14/04/2020 - 07:44

Thiết thực chăm lo đời sống nhân dân 

Cầm trên tay phần quà, gồm 200.000 đồng tiền mặt và một số nhu yếu phẩm, với tổng trị giá 700.000 đồng, chị Bùi Thị Hạnh, ngụ khu vực Thới Long, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, sinh sống bằng việc bán vé số và nhặt ve chai, xúc động nói: “Tôi rất biết ơn tình cảm và sự quan tâm của chính quyền địa phương, cán bộ Mặt trận đã dành cho gia đình trong những lúc khó khăn”. Chị Hạnh là 1 trong 28 hộ nghèo, cận nghèo sinh sống bằng việc bán vé số, vừa được Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN phường Thới An Đông hỗ trợ quà…

Cán bộ Mặt trận phường Thới An Đông thăm hỏi động viên chú Lý Văn Hiền, hộ nghèo, sinh sống bằng việc bán vé số.

Ba năm trước, chồng chị Hạnh bị đột quỵ, qua đời; hằng ngày, chị ngược xuôi bán vé số để nuôi con ăn học. Chị Hạnh kể: “Lúc ông xã tôi mất, đứa con trai duy nhất của vợ chồng tôi đang học lớp 11. Tôi tranh thủ vừa bán vé số, vừa nhặt ve chai. Minh Luân - con trai tôi cũng đi dạy kèm để kiếm tiền phụ mẹ trang trải chi phí”. Sự nỗ lực của 2 mẹ con chị Hạnh được đền đáp xứng đáng. Minh Luân thi đỗ vào Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ngành Xây dựng và hiện là sinh viên năm thứ 2.

Cùng nhận quà có chú Lý Văn Hiền, ngụ tại khu vực Thới Long. Chú Hiền thuộc diện hộ nghèo, sống một mình, không đất sản xuất. Năm 2013, địa phương vận động hỗ trợ gia đình cất căn nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ chú 10kg gạo hằng tháng. Chú Hiền nói: “Tôi bán vé số dạo, mỗi ngày chừng 50 tờ. Khi bị mất thu nhập vì vé số ngưng phát hành, tôi lo lắng, không biết làm gì sống. Có số tiền và quà hỗ trợ này, tôi yên tâm hơn trong những ngày nghỉ bán”.

Theo bà Trần Thị Kim Kơi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, công tác chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường quan tâm thực hiện tốt. Trong đó, năm 2019, Ủy ban MTTQVN phường hiệp thương phân công cho các tổ chức thành viên hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Kết quả, đã xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà Đại đoàn kết, Chữ thập đỏ, tình thương, trị giá 320 triệu đồng. Đồng thời, duy trì mô hình vận động hỗ trợ hằng tháng 10kg gạo cho 40 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 26 triệu đồng... Từ nhiều giải pháp thiết thực, đến cuối năm 2019, có 14 hộ thoát nghèo.

Trong số các hộ nghèo được hỗ trợ cất nhà, giúp đỡ từng bước ổn định cuộc sống, có gia đình bà Nguyễn Mỹ Hồng, khu vực Thới An. Gia đình bà Hồng không đất sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào tiền công làm thuê của chồng bà Hồng. Căn nhà cũ trống trước dột sau. Năm 2018, Hội Chữ thập đỏ phường vận động cất tặng bà căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Bà Hồng cũng được giới thiệu phụ nấu cơm cho một cơ sở kinh doanh gần nhà. Bà Mỹ Hồng bộc bạch: “Hiện tại, thu nhập của tôi và ông xã hơn 6 triệu đồng/tháng, đủ trang trải chi phí sinh hoạt và lo cho con cái. Năm 2019, gia đình tôi được xét thoát nghèo”.

Hơn 3 tháng đầu năm 2020, Mặt trận phường phối hợp vận động xã hội hóa tặng 1.377 phần quà, bao gồm 10.670kg gạo và các loại nhu yếu phẩm, với tổng trị giá 479 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em khuyết tật... Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà Đại đoàn kết, Chữ thập đỏ. Mặt trận còn phối hợp vận động các cơ sở tôn giáo, mạnh thường quân đóng góp 341 phần quà, với số tiền hơn 88 triệu đồng; hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em khuyết tật... Mặt trận còn phối hợp với tổ chức thành viên, các ngành tuyên truyền phát hơn 1.000 tờ rơi về phòng, chống dịch COVID-19; phát 1.300 khẩu trang y tế cho người dân và học sinh. Đồng thời, vận động đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn được 4 triệu đồng;... Mới đây, địa phương vận động 28 suất quà mỗi suất trị giá 700.000 đồng tặng các hộ bán vé số bị mất thu nhập.

Theo bà Trần Thị Kim Kơi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động chăm lo, hỗ trợ  hộ nghèo, cận nghèo bằng các việc làm thiết thực cụ thể. Qua đó, góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Hải Thư

Chia sẻ bài viết