13/09/2019 - 09:32

Thầy giáo dạy Toán và bộ sưu tập các loại cây quý hiếm 

Ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, có một vườn nho thân gỗ độc lạ, thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng thức. Nơi đây còn có nhiều loại cây quý hiếm như: thủy tùng, hoàng đàn, cẩm lai, bằng lăng không hạt, Bocote, gỗ thánh, trầm hương, vú sữa hoàng kim… Vườn cây này của thầy Huỳnh Công Thống, giáo viên dạy Toán Trường THCS và THPT Tân Lộc.

► Từ cây nho thân gỗ…

Sinh ra và lớn lên trên đất cù lao, thầy Thống kế thừa và phát huy nghề làm vườn của gia đình. Ngoài giờ lên lớp, niềm vui của thầy là chăm sóc vườn tược, đặc biệt là sưu tầm và nghiên cứu cách trồng những loài cây quý hiếm, từ cây ăn trái đến các loài cây kiểng, cây gỗ...

4 công đất vườn của thầy trồng nhiều loại cây: sầu riêng, vú sữa, măng cụt, táo... Trong đó, có 1 cây sầu riêng khoảng 70 năm tuổi, vẫn cho trái bình thường và chất lượng cao. Đặc biệt, có khoảng 3.000 cây nho thân gỗ, trong đó có 300 cây mang trái. Thầy Thống cho biết: Năm 2013, khi tìm hiểu biết nho thân gỗ có giá trị kinh tế cao mà ở Việt Nam rất ít nơi trồng, thầy đã đặt mua giống từ Đài Loan và Mexico về trồng. Không có tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, thầy tự nghiên cứu, mày mò trồng thử nghiệm và sau 3 năm, cây đã cho trái. Cây có chiều cao trung bình 1-3m, đa số được trồng trong chậu kiểng. Trái nho không ra theo chùm mà mọc dọc thân cây, có hình dáng giống trái sung, lúc chưa chín là màu xanh, chín thì chuyển sang màu như trái nho tím. Trái có mùi vị đặc trưng, hương như rượu vang, từ vỏ đến hạt đều ăn được và có cả 3 vị chát, chua, ngọt trong một trái. Mỗi cây cho từ 100gr-1kg trái, giá bán sỉ cho đại lý là 600.000 đồng/kg; khách tham quan thưởng thức tại vườn 1 trái giá 20.000 đồng. Tuy thầy Thống đã nghiên cứu xử lý kỹ thuật để cây cho trái quanh năm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Ngoài bán trái, thầy Thống còn cung cấp cây giống cho các nơi có nhu cầu. Hiện vườn của thầy có 2 giống: loại 10 năm cho trái và loại 3 năm cho trái, thích hợp trồng các vùng đất nhiệt đới và ôn đới.

► … đến các loại cây quý hiếm khác

Đam mê nghiên cứu giống cây trồng và không ngại tốn kém, vất vả, thầy Thống tìm mua những giống cây độc, lạ, quý hiếm về trồng. Phần lớn đều thành công. Hiện vườn của thầy có cây thủy tùng, hoàng đàn, cẩm lai, bằng lăng không hạt, Bocote, gỗ thánh, vú sữa hoàng kim, cherry... Tất cả được thầy thực hiện theo quy trình: tìm hiểu, mua giống, trồng thử nghiệm, nhờ cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm, sau khi được công nhận thì bắt đầu kinh doanh cây giống và trái.

Trong đó, thủy tùng là loại cây quý hiếm trên thế giới, là loại cây gỗ có mùi thơm, rất được ưa chuộng trong sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ. Tại Việt Nam, chỉ có vài người có giống cây này. Hiện trong vườn thầy Thống có 30 cây thủy tùng chuẩn để làm giống nhưng cung vẫn không đủ cầu. Hiện 1 cây giống có giá vài chục triệu đồng, cây bố mẹ giá lên đến 100 triệu đồng/ cây. Gần đây, thầy Thống trồng và nhân giống cây vú sữa hoàng kim (được nhập từ Đài Loan). Trái có vỏ vàng bóng, kích thước và chất lượng giống vú sữa bình thường, điều khác biệt là ăn vào hơi giòn, hàm lượng đường thấp hơn so với vú sữa thường. Đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, với giá 500.000 đồng/kg, dễ trồng, thích hợp cho các nhà vườn nhân rộng, phát triển. Giống cây này đang được thầy Thống bán với giá từ 250.000 đồng- 400.000 đồng/ cây.

Lợi nhuận thu được từ vườn cây, thầy Thống trích một phần đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động vì cộng đồng: làm cầu đường, cất nhà tình thương, giúp người nghèo... ở địa phương. Thầy còn trồng cây thuốc nam cung cấp miễn phí cho các phòng khám chữa bệnh từ thiện. Hằng năm, thầy còn mang những cây, củ quả lạ mình trồng được đi thi và đạt nhiều giải cao. Tại Lễ hội vườn trái cây Tân Lộc năm 2019 vừa qua, cây vú sữa hoàng kim và củ bình vôi (củ lá mối) nặng 41,5kg của thầy Thống đạt giải Nhất Hội thi “Cây, củ quả lạ”. Thầy Thống được Hội Nông dân thành phố tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2016.

► Nếp nhà thầy giáo

Không chỉ giỏi làm vườn, vợ chồng thầy Thống còn là tấm gương điển hình ở địa phương về gia đình văn hóa, hiếu học.

Cả hai vợ chồng đều là giáo viên Trường THCS và THPT Tân Lộc. Chồng dạy toán, vợ dạy địa lý. Hơn 35 năm đứng lớp, thầy cô đã đào tạo, truyền thụ kiến thức cho bao thế hệ học sinh. Đặc biệt, mười mấy năm qua, thầy Thống tổ chức dạy thêm cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà không lấy học phí. Thầy còn là giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh tham gia các hội thi sáng tạo, khoa học kỹ thuật cấp quận, thành phố, quốc gia và đạt nhiều giải cao. Thầy được nhận rất nhiều Giấy khen, Bằng khen các cấp, trong đó có các Bằng khen của UBND thành phố về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học và các sáng kiến kinh nghiệm...

Vợ chồng thầy Huỳnh Công Thống luôn sát cánh bên nhau trong công việc vườn tược, giảng dạy đến chăm sóc gia đình.

Là giáo viên nên hai vợ chồng thầy Thống rất quan tâm việc học của con cái và học sinh. Thầy cô luôn động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học hành, tham gia cùng các giáo viên hỗ trợ học phí, mua bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với các con, ngoài kiến thức sách vở, thầy cô càng chú ý dạy bảo về lễ giáo, đạo đức, cách ứng xử… Hai người con của thầy cô đều chăm ngoan, học giỏi và biết phụ giúp cha mẹ việc nhà cửa, vườn tược. Hiện cả 2 đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Đặc biệt, con gái út đạt nhiều thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố và tốt nghiệp đại học loại Xuất sắc.

Tính đến nay, vợ chồng thầy Thống đã là bạn đời được 34 năm. Từ những ngày đầu còn khó khăn đến khi kinh tế vững vàng, ổn định, vợ chồng thầy đều tôn trọng, thương yêu và chia sẻ, giúp đỡ nhau trong mọi việc. Thầy Thống bộc bạch: "Đồng vợ, đồng chồng tát biển Đông cũng cạn mà. Cùng chung tay xây dựng tổ ấm thì sẽ gặt hái được quả ngọt”. Cứ thế, bao năm qua, nếp nhà thầy giáo bình dị nhưng đong đầy hạnh phúc.

***

Mùa hè này, gia đình thầy Thống vừa mở quán cà phê và cải tạo lại vườn tược để phục vụ khách tham quan tốt hơn. Vợ chồng, con cái chung tay cùng thực hiện để hoàn thành tốt mọi việc. Đó cũng là cách mà các thành viên góp phần xây nên một mái ấm trọn vẹn.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết