06/04/2021 - 08:58

Thư viện của ông Ba Tấn 

Mặc dù chỉ mới đưa vào phục vụ bạn đọc gần đây, song Thư viện cộng đồng Chú Ba Tấn của ông Lê Văn Tấn (70 tuổi, ở xã Tân Qui Tây, TP Sa Ðéc, tỉnh Ðồng Tháp) đã trở thành địa chỉ quen thuộc với người dân địa phương. “Tôi muốn tụi nhỏ thấy rằng ngoài cái điện thoại thì những kiến thức trong sách còn hay hơn rất nhiều, sẽ giúp chúng tự tin để có những ước mơ và hoài bão lớn hơn” - ông Ba Tấn chia sẻ.

Ông Ba Tấn cùng các độc giả nhí phân loại sách của nhà hảo tâm gửi tặng thư viện.

Cảm giác đầu tiên khi bước chân vào thư viện của ông Ba Tấn là sự ấm cúng và gần gũi. Chỉ rộng vài chục mét vuông nhưng thư viện có khá nhiều đầu sách, tất cả đều sạch sẽ và tươm tất. Tuy không có nghiệp vụ nhưng ông Ba Tấn sắp xếp, bố trí thư viện rất chuyên nghiệp. Hầu hết sách đều được đầu tư mới, phân loại, xếp gọn gàng trên giá theo chủ đề rõ ràng. Ðặc biệt đầu sách dành cho thiếu nhi được chọn lựa rất kỹ, nội dung phong phú, hấp dẫn, hình thức trình bày hiện đại và đẹp mắt.

Ông Ba Tấn cho biết, bây giờ xã hội hiện đại, phụ huynh ngày càng bận rộn với công việc nên không có nhiều thời gian dành cho con trẻ. Ðể tập trung làm việc, nhiều cha mẹ đưa cho con điện thoại thông minh hay Ipad để con xem video clip, chơi game. “Bây giờ đi đâu cũng thấy cảnh này khiến tôi trăn trở rồi tự hỏi không biết tụi nhỏ có học được gì không, chứ khi buông điện thoại ra, mặt đứa nào cũng bơ phờ. Ðó là lý do vì sao tôi mở thư viện này. Tôi muốn tụi nhỏ thấy rằng ngoài cái điện thoại thì những kiến thức trong sách còn hay hơn rất nhiều, sẽ giúp chúng tự tin để có những ước mơ và hoài bão lớn hơn” - ông Ba Tấn tâm sự.

Ông Ba Tấn cho biết, để đầu tư được thư viện nhỏ này, gia đình ông đã bỏ ra trên 100 triệu đồng cải tạo phòng, mua sắm trang thiết bị và trang bị hơn 1.000 đầu sách gồm nhiều thể loại. Thấy được tấm lòng của ông, nhà hảo tâm khắp nơi đã gửi sách đến ủng hộ nên sách ở thư viện càng thêm phong phú.

Thời gian qua, mặc dù chỉ ở quy mô gia đình nhưng Thư viện Chú Ba Tấn được rất nhiều người địa phương đến tìm sách để đọc. Bạn đọc của thư viện ở nhiều lứa tuổi, có những độc giả chỉ mới vào lớp 3. Hầu hết độc giả khi đến thư viện đều thích bởi sự phong phú của các thể loại sách, trẻ em thì bị cuốn hút bởi truyện tranh, sách khoa học, độc giả lớn tuổi thì chọn những quyển sách thiên về lịch sử hay truyện, tiểu thuyết dài kỳ. Ðiểm đặc biệt của Thư viện Chú Ba Tấn là ngoài đọc sách tại chỗ, bạn đọc có thể mượn về nhà mà không cần làm thẻ hay thế chấp gì, tất cả đều miễn phí.

Bé Nguyễn Châu Minh Nhứt, 12 tuổi, ở xã Tân Qui Tây, chia sẻ: “Những ngày không đi học, ở nhà em rất buồn, điện thoại thì ba mẹ cấm không cho chơi vì sợ em xem nhiều ảnh hưởng tới mắt. Nhờ có thư viện của ông Ba mà em và các bạn có chỗ để giải trí. Thư viện của ông Ba có rất nhiều sách hay, ngoài truyện tranh, em còn thích các loại sách khoa học và sách dạy kỹ năng sống… Ðặc biệt điều em thấy thoải mái nhất khi đến đây là ông Ba rất quý trẻ con. Ông Ba cho chúng em thoải mái lựa chọn, muốn đọc sách gì cũng được miễn đọc xong để lại ngay ngắn là được”.

Bà Trần Thị Kim Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Qui Tây, nhận xét: “Ðây thật sự là mô hình hay và ý nghĩa. Không chỉ giúp người dân ở địa phương có nơi để giải trí, cập nhật kiến thức mà thông qua mô hình này còn góp phần giúp lan tỏa văn hóa đọc và phong trào khuyến học tại địa phương”.

Bài, ảnh: VÂN KHÁNH

Chia sẻ bài viết