17/09/2021 - 21:10

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà

Thuận lợi và an toàn hơn cho người được lấy mẫu 

Từ ngày 9 đến 17-9, các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn thành phố, nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trong chiến dịch đợt này, nhân viên y tế đến tận hộ gia đình lấy mẫu xét nghiệm để tránh tình trạng tập trung đông người, đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.  

Nhân viên y tế xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà người dân. Ảnh: CTV

Nhân viên y tế xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà người dân. Ảnh: CTV

Thực hiện chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, ngành chức năng ở quận Bình Thủy đã lắp ráp 32 xe đẩy lưu động, di chuyển đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm. Mỗi xe có khoảng 3-4 nhân viên y tế, công an và dân quân phục vụ công tác này. Anh Nguyễn Văn Toàn ở phường Trà Nóc, cho biết: “Mấy lần trước, mỗi lần đi test tập trung, nhiều người đứng gần nhau, không đảm bảo khoảng cách 2m, tôi cũng như nhiều bà con khác rất lo về nguy cơ lây nhiễm. Ðợt này, nhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu, tôi rất mừng. Cách làm này vừa tiện cho người được lấy mẫu, vừa tránh bỏ sót và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

Theo ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, thực hiện xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn các phường với phương châm “4 tại chỗ”, sử dụng lực lượng y tế, công an, cán bộ địa phương, đoàn viên, thanh niên tình nguyện, Tổ COVID cộng đồng của từng địa phương là chủ yếu, với sự hỗ trợ của Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ và sinh viên tình nguyện. Công tác lấy mẫu xét nghiệm đã chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, căn cứ theo đánh giá nguy cơ yếu tố dịch tễ tại từng khu vực, từng địa bàn và từng đối tượng; đồng thời, đảm bảo giãn cách, an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Tại huyện Cờ Ðỏ, nhân viên y tế cũng đến tận từng nhà để lấy mẫu xét nghiệm. Chị Nguyễn Thị Thu Dung ở xã Trung An, cho biết: “Ðợt xét nghiệm này, tất cả các thành viên gia đình tôi đều được lấy mẫu. Với việc đến tận nhà lấy mẫu, chúng tôi không phải di chuyển đến nơi lấy mẫu, tập trung đông đúc, chờ đợi có khi hàng giờ đồng hồ”. Theo ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ, thực hiện kế hoạch xét nghiệm tầm soát cộng đồng đợt 6 theo kế hoạch của UBND thành phố, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần đối với xã có “nguy cơ rất cao”, đạt 100% với so kế hoạch. Lực lượng đang thực hiện lấy mẫu ở các xã thuộc mức “bình thường mới”, theo kế hoạch sẽ có 109.423 người được lấy mẫu.

Huyện Vĩnh Thạnh xác định mức độ nguy cơ theo phạm vi ấp, đánh giá dựa trên số F0 phát hiện mới tại cộng đồng trong vòng 14 ngày qua. Dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ này, huyện sẽ thực hiện 1 đợt xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10 cho toàn bộ người dân trên địa bàn, với tổng số mẫu phải lấy là trên 9.605. Theo ông Trần Văn Tám, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, huyện thành lập ở mỗi xã, thị trấn từ 4 đội lấy mẫu trở lên. Mỗi đội lấy mẫu tối thiểu 3 người, gồm 2 nhân viên y tế đã được hướng dẫn về lấy mẫu và 1-2 cán bộ ghi chép thông tin phiếu xét nghiệm. Các đội sẽ trực tiếp đến tận từng nhà để lấy mẫu.

Chiến dịch xét nghiệm cộng đồng ở Cần Thơ lần này được triển khai từ ngày 9 đến ngày 17-9, với 3 đợt xét nghiệm. Việc thay đổi cách làm thay vì xét nghiệm tập trung, chuyển sang đến từng nhà lấy mẫu thể hiện nhiều ưu điểm: tránh được tình trạng tập trung đông người; đảm bảo thuận lợi, an toàn hơn cho người được lấy mẫu...

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết