07/06/2017 - 21:55

Thu nhập hơn 400 triệu đồng mỗi năm từ mô hình ương cá bột

Ông Lê Quốc Vũ ngụ ấp Mỹ Chánh 4, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nhiều năm nay là một điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình ương cá bột.

  Ông Vũ đang cho cá ăn.

Sau khi tham quan các mô hình ương cá bột, cá giống đạt hiệu quả kinh tế cao, ông Lê Quốc Vũ quyết định đào ao ương các loại cá, như: cá trôi, cá mè hoa, cá tra, cá chép 3 dòng máu… Chịu khó tìm tòi, học tập kinh nghiệm từ những người đi trước, nguồn cá bột của ông ương đạt yêu cầu, nên được nhiều người nuôi cá trong và ngoài tỉnh tìm mua. Từ một vài trăm mét vuông mặt nước ban đầu, đến nay, gia đình ông Vũ đã có 2,3ha đất đào ao ương cá bột, cá giống. Ông Vũ chia sẻ: "Ương cá bột quan trọng phải áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Mỗi lần ương tích lũy một ít kinh nghiệm, từ đó mới có những vụ cá đạt chất lượng cao, con giống khỏe mạnh, được người nuôi ưa chuộng".

Theo ông Vũ, thời gian ương cá bột đến khi trưởng thành bán cá giống khá ngắn, nên mỗi năm có thể ương được 3 - 4 vụ, năng suất cũng như lợi nhuận cao hơn cá giống bởi chi phí đầu tư không nhiều. Ông Vũ cho biết: "Tùy thuộc vào diện tích, nhưng ao phải được đào sâu khoảng từ 1 - 1,5m. Đáy ao phẳng và hơi nghiêng về phía cống. Ao phải chủ động cấp thoát nước khi cần, mặt ao thoáng, bờ bao chắc chắn không có cây rậm. Rào lưới xung quanh ao để ngăn ngừa dịch hại, nhất là các loại cá, như: cá lóc, cá trê… vào ao ương. Trong quá trình thu hoạch, các thao tác phải thật nhanh và nhẹ nhàng, tránh làm cá mệt, nhằm hạn chế tỷ lệ hao hụt khi vận chuyển".

Từ những thành công ban đầu và được sự chia sẻ kinh nghiệm của ông Vũ, đến nay, ấp Mỹ Chánh 4, xã Hậu Mỹ Bắc A đã có hơn 100 hộ và toàn xã hơn 200 hộ làm nghề ương cá bột. Đây cũng là một trong những thế mạnh của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo trong quá xây dựng nông thôn mới hiện nay. Ông Vũ chia sẻ: Xã Hậu Mỹ Bắc A gần như là địa phương cung cấp cá bột cho người nuôi cá giống trong và ngoài tỉnh, trong đó có cả các tỉnh miền Trung. Ương cá bột cho hiệu quả kinh tế khá cao, thị trường ổn định nên người dân an tâm gắn bó. Riêng gia đình ông Vũ, hằng năm việc ươm cá bột đã mang về nguồn thu hơn 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Sao, cán bộ xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, cho biết: Ông Lê Quốc Vũ là người đi đầu trong việc ương cá bột của xã. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông Vũ còn hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật ương cá cho người dân tại địa phương làm theo, cùng nhau làm giàu. Nhờ đó, nhiều năm liền ông Vũ được tuyên dương nông dân, sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. 

Bài, ảnh: CAO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết