16/04/2021 - 09:37

Thực phẩm giàu tryptophan, “liều thuốc” giúp cải thiện tâm trạng 

Lâu nay, nồng độ serotonin trong cơ thể được biết là có liên quan đến việc giúp tạo ra cảm giác hạnh phúc, bởi nếu được duy trì ở hàm lượng thích hợp thì serotonin có thể giúp chúng ta thấy bình tĩnh hơn, tập trung hơn và ít lo lắng hơn. Ngược lại, nồng độ thấp serotonin có liên quan đến chứng trầm cảm và dễ làm rối loạn giấc ngủ cũng như kích hoạt cảm giác thèm ăn, dễ dẫn đến tăng cân và béo phì.

Nhâm nhi các loại hạt là một cách đơn giản mà hữu hiệu để tăng cường hàm lượng tryptophan trong cơ thể.

Nhâm nhi các loại hạt là một cách đơn giản mà hữu hiệu để tăng cường hàm lượng tryptophan trong cơ thể.

Theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today, một cách tự nhiên để tăng cường hàm lượng serotonin trong cơ thể là tiêu thụ các thực phẩm giàu axít amin tryptophan, dưỡng chất tham gia vào hoạt động sản xuất serotonin. Dưới đây là 7 loại thực phẩm dồi dào tryptophan dễ tìm:

+ Thịt gia cầm. Ðây là nhóm thực phẩm giàu prôtêin và là lựa chọn tốt để bổ sung tryptophan. Khi tiêu thụ ở lượng thích hợp, thịt gia cầm còn là loại thịt tốt cho sức khỏe hơn vì chứa hàm lượng chất béo không đáng kể.

+ Trứng. Không chỉ dồi dào tryptophan, trứng cũng chứa hàm lượng cao các dưỡng chất như vitamin A, B12 và selen. Ðặc biệt, lòng đỏ trứng còn là nguồn cung tốt về choline, dưỡng chất được chứng thực là rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu cũng như hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

+ Cá hồi. Loại cá này rất giàu tryptophan và cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời các loại axít béo, omega-3 và vitamin D.

+ Các loại hạt. Ðây là nhóm thực phẩm có lợi ích tăng cường nồng độ serotonin, nhờ chứa nhiều tryptophan. Không chỉ vậy, các loại hạt (như óc chó, hạnh nhân, hướng dương, đậu phộng, mắc ca...) cũng là nguồn cung quan trọng về các chất béo không bão hòa đơn, prôtêin, các loại khoáng chất và vitamin thiết yếu giúp duy trì chức năng bình thường của cơ thể.

+ Các sản phẩm từ đậu nành (như đậu hủ, sữa đậu nành hay nước tương). Không chỉ giúp bổ sung prôtêin thực vật hiệu quả, nhóm thực phẩm này cũng chứa hàm lượng tryptophan dồi dào. Do đó, các sản phẩm từ đậu nành được xem là một nguồn bổ sung tryptophan quan trọng đối với những người ăn chay.

+ Các sản phẩm từ sữa. Ngoài là nguồn cung tốt về canxi, vitamin A, D và E, sữa tươi và các chế phẩm từ sữa (như phô mai, sữa chua) còn giúp tăng cường lượng tryptophan trong cơ thể.

AN NHIÊN (Theo INSIDER)

Chia sẻ bài viết