22/11/2008 - 20:31

Quần vợt thế giới

Thời của Murray

Tay vợt Andy Murray. Ảnh: news.bbc.co.uk

2008 là năm tuyệt vời của tay vợt nam 21 tuổi Andy Murray. Với 5 danh hiệu vô địch, Andy Murray trở thành tay vợt người Anh giành nhiều danh hiệu vô địch nhất trong một mùa giải ở sân chơi chuyên nghiệp để vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng ATP (Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp thế giới). Anh còn ghi dấu ấn quan trọng khi đoạt ngôi á quân giải quần vợt Mỹ mở rộng - một trong 4 giải Grand Slam trong năm.

Giới chuyên môn tiên đoán vào năm 2009, Murray có nhiều cơ hội giành giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Người hâm mộ quần vợt nước Anh càng nôn nóng bởi họ chưa được hưởng niềm vui chiến thắng của các tay vợt nước nhà ở các giải Grand Slam kể từ thành công của Fred Perry từ năm 1936. Những mùa giải vừa qua, trong khuôn khổ 4 giải Grand Slam trong năm, lối chơi của Andy Murray thích ứng tốt ở sân cỏ giải Wimbledon, sân cứng ở giải Mỹ và Úc mở rộng nên thành công của anh khá cao. Niềm tin của giới chuyên môn và người hâm mộ dành cho Andy Murray càng lên cao, bởi trong năm 2008 anh từng thắng thuyết phục những tay vợt hàng đầu thế giới như: Rafael Nadal, Roger Federer và Djokovic. Huyền thoại quần vợt người Mỹ John McEnroe cho rằng: “Khi chơi quần vợt chuyên nghiệp 4 năm, Murray đã cho thấy tiềm năng giành những giải Grand Slam. Hiện nay, anh đã chứng tỏ khả năng đó. Andy Murray đang có thể lực sung sức nhất. Và mùa giải này, anh ấy biết phân phối sức lực một cách hợp lý”. Quả thật, trong mùa giải vừa qua, Murray đã thi đấu bình tĩnh, không lãng phí sức lực với kỹ thuật toàn diện, di chuyển khắp mặt sân và những pha đánh bóng chính xác nhiều góc khó, khiến đối phương bị bất ngờ.

Điều mà những tay vợt hàng đầu thế giới kiêng dè Andy Murray nhất là tinh thần thi đấu. Năm lên 8 tuổi, Andy Murray từng thoát chết trong một vụ thảm sát trong trường học vào năm 1996 khiến 17 học sinh bị thiệt mạng. Phải có tinh thần rất mạnh mẽ Murray mới có thể vượt qua được những nỗi ám ảnh ghê sợ đó. Khi đeo đuổi sự nghiệp banh nỉ, Andy Murray đã tự thân vận động khi được gia đình gởi sang Tây Ban Nha học quần vợt ở hai học viện quần vợt nổi tiếng thế giới Emilio Sanchez và Brad Gilbert. Ở đây, tinh thần thi đấu của Murray đã được trui rèn, anh được tham dự nhiều giải đấu chất lượng... Hiện nay, dù nhận được nhiều lời khen của các huyền thoại quần vợt, nhưng Andy Murray vẫn phát biểu: “Nếu muốn giành giải Grand Slam thì tôi sẽ phải tập luyện nhiều hơn nữa, phải cải thiện lối chơi bởi năm tới sẽ càng quyết liệt”.

TUẤN NGHĨA (Tổng hợp từ báo nước ngoài)

Chia sẻ bài viết