09/05/2020 - 13:29

Cựu chiến binh quận Bình Thủy

Thi đua gương mẫu 

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Bình Thủy đã có nhiều hoạt động nghĩa tình, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tham gia xây dựng đô thị văn minh. Qua đó góp phần nâng cao đời sống CCB, cựu quân nhân; phát huy vai trò của CCB trong công tác, đời sống.

Mô hình nuôi lươn của ông Nguyễn Văn Mạnh (đứng ở giữa) - thành viên Tổ hợp tác nuôi lươn không bùn Hội CCB phường Thới An Đông.

Nhiều năm nay, Thường trực Hội CCB quận Bình Thủy đã xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội với sự đóng góp của các CCB nhằm hỗ trợ hội viên bị ốm đau. Hằng năm, mỗi hội viên đóng góp 30.000 đồng. Khi có hội viên CCB gặp khó khăn, ốm đau, Thường trực Hội CCB quận tổ chức đến thăm và hỗ trợ 2-3 triệu đồng/người. Năm qua, nguồn quỹ này đã hỗ trợ hơn 60 triệu đồng cho các CCB. Ngoài ra, các Hội CCB phường cũng thành lập Quỹ Hỗ trợ hội viên ở cơ sở. “Khi các Chi hội CCB đề nghị hỗ trợ hội viên CCB, chúng tôi tổ chức đến giúp đỡ ngay. Bên cạnh hỗ trợ các CCB mắc bệnh hiểm nghèo, từ đầu năm 2020 đến nay, Hội CCB các cấp tổ chức thăm và tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 123,7 triệu đồng” – ông Trang Hữu Nhu, Chủ tịch Hội CCB quận cho biết.

Nhằm giúp CCB ổn định cuộc sống, năm qua, các cấp Hội CCB quận Bình Thủy đã cất mới và sửa chữa 12 căn nhà cho CCB gặp khó khăn về nhà ở, với số tiền 330 triệu đồng. Hội CCB quận xây dựng quỹ góp vốn không lãi. Đến nay, các cấp Hội huy động hơn 2,1 tỉ đồng. Đồng thời, duy trì và phát triển việc huy động nguồn vốn nội bộ cho 158 hội viên vay 689 triệu đồng với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, Thường trực Hội CCB quận chỉ đạo các Hội CCB cơ sở thành lập và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả trong CCB như: nuôi lươn, trồng rau sạch, trồng nấm… Ông Ngô Văn Lạc, Chủ tịch Hội CCB phường Thới An Đông, cho biết: “Hội CCB phường hiện có Tổ hợp tác nuôi lươn không bùn, gồm 12 thành viên là CCB và người dân. Các thành viên tổ hợp tác đều được hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng/người để đầu tư nuôi lươn. Hội CCB phường phối hợp với một hợp tác xã nuôi lươn tổ chức tập huấn, hỗ trợ về con giống cho các thành viên tổ hợp tác”.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi lươn của gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh, ở khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông. Ông Mạnh tham gia Tổ hợp tác nuôi lươn không bùn gần 2 năm nay. Năm 2019, ông Mạnh nuôi 1.000 con lươn, thu lãi hơn 15 triệu đồng. Đầu năm nay, ông Mạnh xây thêm bể nước để nuôi 3.000 con lươn. Theo ông Mạnh, việc chăm sóc lươn không khó, chủ yếu là thay nước bể nuôi hằng ngày nên không mất nhiều thời gian. Vì nơi cung cấp con giống nhận thu mua luôn lươn đã trưởng thành nên ông Mạnh không lo chuyện đầu ra.

Không những gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, cán bộ, hội viên CCB quận Bình Thủy còn tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “6 không”. Từ đầu năm 2020 các cấp Hội CCB quận tham gia vận động hội viên CCB, người dân thực hiện nhiều công trình, phần việc, như: nâng cấp, mở rộng 900m hẻm; xây mới và cải tạo 270m đường thoát nước; trồng 300 cây xanh, phát quang bụi rậm, vệ sinh 5.500m đường… Tổng giá trị các công trình hơn 1 tỉ đồng, trong đó CCB đóng góp trên 650 triệu đồng và 190 ngày công lao động. Bên cạnh đó, các Hội CCB cơ sở còn phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động: duy trì hoạt động của 22 tổ tuần tra nhân dân do CCB quản lý, tham gia 210 cuộc tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, tham gia giáo dục 28 đối tượng lầm lỗi trong cộng đồng… Hội CCB quận còn vận động, đóng góp tiền, vật chất cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố với tổng giá trị gần 50 triệu đồng.

Theo ông Trang Hữu Nhu, Chủ tịch Hội CCB quận Bình Thủy, Thường trực Hội CCB quận sẽ chỉ đạo các Hội cơ sở tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình kinh tế tập thể do CCB làm chủ, trong đó nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn. Các cấp Hội phối hợp hỗ trợ hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội làm kinh tế để trong năm 2020 Hội CCB quận không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo; triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới cho CCB về bảo hiểm y tế, mai táng phí và trợ cấp khi thôi công tác Hội CCB. Đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện các công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đảng các cấp của thành phố.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết