi tặng bà con miền Trung thì một chị tên Diễm đã mang 1 chai dầu gió xanh cùng mấy mươi ngàn đồng đến gửi. Hay 2 thanh niên từ huyện Cờ Ðỏ đã xuống tận Cần Thơ để gửi thùng mì, 10kg gạo cùng tấm lòng san sẻ. “Những câu chuyện này càng tiếp thêm cho chúng tôi động lực vì biết rằng lòng nhân ái của người Cần Thơ luôn được lan tỏa. Với riêng Trường Phổ thông Thái Bình Dương, đây cũng là dịp trải nghiệm cho các em học sinh, là bài học sống động về lòng nhân ái, sự sẻ chia”.

“Máu chảy ruột mềm”, tình dân tộc, nghĩa đồng bào những lúc như thế này lại được tô thắm một cách nhân văn. Ðó chính là sức mạnh Việt Nam được hun đúc từ ngàn đời.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết