03/05/2020 - 07:14

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Thể thao nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm 

Sau thời gian thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch COVID-19, các đội thể thao Cần Thơ đã tập trung trở lại tập luyện, chuẩn bị tham dự các giải thể thao trong thời gian tới. Quá trình tập luyện bị gián đoạn, liệu các kế hoạch tham dự giải, mục tiêu của thể thao Cần Thơ thời gian tới có bị ảnh hưởng? Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Trương Công Quốc Việt, Phó giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết kế hoạch của các bộ môn thể thao Cần Thơ bị ảnh hưởng như thế nào trong đợt dịch Covid-19 vừa qua?

- Để phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạm thời cho các VĐV về nhà và tự tập luyện theo hướng dẫn của HLV. Dịch bệnh đã ảnh hưởng phần nào đến sinh hoạt, tập luyện của VĐV. Các HLV đã phải chủ động điều chỉnh, thay đổi các bài tập, giáo án cho phù hợp tình hình thực tế để duy trì thể lực cho VĐV trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với Kế hoạch tập huấn và thi đấu các giải thể thao từ đầu năm đến nay của một số môn cũng bị hoãn hoặc không tổ chức. Do vậy, kế hoạch các bộ môn cũng bị ảnh hưởng theo. Cụ thể, như việc tham gia và tổ chức Đại hội Thể thao ĐBSCL lùi lại vào tháng 8 đến đầu tháng 9-2020.

* Với những tác động như vậy, nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Cần Thơ trong năm nay có thay đổi? Mục tiêu trước mắt là gì, thưa ông?

- Tuy chịu sự tác động của dịch COVID-19, nhưng nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Cần Thơ trong năm nay vẫn cố gắng, quyết tâm thực hiện. Đó là: tiếp tục tập trung đầu tư 6 môn thể thao mũi nhọn; tuyển chọn, đào tạo lực lượng VĐV; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thành lập các CLB thể thao tại các trường học; tiếp tục hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ với các Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Quốc gia...

Mặc dù ngành TDTT gặp nhiều khó khăn trong đại dịch COVID-19, nhưng được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Sở cùng với tinh thần quyết tâm của tập thể cán bộ, viên chức, HLV và VĐV, thể thao Cần Thơ sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020. Trước mắt, lãnh đạo Sở yêu cầu các đơn vị thể dục thể thao trực thuộc Sở, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các VĐV, HLV nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch và duy trì việc tập luyện. Đồng thời, các đơn vị xây dựng các phương án phù hợp với tình hình thực tế để chuẩn bị tham gia các giải thể thao vào cuối năm 2020.

Mục tiêu trước mắt là tham dự Đại hội Thể thao ĐBSCL tại Vĩnh Long. Lẽ ra, thời điểm này là giải đang diễn ra, nhưng đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội (Vĩnh Long) đã phát hành Thông báo tạm ngưng và đề nghị Tổng cục Thể dục thể thao dời đến vào tháng 8 đến đầu tháng 9-2020. Do đó, đây cũng là điều kiện để các đội có thời gian chuẩn bị kỹ hơn về chuyên môn.

* Thời gian qua, thể thao Cần Thơ đã tiến hành cơ cấu, sắp xếp, xây dựng lại các bộ môn theo xu hướng các môn trong hệ thống Olympic, Asiad, SEA Games. Ông đánh giá thể thao Cần Thơ đã đạt được những kết quả gì và những bước tiếp theo là gì, thưa ông?

- Việc sắp xếp, xây dựng lại các môn thể thao cần có quá trình chuẩn bị và triển khai thực hiện. Hiện nay chúng tôi tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch đã ban hành trước đây. Song song đó, chúng tôi cũng đang rà soát nắm lại tình hình, hiện trạng các bộ môn, tất cả các vấn đề, điểm mạnh, điểm yếu của từng môn, cần phải bổ sung, điều chỉnh như thế nào. Các đơn vị chuyên môn thuộc Sở đang nghiên cứu, tổng hợp và đánh giá tất cả các mặt. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Sở sẽ đưa ra định hướng phát triển các môn thể thao sát thực tế và hợp lý.

* Có thông tin cho rằng đội Bóng đá XSKT Cần Thơ sẽ được chuyển về Sở sau mùa giải năm nay. Kế hoạch này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, Sở đang nghiên cứu tham mưu UBND thành phố về mô hình bóng đá chuyên nghiệp phù hợp, có thể vận dụng với đội bóng đá Cần Thơ sao cho hoạt động hiệu quả, khi đội bóng không còn trực thuộc Công ty XSKT Cần Thơ. Chúng tôi sẽ tham khảo một số mô hình bóng đá ở một số địa phương thành công. Vì vậy, trong thời gian tới mới có thể biết được đội bóng đá Cần Thơ sẽ hoạt động theo mô hình nào.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết