25/10/2022 - 08:59

Thức uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản 

Trời lạnh, nhiều người sẽ thích thưởng thức đồ uống nóng để giữ ấm cơ thể. Nhưng dù là trà thảo mộc hay cà phê, bạn cũng nên giám sát nhiệt độ của nó, do các chuyên gia cảnh báo thức uống quá nóng có thể làm tăng gấp 3 nguy cơ ung thư thực quản.

Tiến sĩ Deborah Lee thuộc hệ thống nhà thuốc và bác sĩ trực tuyến Dr Fox Online Pharmacy (Anh) cho biết, bất cứ thứ gì - đồ ăn hoặc thức uống - có nhiệt độ trên 43,3 độ C đều có thể gây tổn thương da, và trên 71 độ C sẽ gây bỏng ngay lập tức. “Vì cà phê cần được pha ở nhiệt độ 90-96 độ C, một tách cà phê mới pha thực sự rất nóng và có thể gây bỏng nặng, đặc biệt là đối với các tế bào nhạy cảm ở niêm mạc thực quản” - bác sĩ Lee nói thêm.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Nutrition cũng cảnh báo rằng đồ uống nóng có thể làm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Ðây là kết quả rút ra từ nghiên cứu tiến hành hơn 500.000 người ở Vương quốc Anh, tập trung vào những người thích uống cà phê và trà. “Những người thường xuyên uống cà phê và trà với nhiệt độ được mô tả ở mức “nóng” hoặc “rất nóng” lần lượt có nguy cơ ung thư thực quản tăng lên 4,1 và 5,5 lần” - nghiên cứu ghi nhận.

“Ðồ uống nóng có thể thúc đẩy trào ngược dạ dày và tăng viêm thực quản, cả hai yếu tố đều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư” - Tiến sĩ Lee giải thích. Giả thuyết khác thì cho rằng dùng đồ uống quá nóng sẽ làm tổn thương mô thực quản, báo hiệu cơ thể phải tìm cách chữa lành. Tuy nhiên, khi cơ thể cố gắng sản sinh tế bào mới để chữa lành càng nhanh càng tốt và thường xuyên hơn thì “càng dễ mắc lỗi di truyền”, chẳng hạn như tạo ra tế bào bất thường hoặc tế bào ung thư.

Do vậy, Tiến sĩ Lee khuyên mọi người nên thưởng thức đồ uống nóng một cách thận trọng hơn: “Không nên vội vàng dùng đồ uống quá nóng - cho dù là trà, cà phê hay bất kỳ thức uống nào khác - và nên để nguội vài phút trước khi nuốt”.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Express.co.uk)

Chia sẻ bài viết