13/03/2024 - 15:22

Thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Loan ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, vừa hoàn thành thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Chị Loan phấn khởi nói: “Tôi biết được người dân có thể đến các điểm giao dịch của hệ thống bưu điện để thực hiện một số TTHC: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, hộ chiếu… Qua thực hiện, tôi thấy nhân viên bưu điện thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ (HS) một cách bài bản, hướng dẫn thành phần HS chi tiết, rõ ràng. Ðiều tôi hài lòng nhất là thái độ nhân viên phục vụ tận tình, bảng lệ phí của từng thủ tục được niêm yết công khai”.

Bưu điện huyện Phong Điền tổ chức điểm thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định 45/2016/QÐ-TTg ngày 9-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận HS và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, toàn bộ mạng lưới Bưu điện TP Cần Thơ đã nỗ lực và quyết tâm rất cao trong tổ chức tiếp nhận HS và trả kết quả TTHC tại các điểm giao dịch của bưu điện. Ðến nay, nhân viên bưu điện đã đáp ứng được 4 khâu trong quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC: hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa HS và trả kết quả. Việc tiếp nhận HS và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng được tổ chức chặt chẽ, kịp thời và an toàn; chất lượng dịch vụ từng bước được nâng cao, hướng tới phục vụ tốt nhất tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu…

Ông Huỳnh Văn Tám ở xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, kể: “Vừa qua, Bưu điện huyện Phong Ðiền tổ chức cấp đổi giấy phép lái xe lưu động trên địa bàn xã. Tôi đến thực hiện thủ tục và đã nhận được kết quả. Tôi thấy đây là việc làm thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân, nhất là bà con ở nông thôn dễ dàng hoàn thành thủ tục, không phải tốn thời gian đi lại nhiều lần”. Ðiểm nổi bật của việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố là Bưu điện thành phố thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định liên quan đến việc cung ứng dịch vụ, như: bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận HS, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân biết, thực hiện và giám sát.

Nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ công dân thực hiện nhanh chóng, Bưu điện thành phố cử nhân viên đến các điểm phát sinh HS TTHC, để hỗ trợ người dân làm TTHC ngay tại chỗ. Không chỉ vậy, Bưu điện thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, Công an thành phố tập huấn cho nhân viên bưu điện những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm bưu điện. Bà Nguyễn Vũ Tường Vân, Giám đốc Bưu điện huyện Phong Ðiền, cho biết: “Vừa qua, Sở Tư pháp thành phố đã trực tiếp đào tạo quy trình tiếp nhận HS và nộp lý lịch tư pháp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho nhân viên bưu điện. Sau buổi tập huấn này, nhân viên bưu điện đã thành thạo các thao tác, hỗ trợ người dân thực hiện HS cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến nhanh, gọn”…

Hằng năm, số HS TTHC đã tiếp nhận và chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn không ngừng tăng. Tất cả HS, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong; không có trường hợp HS bị mất, thất lạc trong quá trình chuyển phát hoặc phải bồi thường thiệt hại. Nhân viên bưu điện chuyển phát kết quả rất tận tình, chuyên nghiệp, đảm bảo đúng thời gian theo quy định.

Song song với dịch vụ bưu chính công ích, việc tiếp nhận HS và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến là bước tiến mới, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC. Và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC, góp phần phục vụ chuyển đổi số thành công.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết