20/08/2019 - 09:16

Thới Lai phấn khởi bước vào năm học mới 

Năm học 2019-2020, huyện Thới Lai có thêm nhiều trường lớp, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị phục vụ yêu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực chăm lo cho học sinh khó khăn, giúp các em có điều kiện đến trường, phấn khởi bước vào năm học mới.

Trong giờ Sinh học, tại lớp 9A Trường THCS Trường Thành 1, thầy Nguyễn Văn Thắng, giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, tổ chức lớp học thành 5 nhóm nhỏ để thảo luận những vấn đề thầy đặt ra. Sau đó, đại diện nhóm trả lời, viết đáp án trên bảng, nếu nhóm khác chưa đồng tình thì bổ sung. Theo thầy Thắng, với phương pháp dạy học tích cực, học sinh đóng vai trò trung tâm, người thầy định hướng, dẫn dắt các em nắm bắt nội dung bài học. Học sinh có thể phát biểu chưa chính xác, nhưng việc bổ sung cho nhau và giảng giải của giáo viên giúp các em nhớ bài lâu, tự tin giao tiếp. Thầy Thắng nói: "Ngoài môn Sinh, tôi cố gắng trau dồi thêm kiến thức phân môn khác (Hóa, Lý, Toán) để tích hợp liên môn hiệu quả hơn. Lớp học hiện tại có đầy đủ trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô đổi mới phương pháp giảng dạy".

Những tiết học đầu tiên vào năm học mới của thầy trò Trường THCS Trường Thành 1.

Những tiết học đầu tiên ở khối lớp 9 tại Trường THCS Trường Thành 1 tạo khí thế cho năm học mới 2019-2020. Theo lãnh đạo nhà trường, dãy phòng học, phòng chức năng đã hoàn tất, kịp thời sử dụng trong năm học mới này, nâng tổng số phòng học lên 16 phòng và 24 phòng chức năng. Với 34 cán bộ, giáo viên (100% giáo viên đạt chuẩn, khoảng 85% trên chuẩn), trường đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho 541 học sinh ở 16 lớp và tổ chức được lớp học 2 buổi/ngày. Để có được cơ sở vật chất như hôm nay, từ năm 2016 Trường THCS Trường Thành 1 đã được đầu tư xây dựng mới, với tổng vốn đầu tư của 2 giai đoạn là 31 tỉ đồng, trong đó có 15 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Việc chăm lo cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới cũng được lãnh đạo trường quan tâm. Trường đã vận động mạnh thường quân đóng góp trên 20,3 triệu đồng hỗ trợ 70 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tùy trường hợp, các em sẽ được nhận quà, học bổng, như: sách, cặp, tập, thẻ bảo hiểm y tế… Nguyễn Thị Kim Lụa, học sinh lớp 9A3, cho biết: "Được hỗ trợ đầu năm học mới, em càng cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô, các mạnh thường quân".

Chăm lo cho học sinh khó khăn cũng là điểm sáng ở Trường THCS Định Môn. Các tổ chức đoàn thể, xã hội, hội khuyến học các cấp, mạnh thường quân đã tặng nhiều phần quà, học bổng, có tổng trị giá hơn 20 triệu đồng hỗ trợ học sinh khó khăn của trường. Thầy Phan Tấn Lạc, Hiệu trưởng Trường THCS Định Môn, cho biết: "Trong hè, trường chỉ đạo toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường rà soát danh sách, hỗ trợ kịp thời học sinh khó khăn để các em có điều kiện đến trường". Đồng thời, trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đoàn thể, phụ huynh hưởng ứng phong trào toàn dân đưa trẻ đến trường, triển khai các văn bản, công khai các nguồn thu đầu năm học; chỉ đạo công tác chuyên môn đến từng tổ bộ môn, giáo viên nhà trường. Hiện nay, tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 6 của trường đạt 100% (159 em), nâng tổng số học sinh toàn trường lên 435 học sinh, với 14 lớp.

Toàn huyện Thới Lai hiện có 45 trường học (15 trường mầm non, 21 trường tiểu học và 9 trường THCS). Năm học 2019-2020, huyện sẽ có khoảng 20.600 học sinh; với 1.252 cán bộ, giáo viên (trong đó có 1.153 giáo viên, 100% đạt chuẩn). Trong năm học mới, huyện đầu tư 114 tỉ đồng xây mới, nâng cấp sửa chữa các điểm trường; trong đó có 100 tỉ đồng xây mới 4 công trình trường học, 14 tỉ đồng nâng cấp sửa chữa. Thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, cho biết: "Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới và ngành cố gắng phấn đấu có thêm 3 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia lên 36 trường. Dù vậy, huyện vẫn còn thiếu nhiều giáo viên ở cả ba cấp học, nhất là mầm non. Ngành đang xin chủ trương bổ sung thêm 42 thầy cô để phục vụ tốt cho năm học mới". Ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, huy động học sinh đúng độ tuổi ra lớp; kịp thời hỗ trợ học sinh khó khăn vào đầu năm học mới; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo… phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu năm học 2019-2020.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết