10/01/2015 - 17:07

Thị trường nhà, đất sẽ hồi phục

Theo giới kinh doanh bất động sản (BĐS) tại TP Cần Thơ, nhiều khả năng, năm mới 2015 thị trường BĐS sẽ có cơ hội để hồi phục. Trong đó, trải qua chu kỳ khá dài thị trường “đóng băng” theo quy luật sẽ đến thời điểm “tan băng”, đồng thời có sự trợ lực từ các chính sách vĩ mô của Nhà nước sẽ tác động tích cực đến thị trường này.

Theo ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, lượng hàng tồn kho của thị trường BĐS trong năm 2014 đang giảm dần so với thời điểm cuối năm 2013. Bên cạnh đó, hàng loạt chính sách liên quan lĩnh vực BĐS đã được bổ sung, sửa đổi nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp như Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Vào những tháng cuối năm 2014 đầu năm 2015, nhiều dự án khu dân cư trên địa bàn thành phố như: Khu dân cư Hồng Phát (mở rộng) khu B ở quận Ninh Kiều; Khu đô thị Mỹ Hưng, Nam Cần Thơ, quận Cái Răng có lượng khách hàng đến giao dịch khá nhiều. Các cụm chung cư thu nhập thấp tại Khu dân cư Mỹ Hưng có thêm nhiều hộ dân về ở với gần 200 nhân khẩu, làm cho khu đô thị mới này thêm nhộn nhịp.

 Thị trường nhà, đất được kỳ vọng sẽ hồi phục trong năm 2015 (ảnh chụp tại chung cư thu nhập thấp thuộc khu đô thị Mỹ Hưng).

Ông Dương Tấn Hải, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, cho biết: Thời điểm này, lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin về dự án khu đô thị Mỹ Hưng tăng lên rất nhiều, trong đó có rất nhiều khách hàng là Việt kiều. Tuy nhiên, hiện nay công ty tạm ngưng bán nền (giai đoạn 1) của dự án vì số lượng còn lại không nhiều, công ty đang tập trung hoàn thiện chung cư thu nhập thấp và hệ thống giao thông tại dự án. Với những thông tin về bến xe mới đang hình thành, cầu Trần Hoàng Na đã có chủ trương đầu tư xây dựng, nên khách hàng rất quan tâm đến dự án chúng tôi. Nhiều khả năng, trong năm 2015 thị trường BĐS nói chung sẽ khởi sắc và phát triển tốt hơn… Hiện tại, Khu đô thị Mỹ Hưng đã có trên 100 căn nhà được xây dựng, cộng với các khu chung cư thu nhập thấp hoàn thành đưa vào sử dụng, nâng tổng số dân về khu đô thị này an cư lạc nghiệp trên 600-700 người.

Tại dự án khu dân cư Hưng Phú 1, ông Cao Văn Duyệt, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ cũng cho biết, công ty đang hoàn tất các thủ tục đầu tư vay vốn ngân hàng từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ để hoàn thiện các khu chung cư tại khu dân cư Hưng Phú 1 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, khách hàng đăng ký mua căn hộ tại khu vực này cũng khá lớn, cộng với xu thế thị trường đang khởi sắc, chắc chắn thời gian tới thị trường BĐS sẽ được cải thiện tốt hơn…

Mới đây, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở sửa đổi có nhiều quy định hứa hẹn mang nhiều tác động rất tích cực lên thị trường BĐS. Nhiều người nhận định, thị trường sẽ tiếp tục phục hồi, thậm chí sẽ mạnh mẽ sau những quyết định thay đổi chính sách vừa qua của Quốc hội. Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo điều kiện rà soát lại các dự án đầu tư nhà ở để giải quyết các bất cập giữa cung và cầu trong thời gian qua, tạo điều kiện phân loại, mở ra hướng giải quyết cho kho BĐS tồn đọng nói chung. Những đổi mới trong Luật kinh doanh BĐS sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thị trường BĐS hướng tới thị trường chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, Luật Nhà ở cũng góp phần tăng niềm tin vào thị trường, tạo điều kiện thu hút đầu tư từ tiền tiết kiệm của người dân và từ vốn FDI, tăng nguồn cung phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở thương mại giá rẻ, giải quyết tốt nhu cầu nhà ở của người lao động.

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc sàn giao dịch nhà đất MêKông land- Nam Cần Thơ, cho rằng: Gần đây, các hoạt động môi giới nhà đất thành công diễn ra nhiều hơn, khách hàng đa dạng hơn. Trong khi đó, giá nhà, đất tại khu Nam Cần Thơ đang có xu hướng tăng nhẹ, do nguồn hàng tồn kho đã giảm, những trường hợp không thể chịu đựng lãi suất ngân hàng “bán tháo” như trước cũng không còn. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, tạo thuận lợi hơn trong hoạt động của thị trường, bảo vệ người tiêu dùng. Những quy định này sẽ có tác động tích cực, tạo niềm tin đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, giúp thị trường BĐS năm 2015 khởi sắc hơn...

Năm 2015, kỳ vọng sẽ là bước khởi đầu cho một chu kỳ BĐS mới phát triển bền vững, minh bạch. Bởi sau một thời gian khá dài từ năm 2011 tới nay, BĐS trong giai đoạn đỉnh điểm “èo uột”, người mua cũng không thể kiên nhẫn chờ đợi giá xuống thấp hơn, trong khi thực tế giá thành đầu tư BĐS thậm chí có nơi còn cao hơn giá bán hiện nay. Khung giá đất năm 2015 thành phố vừa công bố đã tăng hơn 30% so với năm trước là thước đo quan trọng để người có nhu cầu mua BĐS định giá lại sản phẩm muốn mua. Nhiều người dự đoán, thị trường BĐS 2015 sẽ tốt lên, giá cả phụ thuộc vào sự điều chỉnh chung của thị trường, theo cán cân cung- cầu. Thị trường sẽ khó lặp lại cảnh “sốt nóng” rồi “cảm lạnh” như trước, bởi ai cũng có bài học kinh nghiệm sâu sắc, kể cả những người làm chính sách cũng đầy kinh nghiệm trong việc điều tiết, kiểm soát thị trường…

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết