25/05/2024 - 09:13

Thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội bằng những mô hình hiệu quả 

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, những năm qua, Hội LHPN xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; triển khai nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thu hút, tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội.

Hội viên phụ nữ đan thảm gia công tại THT đan lục bình ấp Ðông Mỹ, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ.

Những ngày này, tận dụng khoảng thời gian nông nhàn, nhiều chị em ấp Ðông Mỹ, xã Đông Thắng đến Tổ hợp tác (THT) đan lục bình để học nghề và nhận gia công sản phẩm. Chị Phạm Thị Mỹ Châu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Ðông Mỹ, Tổ trưởng THT, chia sẻ: “Năm 2018, tôi học nghề đan thảm và vận động các chị gần nhà cùng đan gia công. Tháng 9-2022, Hội LHPN xã Ðông Thắng đã thành lập THT đan lục bình tại ấp Ðông Mỹ và duy trì hoạt động đến nay. Ban đầu, THT có 10 thành viên. Từ những hoạt động hiệu quả, THT thu hút ngày càng đông chị em tham gia, với tổng số thành viên hiện nay là 35 người”.

Theo chị Châu, chị em hào hứng tham gia mô hình bởi công việc này dễ học, dễ làm, tận dụng được thời gian nhàn rỗi. Sản phẩm gia công là những tấm thảm hình tròn với các kích cỡ khác nhau. Mỗi tấm thảm có giá gia công 6.500-7.000 đồng. Trung bình 1 ngày, mỗi thành viên có thể đan 15-20 tấm thảm. Hàng gia công được cơ sở lục bình ở tỉnh Đồng Tháp cung cấp nguyên liệu và đến tận nơi thu mua nên chị em rất phấn khởi. Chị Phạm Thị Thanh, thành viên THT, cho biết: “Trước đây, tôi đi dặm lúa mướn, chồng tôi đi làm thuê. Mùa này, tranh thủ lúc nông nhàn, tôi sang học nghề tại THT đan lục bình. Chỉ mới mấy ngày, tôi đã đan được thảm. Công việc đan lục bình tuy không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo. Hiện nay, tuy chưa quen việc, nhưng mỗi ngày, tôi đan được 4 tấm thảm”.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, Hội LHPN xã Đông Thắng tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, Hội triển khai xây dựng các mô hình phù hợp với hoàn cảnh của hội viên và sát thực với các phong trào thi đua, tạo sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội. Đơn cử như địa bàn ấp Đông Thắng là nơi có đông bà con dân tộc Khmer sinh sống. Toàn ấp hiện có 182 hội viên phụ nữ, trong đó có 97 hội viên người dân tộc Khmer. Những năm qua, Hội LHPN xã và Chi hội Phụ nữ ấp Đông Thắng chủ động, đa dạng hóa hình thức tập hợp, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình thông qua các hoạt động: hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; vận động hội viên tham gia lớp nghề đan thảm vải và đan lục bình; ra mắt câu lạc bộ (CLB) duy trì và phát huy nghề làm bánh truyền thống, THT đan dây nhựa... Hội còn tích cực vận động hội viên phụ nữ Khmer thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; gia đình “5 có, 3 sạch” gắn với việc xây dựng nông thôn mới; duy trì và phát triển các CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; phòng, chống bạo lực gia đình; CLB múa truyền thống của đồng bào dân tộc... Đây cũng là các kênh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của Hội, địa phương đến hội viên.

Chị Lê Kim Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Ðông Thắng, xác định: “Muốn xây dựng được phong trào thực sự vững mạnh, trước hết phải tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng những mô hình hay; nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ”. Từ việc rà soát tình hình đời sống và nhu cầu phát triển sản xuất của hội viên, Hội LHPN xã đã duy trì, thành lập mới nhiều mô hình hiệu quả, như: may gia công, làm vườn, đan lú… Cùng với việc triển khai các mô hình kinh tế, THT, tổ liên kết do hội viên phụ nữ làm chủ, Hội duy trì hoạt động của 7 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp nhiều lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ trên 14,8 tỉ đồng. Với mục đích giúp phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, Hội chú trọng duy trì và phát triển các mô hình xây dựng gia đình hạnh phúc; phòng, chống bạo lực gia đình...

Bằng sự sáng tạo, linh hoạt, phong trào của Hội LHPN xã Đông Thắng không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng, thu hút ngày càng đông chị em tham gia tổ chức Hội. Toàn xã Đông Thắng hiện có 1.083 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại các chi, tổ Hội. Tỷ lệ thu hút hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt đạt hơn 67% tổng số phụ nữ có mặt tại địa phương. 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết