03/11/2011 - 20:47

Thiền giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống stress

Thiền – phương pháp tĩnh tâm trong đạo Phật và cũng là một bài tập trong môn Yoga của Ấn Độ, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm huyết áp và làm cho trí óc nhanh nhạy hơn, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Tương lai ngành Khoa học Tâm lý.

Phân tích nhiều tài liệu khoa học giải thích về tác động tích cực của thiền, Tiến sĩ Britta Hazel, tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Justus Liebig (Đức) và trường Y Harvard (Mỹ), phát hiện trạng thái “tĩnh tâm” có 4 thành phần chính, gồm điều chỉnh sự chú ý, nhận thức cơ thể, điều khiển cảm xúc và ý thức tự chủ. Tất cả những yếu tố này giúp chúng ta đối phó với tác động của căng thẳng tinh thần (stress). Chẳng hạn, tăng cường điều chỉnh sự chú ý giúp chúng ta cải thiện nhận thức về tình trạng thể chất, còn nhận thức cơ thể thì giúp chúng ta nhận diện những cảm xúc đang nếm trải.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng tĩnh tâm không phải là thuốc chữa bách bệnh. Để đạt được hiệu quả như đã nói, người tập thiền cần trải qua quá trình luyện tập lâu dài.

LÊ THÁI (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết