16/06/2008 - 08:18

Thổ Nhĩ Kỳ – Ch Czech:3 - 2: “Cầm vàng rồi để vàng rơi”!

*Thụy Sĩ – Bồ Đào Nha: 2-0

Gặp Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) trong trận “chung kết của bảng A” giành vé còn lại vào tứ kết, HLV Karel Bruckner của CH Czech bất ngờ đưa tiền đạo Jan Koller vào đá chính thức, thế chỗ tiền đạo Milan Baros - có phong độ ấn tượng trong trận đấu với Bồ Đào Nha vừa qua. Ngay từ những phút đầu, CH Czech đã đẩy cao đội hình tấn công từ biên phải, với những pha phối hợp ăn ý giữa hậu vệ Zdenek Grygera và tiền vệ Sionko, rồi tạt bóng vào vùng cấm địa TNK cho tiền đạo Jan Koller đánh đầu. Dù bị các hậu vệ đối phương theo sát, nhưng Koller vẫn thường xuyên đe dọa khung thành thủ môn Volkan Demirel bằng những pha không chiến lợi hại. Phút 34, CH Czech vươn lên dẫn trước 1 - 0: sau pha tạt bóng từ cánh phải của hậu vệ Zdenek Grygera, tiền đạo Jan Koller bật cao đánh đầu hiểm hóc khiến thủ môn Volkan Demirel dù tung người chạm được tay bóng, nhưng không thể cứu thua cho đội nhà. CH Czech còn phối hợp trung lộ khá tốt với những pha sút xa quyết đoán của tiền vệ Marek Matejovsky.

Lối chơi chặt chẽ, quyết liệt của CH Czech đã đẩy TNK vào tình thế rất khó khăn. Dù chơi rất rắn, nhưng tuyến tiền vệ TNK hầu như không hạn chế được khả năng kiểm soát bóng kỹ thuật của đối phương. Điều này dẫn đến việc hàng phòng ngự của TNK không được hỗ trợ khi bị đối phương tấn công. Còn hàng tiền đạo của TNK thì bế tắc do không nhận được những đường chuyền thuận lợi, phải chuyển sang sút xa để...cầu may. Cuối hiệp một, TNK đẩy cao đội hình tấn công với hy vọng gỡ hòa, nhưng không thành công.

Hiệp hai, HLV Terim của TNK đưa hậu vệ Sabri Sarioglu vào thay vào thay tiền đạo Semih Senturk, nhằm củng cố lại hàng phòng ngự, để giúp các cầu thủ tấn công còn lại của TNK yên tâm tràn lên vây hãm khung thành thủ môn Petr Cech trong những phút đầu hiệp hai với những cú dứt điểm nguy hiểm của Kahveci, Tuncay Sanli, Altitop...

Trong khi đó, CH Czech lùi thấp đội hình để chơi phòng ngự phản công. Trong pha phản công nguy hiểm nhất đầu tiên ở nửa cuối hiệp 2, tiền đạo Jan Koller bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số khi đối mặt với thủ môn Volkan Demirel. Nhưng ngay sau đó, khi các hậu vệ TNK mải kèm Koller khi tiền vệ Sionko (CH Czech) thực hiện đường chuyền bên cánh phải, thì tiền vệ Plasil (CH Czech) bất ngờ lao vào vùng cấm địa TNK, dứt điểm chính xác vào góc hẹp khung thành TNK, nâng tỷ số lên 2 - 0 cho CH Czech vào phút 62. Tỷ số suýt được nâng lên khi hậu vệ Polak (CH Czech) đệm bóng dội cột dọc khung thành TNK ra ngoài.

Tiền đạo Kahveci (trái) ghi 2 bàn vào lưới CH Czech chỉ trong 2 phút cuối trận. Ảnh: Reuters  

Tưởng như trận đấu đã được định đoạt, nhưng việc HLV Karel Bruckner chỉ đạo các cầu thủ CH Czech lùi về quá sớm để bảo vệ tỷ số đã khiến CH Czech phải trả giá đắt. Phút 75, sau đường chuyền của tiền vệ Altitop bên cánh trái, tiền vệ Arda sút bóng hiểm hóc rút ngắn tỷ số 1-2 cho TNK. Tinh thần thi đấu của các cầu thủ TNK lên rất cao, liên tục gây sóng gió lên khung thành thủ môn Petr Cech. Bước ngoặt của trận đấu là sai lầm khó tin của thủ môn Petr Cech: tiền vệ Altitop (TNK) tạt bóng từ cánh phải tưởng như vô hại, nhưng Petr Cech lại bắt bóng không dính, biếu không cơ hội vàng cho tiền đạo Nihat Kahveci đệm bóng vào lưới trống, gỡ hòa 2-2 cho TNK ở phút 87. Chỉ 2 phút sau, Nihat Kahveci có pha sửa bóng điệu nghệ vào góc cao khung thành CH Czech, nâng tỷ số 3-2 cho TNK. Dù thủ môn Volcan Demirel bị phạt thẻ đỏ trực tiếp khi đẩy ngã Jan Koller, nhưng thời gian còn lại không đủ để CH Czech lấy lại những gì đã mất!

Bằng tinh thần thi đấu kiên cường đến cùng, TNK xứng đáng có mặt ở vòng tứ kết.

Ở trận đấu còn lại của bảng A, Thụy Sĩ thắng Bồ Đào Nha – đội ra quân với hầu hết cầu thủ dự bị, với tỷ số 2-0 nhờ công của tiền đạo Yakin.


LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết