23/06/2009 - 08:15

6 tháng đầu năm 2009

Thu hút mới 8,7 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

* 33 dự án đầu tư vào Phú Quốc với tổng vốn trên 30.000 tỉ đồng

Đây là thông số sơ bộ đầu tiên về tình hình thực hiện đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm 2009 mà Cục Đầu tư Nước ngoài (ĐTNN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổng hợp được. Trao đổi với các phóng viên, ngày 22-6, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục ĐTNN Phan Hữu Thắng nhận định: Trong bối cảnh suy kinh tế toàn cầu, kết quả này cho thấy FDI vẫn diễn ra như dự báo với tiến độ dự kiến.

Theo báo cáo từ các địa phương, trong 6 tháng qua, cả nước có 306 dự án mới được cấp Giấy phép đầu tư với tổng vốn đăng ký 4,7 tỉ USD và 68 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 4,1 tỉ USD. Tuy tổng vốn cấp mới và tăng thêm cộng lại chỉ bằng 22,6% so với cùng kỳ năm 2008, nhưng con số 8,7 tỉ USD này vẫn được Cục ĐTNN đánh giá là khá cao, thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng phục hồi và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Dịch vụ lưu trú và ăn uống vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư nước ngoài với gần 4,5 tỉ USD vốn đăng ký. Tuy nhiên, do không có dự án nào được cấp thêm trong tháng 6 nên tỷ trọng của lĩnh vực này trong tổng vốn đăng ký giảm xuống còn 50% tổng vốn đăng ký so với mức 66% ở các tháng đầu năm 2009. Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, lĩnh vực thế mạnh của các nhà ĐTNN đã vượt lĩnh vực kinh doanh bất động sản trở thành lĩnh vực có quy mô vốn đăng ký lớn thứ hai trong 6 tháng với 1,56 tỉ USD vốn đăng ký trong đó có 1,38 tỉ USD đăng ký mới. Cũng do không có dự án mới trong tháng 6, kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 với 1,46 tỉ USD vốn đăng ký mới và tăng thêm.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, khu vực FDI vẫn thể hiện tính năng động hơn khu vực doanh nghiệp trong nước. Xuất khẩu của khu vực FDI (kể cả dầu khí) trong 6 tháng đầu năm dự kiến đạt 13,6 tỉ USD, bằng 81% so với cùng kỳ và chiếm 49,3% tổng xuất khẩu cả nước; nhập khẩu dự kiến đạt 10,5 tỉ USD, bằng 75,8% so với cùng kỳ và chiếm 35% tổng nhập khẩu cả nước.

* Theo Ban Quản lý Đầu tư Phát triển đảo Phú Quốc, hiện đã có 33 dự án được cấp phép đầu tư trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) với tổng nguồn vốn 30.800 tỉ đồng, diện tích gần 1.800ha, trong đó có 7 dự án nước ngoài, vốn gần 10.000 tỉ đồng. Ngoài ra còn có 174 dự án được tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích gần 8.000ha, đáng chú ý là 3 dự án lớn do các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Phú Quốc gồm: dự án xây dựng Trung tâm Tài chính - Du lịch nguồn vốn 2 tỉ EURO; Khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp tại khu vực Bãi Vòng, Bãi Sau với nguồn vốn 1 tỉ USD; dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Starbay nguồn vốn 1,8 tỉ USD tại Bãi Dài.

Ban Quản lý Đầu tư Phát triển đảo Phú Quốc cũng cho biết: tiến độ triển khai của các dự án còn chậm, ngoại trừ 5 dự án đã đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động và 2 dự án khác có tiến độ thực hiện tốt sắp đi vào hoạt đông, còn lại nhiều dự án triển khai rất chậm. Để đẩy nhanh xây dựng, phát triển Phú Quốc, khắc phục tình trạng dự án “treo”, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thống nhất với UBND huyện và Ban Quản lý Đầu tư Phát triển đảo Phú Quốc sẽ tiến hành thu hồi 12 dự án đã được cấp phép đầu tư nhiều năm nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai thực hiện để giao lại cho các nhà đầu tư khác có điều kiện năng lực tốt hơn.

MINH CHÂU-HOÀNG VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết