04/03/2023 - 11:03

Thuận lợi khi sử dụng căn cước công dân gắn chip để làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành liên quan phát huy hiệu quả việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ðây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH, góp phần giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh (KCB), được người dân đồng tình ủng hộ.

Người tham gia BHYT KCB tại Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Thái ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, vừa đến KCB BHYT tại Bệnh viện Ðại học Nam Cần Thơ. Thủ tục KCB BHYT đã được bệnh viện rút ngắn nên ông không phải chờ đợi lâu. Ông Thái cho biết: “Tôi chỉ cần đưa CCCD gắn chip cho nhân viên, mọi thủ tục được thực hiện nhanh, gọn. Tôi rất hài lòng!”.

Tại khu vực đăng ký KCB BHYT Bệnh viện Ðại học Nam Cần Thơ, nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét QR-Code. Nếu đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, người bệnh được đón tiếp theo quy trình KCB BHYT hiện hành. Trường hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, nhân viên y tế giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được; đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để thực hiện quy trình KCB BHYT thông thường. Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT trong thủ tục KCB BHYT đem lại nhiều tiện ích cho người dân như tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký KCB, khi đi khám không cần phải mang thẻ BHYT hoặc không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp thẻ BHYT mất hoặc thẻ bị hỏng, hết hạn…

PGS.TS.BS Ðàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Ðại học Nam Cần Thơ, cho biết: “Việc sử dụng CCCD gắn chip để làm thủ tục KCB đã góp phần hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính của bệnh viện, giảm các giấy tờ liên quan đến thủ tục KCB BHYT. Ðể thực hiện quá trình này, bệnh viện đã trang bị đầu đọc QR-Code tại khu tiếp đón; đồng thời, áp dụng tra cứu thông tin bệnh nhân đến khám bệnh bằng 3 hình thức: sử dụng thẻ BHYT, đăng ký qua ứng dụng VssID - BHXH số (trên điện thoại di động) và thẻ CCCD gắn chip”.

Thời gian qua, Sở Y tế TP Cần Thơ đã có nhiều công văn chỉ đạo, đốc thúc các cơ sở y tế thực hiện thủ tục KCB bằng CCCD gắn chip. Cụ thể, Công văn 1168/SYT-NVY hướng dẫn triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và Công văn số 6991/SYT-NVY về việc báo cáo triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chip. Những tháng đầu năm 2023, Sở Y tế thành phố tiếp tục ban hành Công văn 476/SYT-NVY về việc tăng cường triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip. Hiện nay, tất cả 120 cơ sở KCB trên địa bàn TP Cần Thơ có tiếp nhận thủ tục KCB bằng CCCD gắn chip. Ðến ngày 20-2-2023, BHXH TP Cần Thơ đã có 687.399 người tham gia BHYT được đồng bộ, tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên tổng số 1.075.798 thẻ gồm CMND/CCCD gắn chip/định danh điện tử đã cấp, đạt tỷ lệ 64%.

Ðể việc triển khai thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chip đạt hiệu quả, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Y tế, BHXH thành phố. Ðồng thời, tăng cường công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và hiểu về những tiện lợi, dần thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID (định danh điện tử)...

Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, việc áp dụng KCB bằng CCCD gắn chip là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn để KCB chuyên sâu.

Chia sẻ bài viết