23/05/2019 - 09:43

Hội Cựu Chiến binh TP Cần Thơ

Thiết thực hưởng ứng phong trào ưu tiên hàng việt 

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Hội đã phát động toàn thể cán bộ, hội viên và vận động nhân dân tham gia ưu tiên kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” ở từng cấp Hội hằng năm.

Nuôi cá tại HTX nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Thiết thực

Ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng là cách thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường và góp phần phát triển đất nước. Thời gian qua các cựu chiến binh (CCB) và cựu quân nhân (CQN) tại Cần Thơ rất tích cực hưởng ứng và vận động mọi người cùng ưu tiên dùng hàng Việt. Bên cạnh đó, các CCB và CQN cũng đẩy mạnh tham gia kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt.

CCB Nguyễn Hiếu Văn, 62 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Nhiều loại hàng hóa do Việt Nam sản xuất có chất lượng tốt không thua kém hàng nhập khẩu, giá cả phải chăng nên tôi ưu tiên sử dụng, vừa có lợi vừa góp phần phát triển nền sản xuất trong nước...”. Còn ông Ngô Văn Đông, ngụ khu vực 5, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Là một cựu binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ phải trải qua nhiều gian khổ trong chiến tranh nên tôi hiểu rất rõ giá trị của hòa bình và việc cần phải xây dựng đất nước giàu mạnh. Do vậy, tôi luôn ủng hộ cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam để góp phần phát triển nền sản xuất trong nước, đưa đất nước tiến lên sánh vai cùng bạn bè năm châu. Hầu hết hàng hóa tôi sử dụng hằng ngày đều là hàng Việt. Tôi cũng tích cực vận động gia đình, người thân và bạn bè ưu tiên dùng hàng Việt”.

Theo Hội CCB TP Cần Thơ, toàn thành phố có hơn 11.900 hội viên CCB, trong đó hầu hết hội viên CCB và gia đình đều đã thấu hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, cũng như vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện. Cán bộ, hội viện đã thể hiện tốt vai trò gương mẫu trong mua sắm sinh hoạt hằng ngày, sử dụng tài sản công tại cơ quan, không dùng hàng ngoại, kể cả thực phẩm, nước uống. Hội luôn khuyến khích các tập thể, cá nhân khi mua sắm trang bị phục vụ công ích ưu tiên sử dụng hàng Việt 100%, đến nay đã duy trì tốt và thành thói quen, thành nếp sống văn hóa trong mọi cấp Hội và gia đình hội viên. Hằng tháng, tham gia sinh hoạt lệ, các cấp Hội thường xuyên nhắc nhở các hội viên vận động gia đình, người thân và nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, thói quen tiêu dùng hàng Việt gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, xóa bỏ tâm lý “sính ngoại”.

Thông qua sinh hoạt của “Câu lạc bộ 6 không”, mô hình “Đội CCB tham gia tuyên truyền, giữ trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị”, phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cấp Hội CCB cũng tích cực tham gia phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng thường xuyên tuần tra, canh gác, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng lậu. Qua đó, góp phần đáng kể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, làm lành mạnh thị trường và bảo vệ người sản xuất chân chính.

Phát huy hiệu quả 

Thời gian qua, các hội viên Hội CCB TP Cần Thơ cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh và quan tâm ưu tiên kinh doanh, quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong nước được tiếp cận hàng Việt chất lượng. Cụ thể, trên địa bàn TP Cần Thơ có 8 hợp tác xã (HTX), 70 tổ hợp tác do CCB quản lý, điều hành và 39 doanh nghiệp vừa và nhỏ do CCB làm chủ, với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: đồ gỗ, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, sản xuất và cung ứng hàng nông sản, bánh kẹo... Thời gian qua, nhiều tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp do các CCB quản lý và điều hành đã không ngừng lớn mạnh và làm ra được nhiều sản phẩm phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt theo các tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đó, giúp nâng cao vị thế, hình ảnh và uy tín chất lượng của các sản phẩm hàng Việt Nam, nhất là hàng nông sản. Tiêu biểu là mô hình HTX nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi ở huyện Vĩnh Thạnh, HTX xoài Lộc Hưng và HTX rau an toàn Trung Thành ở huyện Cờ Đỏ... đã xây dựng được quy trình nuôi cá không tồn dư thuốc kháng sinh, trồng rau an toàn trong nhà lưới, trồng trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP, đã tạo được uy tín và niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Trần Văn Bồi, Trưởng Ban Kinh tế, Hội CCB TP Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền, vận động các hội viên CCB và nhân dân ưu tiên sử dụng và tin dùng hàng Việt, Hội CCB cũng đang quan tâm hỗ trợ hội viên, người dân và các doanh nghiệp trong quảng bá sản phẩm hàng Việt. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan gặp gỡ và tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm để kết nối cung - cầu và giới thiệu các sản phẩm hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng”. Hội CCB thành phố cũng tiếp tục vận động doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh của CCB phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú trọng cải tiến quy trình công nghệ và xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao uy tín hàng Việt trên thị trường trong nước và thế giới.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội CCB thành phố xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động trong toàn Hội, gia đình hội viên và nhân dân. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp TP Cần Thơ theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Cuộc vận động trong doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nhằm quảng bá các thương hiệu, sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có uy tín trên thị trường để cán bộ, hội viên và nhân dân biết, mua sắm, sử dụng. Kịp thời biểu dương và nhân rộng điển hình những tập thể, cá nhân có thành tích tốt và tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là việc lợi dụng Cuộc vận động để sản xuất, tiêu thụ những sản phẩm và hàng hóa kém chất lượng.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết