15/04/2021 - 10:21

Thiền và thiện nguyện 

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, quán Thiền coffee (số 12, đường A2, khu dân cư Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) được nhiều người biết đến không chỉ vì không gian thiền định tĩnh lặng, mà còn vì nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Phát cơm thiện nguyện vào thứ năm hằng tuần tại Thiền coffee.

Chủ nhân quán là anh Nguyễn Vũ Tiến, một kỹ sư cầu đường nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với thiền. Thiền coffee ra đời với mong muốn lan tỏa giá trị của thiền định đến với mọi người. Giữa những lo toan, bộn bề của cuộc sống, dành một khoảng thời gian để tĩnh tâm, thinh lặng, thấu cảm sự bình yên trong tâm hồn là một trải nghiệm thú vị. Ðể đáp ứng nhu cầu ngồi thiền của thực khách, anh Tiến có một không gian riêng được bài trí thanh tịnh.

Ðiều thú vị là sau thời gian gắn bó với quán Thiền coffee, không chỉ nhân viên của quán mà khách đến uống nước cũng trở nên yêu thích thiền và dành thời gian để ngồi thiền, điều hòa hơi thở, cảm xúc... giúp rèn luyện sức khỏe. “Từ thiền giúp em cảm nhận được giá trị sống, từ mỗi công việc nhỏ em làm hằng ngày”, em Nguyễn Thị Yến Nhi, nhân viên của quán, chia sẻ.

Thiền coffee còn có những hoạt động thiện nguyện nhân văn. Thiền phục vụ thức ăn chay hằng ngày, nhưng cứ 10 giờ 30 phút thứ năm mỗi tuần, quán đều tổ chức tặng cơm thiện nguyện cho bà con. Mỗi tuần ít nhất là 50 hộp, có khi lên đến 110 hộp cơm chay. Chị Nguyễn Hiệp Thanh Nga, quản lý Thiền coffee và cũng là người cùng anh Tiến khởi xướng mô hình thiện nguyện này, cho biết: Không hề có sự phân biệt giữa cơm bán tại quán và cơm thiện nguyện - bán cơm thế nào thì cơm thiện nguyện cũng giống như vậy. Bà con đến đây đa phần là lao động phổ thông, người bán vé số... Một phần cơm chay được tặng đủ dinh dưỡng, trị giá 20.000 đồng, không chỉ làm họ no bụng mà còn ấm lòng. Chú Bùi Văn Hai, người bán vé số, nói: “Cơm ở đây nấu ngon lắm, cơm chay mà phong phú và vừa miệng, được bữa cơm ngon miễn phí như vầy đỡ cho người khó khăn như chú”.

Ðó là định kỳ thứ năm hằng tuần, còn bất kỳ ngày nào trong tuần, hễ ai đến nói mua cơm chay để đi phát lại cho bà con khó khăn thì quán đều có chương trình đặc biệt: giảm 25% giá trị mỗi hộp cơm và tặng kèm theo đúng bằng số hộp cơm người đó mua. Ví dụ, ai đến mua 10 hộp cơm tặng cho người nghèo, giá gốc sẽ là 200.000 đồng, thì quán chỉ thu 150.000 đồng và còn tặng thêm 10 hộp cơm nữa, tổng cộng là 20 hộp. Chị Nguyễn Hiệp Thanh Nga chia sẻ: “Bà con có tâm làm việc thiện nên quán muốn đồng hành cùng bà con để tình người được lan tỏa”. Cũng có người thắc mắc, nếu có ai đó mua cơm về bán lại hoặc ăn mà nói là mua cho người nghèo để hưởng ưu đãi thì sao, chị Nga cười hiền: “Ai lại làm vậy”.

Ở quán Thiền coffee này vào thứ năm và chủ nhật hằng tuần còn có lớp dạy tiếng Anh miễn phí do anh Nguyễn Vũ Tiến và chị Nguyễn Hiệp Thanh Nga lên ý tưởng tổ chức. Người đứng lớp là một nam giáo viên người Canada và một nữ giáo viên người Philippines. Riêng chị Thanh Nga cũng đang là giảng viên ngoại ngữ của Trường Ðại học Tây Ðô. Lớp học có hơn 20 thành viên, là những người đã từng học ngoại ngữ nhưng do lâu không sử dụng nên quên hoặc rụt rè, không tự tin giao tiếp. Cũng có người là học sinh THPT, sinh viên cảm thấy mình yếu ngoại ngữ nên đến lớp để trau dồi. Em Trần Văn Bình, sinh viên ngành Du lịch, Trường Ðại học Tây Ðô, tham gia lớp học gần 1 tháng qua, cho biết: Các thầy cô người nước ngoài truyền đạt rất dễ hiểu, dễ học với phong thái gần gũi, tự nhiên. Các thầy cô chú trọng tạo sự tương tác giữa thầy và trò, giữa người học với nhau nên khả năng nghe nói tiếng Anh tiến bộ rất nhanh. Cô Nguyễn Hiệp Thanh Nga thông tin thêm: Bất kỳ ai muốn cải thiện khả năng nói tiếng Anh đều có thể tham gia lớp học miễn phí này. Nếu lớp có nhiều học viên thì quán sẽ mở thêm buổi học để đáp ứng nhu cầu.

Thiền coffee không chỉ là nơi giải khát, thư giãn mà ở đó còn có những triết lý nhân sinh quan thông qua thiền định, có tình người ấm áp từ những hoạt động vì cộng đồng.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết