26/10/2020 - 09:45

Thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị 

Năm 2020, lực lượng vũ trang (LLVT) quận Cái Răng gắn phong trào Thi đua Quyết thắng với chủ đề thi đua của LLVT thành phố và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Từ đó kịp thời cổ vũ, biểu dương, khích lệ cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Dân quân thường trực phường Phú Thứ giúp gia đình Lê Văn Lập (bìa phải) sửa lại căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nay.

Hôm chúng tôi đến nhà, anh Lê Văn Lập, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Phú Thứ đang cùng thợ sửa lại nhà. Ngoài sân, các chiến sĩ Dân quân thường trực phường đang trộn hồ, vác gạch để giúp gia đình anh Lập. Căn nhà của anh Lập được xây dựng hơn 20 năm nên mỗi lần mưa xuống thì dột khắp nơi. Tháng 10-2020, Ban CHQS quận Cái Răng đã vận động 20 triệu đồng để hỗ trợ anh Lập sửa nhà. Ban CHQS phường hỗ trợ 3 triệu đồng và cử lực lượng dân quân đến giúp đỡ gia đình anh Lập. “Thu nhập của tôi mỗi tháng 2,4 triệu đồng nên chỉ đủ trang trải cuộc sống cho gia đình. Sau khi được Ban CHQS quận hỗ trợ tiền, tôi mượn thêm hơn 10 triệu đồng để nâng nền, làm lại mái nhà cho chắc chắn” - anh Lập cho biết.

Theo anh Bùi Minh Thành, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Phú Thứ, mỗi khi trong phường có dân quân, bộ đội xuất ngũ cần người hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở thì đơn vị điều động Dân quân thường trực đến giúp đỡ. Dân quân phường còn xung kích trong các hoạt động xây dựng phường văn minh đô thị, tham gia khắc phục hậu quả sạt lở, xây dựng cầu, đường giao thông… Năm 2020, Ban CHQS phường đã điều động dân quân thực hiện trên 200 ngày công lao động giúp dân.

Năm nay, Ban CHQS quận Cái Răng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “LLVT quận Cái Răng chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương Quân đội. Trong đó, LLVT quận đã giúp 6 hộ dân thoát nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 238 người dân; tặng 112 phần quà cho quân nhân xuất ngũ và thanh niên lên đường nhập ngũ với tổng số tiền 436,1 triệu đồng. Ðặc biệt, Ban CHQS quận tham mưu Quận ủy, UBND quận tổ chức thành công Tết Quân Dân tại phường Phú Thứ. Trong Tết Quân Dân năm 2020, LLVT quận tham gia xây dựng nhiều công trình, cầu đường giao thông; tặng Nhà tình nghĩa, Nhà Ðại đoàn kết; giúp dân phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách… Tổng chi phí Tết Quân Dân gần 18 tỉ đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Việt Triều, Chính trị viên Ban CHQS quận, LLVT quận luôn phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, không ngừng đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Ban CHQS quận quán triệt sâu sắc tư duy đổi mới trong các chiến lược, đề án, quân sự, quốc phòng; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tham mưu cho Quận ủy, UBND quận xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu và xử lý chính xác các tình huống, không để bị động, bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Năm nay, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật. Ðơn vị còn tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự quận thực hiện chặt chẽ nghiêm túc nhiệm vụ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Kết quả giao quân cho các đơn vị đạt 100% chỉ tiêu, tỉ lệ thanh niên có chuyên môn kỹ thuật đạt 26,19%.

Thời gian tới, LLVT quận tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu cho Ðảng ủy Quân sự quận trong tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng trong cơ quan, đơn vị. LLVT quận thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, xây dựng đơn vị có đời sống văn hóa tốt; chọn những khâu yếu, mặt yếu để lãnh đạo, chỉ đạo đột phá; không để xảy ra vi phạm kỷ luật và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong học tập, công tác và an toàn trong tham gia giao thông. LLVT quận tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Ðồng thời tích cực chủ động thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “LLVT quận Cái Răng chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết