29/06/2022 - 08:55

Thêm một câu chuyện đẹp 

Trang Văn hóa cơ sở, Báo Cần Thơ, trước đây từng giới thiệu nhiều mô hình hớt tóc miễn phí giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình lan tỏa, vừa có thêm một câu chuyện đẹp như thế...

Điểm hớt tóc miễn phí ven vỉa hè đường Lý Tự Trọng (bên hông Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều).

Ðó là điểm hớt tóc miễn phí ven vỉa hè đường Lý Tự Trọng (bên hông Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều), do tiệm hớt tóc Me Dốt Barbershop ở đường Ðinh Tiên Hoàng, quận Ninh Kiều, thực hiện. Khoảng 2 tháng qua, đều đặn vào thứ tư và thứ sáu hằng tuần, các nhân viên của tiệm mang đồ nghề ra đây để phục vụ bà con.

Tấm bảng căng ở vách cổng rào nhà văn hóa thiếu nhi ghi rõ “Cắt tóc miễn phí” và những người được phục vụ là trẻ em, người già, người chạy xe ôm, người giao hàng, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn... Mỗi ngày hớt miễn phí, có khoảng 5-6 thợ túc trực để sẵn sàng phục vụ bà con cả ngày (trừ giờ nghỉ trưa). Trung bình, mỗi ngày điểm hớt tóc này phục vụ miễn phí cho khoảng 20 người, trị giá khoảng 700.000 đồng.

Hôm chúng tôi đến, có hai người đàn ông khoảng 60 tuổi đang ngồi hớt tóc, trên tay cầm xấp vé số. Một trong hai chú kể, hai chú đang đi bán, thấy vé số còn ít nên tranh thủ rủ nhau đi hớt tóc miễn phí. “Bây giờ hớt tóc một lần là ba, bốn chục ngàn đồng, cũng ngán lắm. Chú hớt ở đây lần này là lần thứ hai, các cháu hớt giùm nhưng nhiệt tình, vui vẻ”, chú nói. Chú còn lại tiếp lời: “Một lần hớt tóc là ăn cơm được một ngày đó, nên cũng đỡ”.

Có lẽ, 30.000-40.000 đồng với nhiều người không quá lớn, nhưng với người có hoàn cảnh khó khăn thì giảm chi tiêu đồng nào đỡ đồng đó, trong bối cảnh vật giá leo thang như hiện nay. Vậy nên, điểm hớt tóc miễn phí này của Me Dốt Barbershop thật sự có ý nghĩa.

Anh Phan Ngọc Trai, nhân viên của Me Dốt Barbershop, kể: Chủ tiệm là anh Ngô Thế Phương muốn lập ra điểm hớt tóc miễn phí để san sẻ khó khăn với bà con và cũng là nơi để anh em mới học nghề có điều kiện trau dồi nghề nghiệp. Riêng anh Ngọc Trai đã học nghề hơn 1 năm, tay nghề đã thành thục nhưng vẫn ra hớt tóc miễn phí cho bà con. Anh Ngọc Trai nói: “Giúp được cho bà con chút ít vậy, bà con vui mà mình cũng vui. Nhiều khi ở tiệm hớt có tiền đó, nhưng tôi thấy ở đây lại có ý nghĩa riêng”. Còn anh Nguyễn Trung Kiên, đang học nghề hớt tóc tại Me Dốt Barbershop khoảng 2 tháng nay, đều đặn tham gia hớt tóc miễn phí. Qua đó, anh được dịp trau dồi kỹ năng đã học qua thực tế, dưới sự hướng dẫn của các đàn anh đi trước. Nhờ đó, việc học nghề của anh thuận tiện hơn nhiều.

“Cắt tóc miễn phí”, đằng sau tấm bảng đơn sơ đó là một câu chuyện đẹp của những người thợ hớt tóc trẻ vì cộng đồng!

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết