20/08/2016 - 09:04

Thể thao Đông Nam Á “lên tiếng” ở đấu trường Olympic

Mặc dù hình thể chưa thể sánh bằng các VĐV Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác, song các VĐV Đông Nam Á vẫn có lợi thế ở những môn đòi hỏi ý chí kiên cường và tinh thần vững chắc. Tại Olympic Rio 2016, họ đã mang về những chiếc huy chương "lịch sử" mà người hâm mộ ở quê nhà khao khát từ lâu.

Joseph Schooling là cái tên mới nhất khiến các cổ động viên Singapore vui sướng tột đỉnh khi anh đoạt tấm HCV ở nội dung 100m bơi bướm. Nhưng ấn tượng nhất là anh đánh bại chính thần tượng của mình là "siêu kình ngư" của Mỹ - Michael Phelps, đồng thời xô đổ kỷ lục cũ của chính Michael Phelps, với thành tích 50 giây 39. Kình ngư 21 tuổi đã rất nỗ lực tập luyện và tranh tài ở nhiều giải đấu quốc tế để cuối cùng mang về tấm HCV danh giá đầu tiên ở Olympic cho Singapore.

Những khoảnh khắc lịch sử của thể thao Đông Nam Á ở Olympic Rio 2016.

Các cổ động viên Việt Nam cũng có được niềm vui khó tả khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lần lượt mang về tấm HCV ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam và HCB 50m súng ngắn bắn chậm. Với tổng điểm 202,5 ở chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử khi trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam giành HCV Olympic. Không lâu sau đó, xạ thủ 41 tuổi tiếp tục làm nên kỳ tích với chiếc HCB ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, giúp đoàn thể thao Việt Nam lần đầu tiên có được 2 tấm huy chương ở cùng một kỳ Thế vận hội.

Với cả 4 tấm huy chương ở môn cử tạ, các VĐV Thái Lan cho thấy thế mạnh thực sự của họ ở môn chơi sức lực. Nữ lực sĩ Sopita Tanasan sớm mang về chiếc HCV đầu tiên ở hạng cân 48kg và nam lực sĩ Sinphet Kruaithong tiếp tục có thêm chiếc HCĐ ở hạng cân 56kg. Trong khi đó, hai nữ lực sĩ Sukanya Srisurat và Pimsiri Sirikaew đã độc chiếm hạng cân 58kg nữ với 1 chiếc HCV và 1 chiếc HCB. Chiếc HCV của Sukanya Srisurat mang đến niềm vui ngoài mong đợi khi vượt xa chỉ tiêu ban đầu là 1 HCV. Sukanya Srisurat cũng lập một kỷ lục Olympic mới ở phần cử giật với mức tạ 110kg và trở thành nhà vô địch Olympic người Thái Lan đầu tiên ở hạng cân 58kg nữ.

Tin vui cũng tiếp tục bay về với các cổ động viên Indonesia, Malaysia và Philippines. Lực sĩ Eko Yuli Irawan của Indonesia đã xuất sắc đổi màu huy chương từ đồng sang bạc ở hạng cân 62kg nam, trong khi lực sĩ Sri Wahyuni Agustiani cũng đoạt được chiếc HCB ở hạng cân 48kg nữ. Lực sĩ Hidilyn Diaz chấm dứt cơn khát huy chương Olympic trong 20 năm qua của Philippines bằng tấm HCB ngoài mong đợi ở nội dung cử tạ 53kg nữ. Cặp đôi VĐV Cheong Jun Hoong và Pandelela Rinong đưa Malaysia vào danh sách những đoàn thể thao Đông Nam Á xuất sắc đoạt huy chương Olympic, bằng chiếc HCB ở nội dung nhảy cầu ván cứng 10m đôi nữ.

Là "vùng trũng" thể thao so với thế giới, nhưng các vận động viên Đông Nam Á đang cho thấy có sự chuyển biến vượt bậc, với những chiếc HCV tại Olympic.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết