26/01/2019 - 07:31

Thêm thu nhập từ nghề tay trái 

Hơn nửa tháng nay, nhóm hội viên phụ nữ khu vực 4, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều đã khởi động sản xuất một số mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Chất lượng tốt, giá cả phải chăng, sản phẩm có đầu ra, giúp chị em thêm thu nhập và niềm vui từ nghề tay trái này.

Chị Hoàng Nhung (phải) và chị Ngọc Điệp giới thiệu một số sản phẩm bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong không gian cửa tiệm khá nhỏ gọn ở chợ An Lạc, chị Nguyễn Thị Hoàng Nhung dành vị trí bắt mắt nhất để trưng bày các chậu cây lá vàng, hoa voan. Bên cạnh đó còn có các loại buộc tóc, móc khóa, giỏ thời trang kết từ các hạt cườm, pha lê... do hội viên phụ nữ khu vực 4, phường Thới Bình, làm ra. Chị Nhung cho biết, nhóm hiện có 5 thành viên, thường xuyên họp mặt, cùng làm các sản phẩm thủ công và nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới từ hoa voan, hạt cườm. Nếu ngày thường, các chị chủ yếu làm bán theo đặt hàng thì cận Tết Nguyên đán, các chị tranh thủ làm thêm nhiều sản phẩm hơn để trưng bày và kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với lợi thế có tiệm buôn bán nhỏ ở chợ An Lạc của chị Nhung, các thành viên đem gởi sản phẩm đã hoàn thiện ra bán và đăng giới thiệu, bán qua mạng xã hội. Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp, là thành viên trong nhóm, chia sẻ: "Năm 2012, chúng tôi được Hội Phụ nữ phường tạo điều kiện học nghề kết cườm. Sau lớp học, chúng tôi cùng thành lập tổ chuyên nhận đặt hàng các sản phẩm thủ công từ hoa voan và hạt cườm, được nhiều khách hàng ưa thích. Vì đây là nghề thủ công nên hễ có thời gian rảnh rỗi, các thành viên tranh thủ làm kiếm thêm tiền phụ trang trải chi phí sinh hoạt trong nhà. Điều đáng mừng là lâu dần nhiều thành viên còn nhận thêm được sự đồng hành hỗ trợ của các thành viên trong gia đình, giúp sản phẩm làm ra nhiều, phong phú hơn về màu sắc, kiểu dáng".

Như trường hợp chị Hoàng Nhung, ông xã của chị không chỉ trực tiếp làm được nhiều sản phẩm hơn chị mà còn sáng tạo để tiết kiệm thời gian và đảm bảo mẫu mã đẹp, mới lạ. Các sản phẩm có giá từ 30.000 đồng đến vài trăm hoặc trên một triệu đồng/sản phẩm, tùy kích thước, kiểu dáng và chất liệu. Do phần lớn nguyên liệu làm sản phẩm kết cườm, pha lê hoặc cây lá vàng có giá trị khá cao, nên các chị ưu tiên làm theo đặt hàng của khách. Chị Nhung chia sẻ: "Để các sản phẩm này tiêu thụ nhanh, cần nhất là người làm ra phải khéo léo, sáng tạo, tỉ mỉ và chịu khó tìm hiểu thị hiếu khách hàng".

Ngoài ra, chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp còn nhận làm bán nhiều món ăn phục vụ Tết, như: dưa củ cải trắng, dưa đầu heo, củ hành, dưa kiệu, giò thủ, thịt nguội. Chị Điệp cho biết: "Khách đặt thức ăn rộ nhất là từ tháng 11 âm lịch. Nửa tháng nay, tôi đã làm bán khoảng 100kg dưa củ cải trắng, dưa kiệu, dưa cà pháo,... bán lẻ cho khách và sỉ cho dịch vụ nấu ăn lưu động. Nguồn thu từ các nghề tay trái này đủ cho tôi trang trải một phần chi phí sinh hoạt, cho con cháu đi học,...".

Theo chị Nguyễn Hoài Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thới Bình, ngoài nhóm phụ nữ làm hoa voan, kết cườm, pha lê và nấu ăn ở khu vực 4, một số hội viên ở phường cung cấp dịch vụ đan nón, vớ em bé; đan các sản phẩm thời trang từ sợi len. Để hỗ trợ các chị em hội viên kinh doanh thuận lợi, tạo việc làm và thu nhập ổn định hơn, Hội phối hợp các Ngân hàng Chính sách Xã hội và Đông Á cho vay theo nhu cầu của các chị. Hiện, dư nợ 2 ngân hàng đã đạt 2.750 triệu đồng, với 243 hộ vay.

Với sự quan tâm, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ vốn vay của Hội Liên hiệp phụ nữ, các tổ, nhóm hội viên tạo việc làm, thu nhập hiệu quả, thêm đoàn kết, gắn bó với phong trào Hội. Qua đó, góp phần tích cực trong xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết