17/03/2013 - 08:02

THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT ĐBSCL

Thời cơ cho người có nhu cầu

Khu nhà ở 586 Sóc Trăng. 

Thị trường bất động sản (BĐS) các tỉnh, thành ĐBSCL đầu năm 2013 vẫn chuyển động chậm với trạng thái chờ “giải cứu” của Chính phủ. Giá giảm, đây là cơ hội tốt cho người có nhu cầu thực tế về nhà ở…

Tại Sóc Trăng, thị trường BĐS đầu năm 2013 vẫn chưa khởi sắc. Hai khu dân cư tại TP Sóc Trăng là khu 5A của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long và khu dân cư Lê Duẩn của Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng đều xây dựng theo nhu cầu thị trường chứ không xây dựng ồ ạt như các năm trước đây. Ông Phan Quốc Bảo, Giám đốc Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, công ty bán ra khoảng 10 căn nhà, phần lớn là loại nhà trệt và nhà 1 trệt, 1 lầu, giá từ 350- 780 triệu đồng/căn. Năm 2012, công ty bán ra được  khoảng 70 căn nhà tại khu dân cư Trần Hưng Đạo và Khu dân cư Lê Duẩn. Năm nay dự kiến sẽ đạt doanh số bằng năm 2012 là 70-80 căn. Tuy nhiên, thị trường quá “lình xình”, lãi suất còn cao và ngân hàng hạn chế cho vay, người vay chưa có nguồn ổn định để trả nợ nên thị trường chuyển biến chậm chạp. Với lãi suất từ 13% -15%/năm là một gánh nặng cho người vay”. Khu dân cư lô 5A tình hình cũng không khá hơn, KDC có diện tích 112ha, đất ở đưa vào kinh doanh với hơn 3.000 nền. Sau 5 năm triển khai xây dựng, công ty đã bán được 900 nền và nhà xây dựng sẵn. Ông Dương Thế Nghiêm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long, cho biết: “Năm 2012, công ty xây dựng 80 căn, bán được 69 căn, số hàng tồn tiếp tục bán trong quý 1 năm nay. Từ đầu năm đến nay mới bán được vài ba căn. Người mua nhà đa số là những người có thu nhập trung bình, có nhu cầu mua thực về nhà ở”. Theo ông Dương Thế Nghiêm, năm 2013 công ty có kế hoạch xây dựng và bán nhà tương đương với năm 2012, nhưng còn tùy nhu cầu và thị trường, công ty có thể tăng hoặc giảm số nhà xây dựng thực tế… 

Ở Vĩnh Long, thị trường BĐS cũng chưa có định hướng rõ ràng. Các doanh nghiệp kinh doanh BĐS Vĩnh Long đa số là các doanh nghiệp nhỏ, diện tích dự án từ 5-10ha đến 30-50ha. Khu dân cư Hoàng Hảo có số lượng nhà ở cho người có thu nhập trung bình nhiều nhất, với khoảng 500 căn đã có người ở, buôn bán. Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Hảo, ông Trương Hoàng Hảo cho biết: “Từ đầu năm 2013 đến nay, chúng tôi bán ra 20 căn nhà xây dựng sẵn, loại nhà trệt, diện tích xây dựng  5m x 15m, giá 320-350 triệu đồng/căn. Công ty đang có kế hoạch xây dựng 100 căn nhà quy cách và giá thành như trên để bán cho người có nhu cầu. Song song đó, sẽ đa dạng sản phẩm, phương thức thanh toán linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường và doanh nghiệp tồn tại, phát triển”.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, năm 2013 chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thấp, với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Như tại tỉnh Hậu Giang, trong tháng 3-2013, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thành Phát có chương trình khuyến mãi đặc biệt tại hu nhà ở Thành Phát (đối diện Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Theo ông Trịnh Quang Phát, Phó Giám đốc công ty thì khách hàng mua nền được giảm giá từ 15- 20 triệu đồng/nền; bán trả góp không lãi suất, khách hàng trả tiền trong thời hạn 1 năm. Giá bán trước đây từ 2,9 - 3 triệu đồng/m2, hiện giá xuống còn 2,7 - 2,8 triệu đồng/m2. Công ty có liên kết với ngân hàng cho khách hàng vay tiền mua nền, hạ tầng khu dân cư cơ bản xong và đã có sổ đỏ. 

Còn TP Cần Thơ - trung tâm của vùng ĐBSCL, thị trường nhà đất cũng chỉ giao dịch cầm chừng. Hơn 20 dự án lớn nhỏ đang triển khai thi công và nguồn cung cho thị trường rất dồi dào, nhưng lượng người mua ít ỏi. Hầu hết nhà đầu tư đều ngại đầu tư vào nhà đất, chỉ có người có nhu cầu thực tìm mua nhà đất vừa với túi tiền, giá hấp dẫn, vị trí đẹp. Đây là thời cơ của người mua nhà đất chọn lựa và mua giá rẻ. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Mekongland (Nam Cần Thơ), cho biết: Từ đầu năm 2013 đến nay khách hàng đến sàn giao dịch đông hơn, chủ yếu để thăm dò, tìm nhà đất giá rẻ. Gần một tháng nay, chúng tôi giao dịch thành công 5 trường hợp. Đó cũng là số lượng đáng mừng trong tình hình thị trường BĐS trầm lắng như hiện nay. Bởi người bán đang chờ gói giải cứu BĐS của Chính phủ, người mua thì chờ giá giảm thêm.

Bài, ảnh: VĨNH KIM

Chia sẻ bài viết