03/05/2021 - 07:29

Thu nhập ổn định nhờ nghề nail 

Không chỉ là một hình thức làm đẹp cho phụ nữ mà nghề nail còn mang yếu tố nghệ thuật. Nhờ vậy, những bộ móng tay, móng chân ngày càng đa dạng hơn với những hoa văn, họa tiết sắc sảo, tinh tế. Vài năm trở lại đây, khi nhu cầu làm đẹp của phụ nữ gia tăng thì dịch vụ làm nail ngày càng phổ biến. Với sự phát triển này, những người thợ nail có thêm nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập ổn định.

Nghề nail mang đến thu nhập ổn định cho nhiều bạn trẻ.

Nghề nail mang đến thu nhập ổn định cho nhiều bạn trẻ.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên, chủ tiệm nail Tiên Tiên (quận Ninh Kiều), chia sẻ: “Nghề làm nail yêu cầu người thợ cần cù, chịu khó, siêng năng và tỉ mỉ. Để làm một bộ móng đẹp thông thường phải mất khoảng 60 phút. Đối với những bộ móng dạng đắp bột, vẽ họa tiết thì cần nhiều thời gian hơn”. Theo chị Tiên, nghề làm nail không chỉ đơn giản là chăm sóc, cắt tỉa móng, đắp móng, sơn móng tay, chân… mà còn là ngành nghề mang tính nghệ thuật, đòi hỏi người thợ phải không ngừng sáng tạo, thẩm mỹ. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, hiện nay, tiệm nail Tiên Tiên có nhiều mẫu nail theo nhiều phong cách khác nhau. Trong đó, phong cách Hàn Quốc với những gam màu sắc nhẹ nhàng, nữ tính và phong cách châu Âu với kiểu móng dài được đính đá, đắp bột,… được nhiều khách hàng ưa chuộng. “Để làm những bộ sơn móng gel đẹp, an toàn cho sức khỏe, tôi luôn chọn mua loại nước sơn từ những nhãn hiệu uy tín để không gặp tình trạng hàng giả trôi nổi” - chị Tiên chia sẻ.

Để có thể mở tiệm nail, trước đây, chị Tiên đã học qua nhiều khóa đào tạo ngắn hạn. Không giống như nhiều ngành nghề khác, nghề nail không bắt buộc phải được đào tạo bài bản qua trường lớp mà chỉ cần học qua kinh nghiệm của những người đi trước. Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ, có khá nhiều cơ sở nail lâu năm, uy tín nhận đào tạo nghề. Thời gian học nghề nail khá ngắn, chỉ khoảng 3 tháng với mức học phí khoảng 11-12 triệu đồng/khóa; hoặc có thể chọn học làm nail theo dạng vừa học vừa làm. Sau học nghề, thợ làm nail có thể mở tiệm cho riêng mình với chi phí đầu tư chỉ khoảng 50-100 triệu đồng.

Với thuận lợi là nghề dễ học, dễ làm, hình thức làm việc nhẹ nhàng nên hiện nay nghề nail được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Tuy nhiên, để trụ được với nghề, theo những thợ chuyên nghiệp, thì làm nail có những khó khăn nhất định. Chị Hồng Thúc Trang, thợ làm nail có kinh nghiệm 2 năm nghề, bộc bạch: “Làm nghề nail phải tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại nên nhiều người bị dị ứng da. Bên cạnh đó, do thường xuyên ngồi lâu, vẽ móng tỉ mỉ nên chúng tôi cũng hay bị đau lưng, mỏi mắt. Vì đây là công việc trong ngành dịch vụ làm đẹp nên vào các ngày lễ, Tết, chúng tôi làm việc liên tục, thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi. Nhưng với những ai yêu nghề, niềm vui lớn nhất chính là làm nên những bộ móng đẹp, được khách hàng hài lòng, tin tưởng”. Theo chị Trang, hiện nay, người thợ làm nail “giữ chân” khách hàng bằng chính tay nghề của mình. Việc rèn luyện tay nghề, thường xuyên cập nhật kỹ thuật mới, kiểu dáng nail mới là một trong yêu cầu cần thiết đối với nghề.

Hiện nay, tùy vào độ cầu kỳ của bộ móng mà giá thành làm nail cũng thay đổi tương thích. Với một bộ móng sơn gel trơn bình thường, màu sắc đơn giản, giá bình quân từ 80.000-100.000 đồng. Với những bộ móng cầu kỳ được đắp bột, vẽ họa tiết… mức giá sẽ cao hơn. Với mức giá này, người làm nghề nail có thể sống tốt với nghề nhờ thu nhập khá ổn định ở mức từ 8-12 triệu đồng/tháng; hoặc thu nhập có thể cao hơn tùy thuộc vào tay nghề của mỗi người thợ. Khi đời sống vật chất của người dân cao hơn thì nhu cầu làm đẹp cũng tăng dần. Do vậy, làm đẹp cho móng đang trở thành nghề “hot” và tạo cơ hội việc làm cho các lao động trẻ. Đặc biệt, đối với lực lượng lao động nữ, hiện nay, Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Cần Thơ thường xuyên phối hợp đào tạo nghề tóc kết hợp dạy nghề nail cho hội viên phụ nữ trong và ngoài địa bàn thành phố. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Cần Thơ đã đào tạo nghề nail cho hơn 300 lao động nữ.

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết