17/06/2022 - 19:45

Thay đổi để sống tốt hơn 

Phụ nữ thường dành phần lớn thời gian vun vén, chăm lo cho gia đình, chồng con. Ðến khi có biến cố xảy ra, sức khỏe giảm sút, bệnh tật, các chị mới nhận ra mình đã sai lầm khi quên yêu thương bản thân. Nhiều chị đã thay đổi suy nghĩ, thói quen, tự bù đắp, làm mới mình theo hướng tích cực, cuộc sống vì thế cũng nâng chất, trọn vẹn hơn. 

Nhiều chị em sắp xếp, cân bằng công việc và gia đình, dành thời gian gian cho bản thân, tận hưởng cuộc sống.

Tiếp xúc với chị Ngọc Hằng ở quận Ninh Kiều, bạn bè ngạc nhiên bởi sự "lột xác" của chị so với cách đây 2 năm. Những bộ quần áo tôn vóc dáng càng làm nổi bật vẻ đẹp mặn mòi, duyên dáng của người phụ nữ bước vào tuổi 50. Chị Hằng kể: “Hồi đó, tôi ôm đồm đủ thứ, đi làm kiếm tiền, gánh hết việc nhà. Quá cực khổ, áp lực nên tôi ức chế tinh thần, hay cáu gắt với chồng con. Tôi bỏ bê bản thân, lên cân, da sạm nắng… Ðến khi gia đình đứng trên bờ vực đổ vỡ, tôi mới tỉnh ngộ, thay đổi”.

Nhắc lại chuyện đã qua, chị Hằng xem đó là bài học cho mình. Ðể có điều kiện nâng cấp nhà, lo cho con cái, ngoài công việc cơ quan, chị nhận làm báo cáo sổ sách vào cuối tuần, gần như vắng mặt trong các buổi vui chơi với người thân. Ðám tiệc chị cũng từ chối đi với chồng vì mất thời gian, sợ tốn tiền mua váy áo, trang điểm. Chồng đề nghị thuê giúp việc theo giờ nhưng chị Hằng không chịu, tự làm. Sau khi dành dụm được số tiền kha khá, chị mua ôtô cho chồng, còn mình vẫn đi xe máy cũ. Thường xuyên căng thẳng, quá tải, hễ chồng con làm phật ý thì chị Hằng than thở, kể lể, khóc lóc… Riết rồi chồng hạn chế gặp mặt để vợ bớt tra hỏi, việc học các con cũng thông qua cha, không dám nói với mẹ. Ðến khi cảm nhận tình cảm vợ chồng lợt lạt và phát hiện chồng có quan hệ ngoài luồng, chị Hằng sụp đổ.

Những ngày dưỡng bệnh, chị Hằng bình tâm suy nghĩ. Chị hối tiếc vì đã tự gây áp lực, hy sinh vô điều kiện. Cùng đi làm nhưng bạn bè váy áo lượt là, thư giãn spa, xem phim, cà phê, còn chị bao năm qua vẫn đôi sandal cho dễ đi, áo sơ mi, quần tây sẫm màu, nước hoa, phấn son ít khi dùng đến. Chồng góp ý cách ăn mặc, đưa thêm tiền sắm sửa, nhưng thay vì đầu tư bản thân, chị mua máy nướng bánh, nồi áp suất... 14 năm trôi nhanh, nhan sắc phai tàn, người chồng chị yêu thương chạy theo bóng hình xinh tươi khác.

Qua bạn bè tư vấn, chị Hằng buông bớt việc, sắp xếp gia đình, tham gia các lớp thể dục, trải nghiệm những liệu trình chăm sóc sức khỏe, trị nám… Trước đây, chị cho rằng trang điểm, quần áo không quan trọng, thì bây giờ chị nhận ra trang phục phù hợp, tóc tai gọn gàng, tô chút son môi giúp chị tự tin hơn. Chưa tròn 8 tháng, chị Hằng đã có sự thay đổi rõ rệt về ngoại hình, phong thái. Tâm trạng chị vui vẻ khiến không khí trong nhà chuyển biến tích cực theo. Thấy vợ trẻ, đẹp ra, bớt càu nhàu, chồng chị cũng thay đổi cách cư xử, quan tâm đến vợ nhiều hơn, tự cắt cơn “say nắng”. Bây giờ cuối tuần, chị Hằng không tất bật làm báo cáo, chợ búa… mà đi chơi với chồng con, sau đó cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, gia đình yên ấm.

Cuộc sống chị Hồng Thủy ở quận Cái Răng bị xáo trộn nhiều trong thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh. Thu nhập chị bị giảm, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cùng những chi trả cho việc học hành của con cái, điện, nước… khiến chị luôn bị áp lực. Sau giờ làm, về đến nhà chị lại lao vào nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp đến tối muộn mới xong. Có giai đoạn chị Thủy cảm nhận mình không tập trung, khó ngủ, ăn uống không ngon, rụng tóc… Tìm hiểu, chị thấy các triệu chứng này giống như trầm cảm, tâm sự thì chồng vô tâm, cho là chuyện nhỏ. Ngày nào cũng đầy ắp công việc và lo toan, không biết ngã bệnh lúc nào, chị Thủy quyết tâm thay đổi để cứu mình. Chị phân công việc nhà cho 2 con phụ giúp, lên kế hoạch chi tiêu cụ thể để chồng san sẻ thêm tiền nong, cố gắng giải quyết hết công việc ở cơ quan, không đem về nhà như trước, tối tranh thủ ngủ sớm, buổi sáng chạy bộ tắm nắng… Gần 2 tháng thực hiện, sức khỏe và tinh thần chị được cải thiện, nhiều dấu hiệu trầm cảm không còn.

“Có những điều rất đơn giản, nhưng chỉ khi thay đổi mới thấy cuộc sống tươi vui, ý nghĩa” - đó là tâm sự của chị Kim Hạnh ở quận Ninh Kiều, khi sắp xếp ổn thỏa cuộc sống của mình sau 4 năm ly hôn.

Chấm dứt những chuỗi ngày đau buồn với người chồng cờ bạc, chị Hạnh mang gánh nặng khác là một mình lo con gái học hành. Mặc cảm hoàn cảnh nên chị ít ra ngoài, ít bạn bè, chỉ đi làm, lo cho con. Thương mẹ, con gái chị đi làm thêm, đỡ đần chuyện nhà, thỉnh thoảng dành dụm mua cho mẹ cái áo, đôi giày, chở mẹ đi ăn… Nghe lời con, chị Hạnh học yoga trị chứng nhức mỏi. Ở đây, chị gặp gỡ một số người cùng cảnh ngộ nên tìm được sự đồng cảm. Các chị chia sẻ những phương thuốc hay, kinh nghiệm dưỡng da, bí quyết nuôi dạy con, sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần… Cuối tuần, chị Hạnh theo bạn đi chơi, về quê của nhau hoặc đơn giản bày nấu ăn, hát karaoke, cho con cái gặp mặt, kết bạn. Từ việc mở rộng giao tiếp, chị Hạnh bớt cô đơn, thấy tự tin, tâm trạng vui vẻ. Phía trước vẫn còn khó khăn nhưng cuộc sống hai mẹ con đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Người ta thường nói phụ nữ đẹp nhất là khi biết yêu thương và trân trọng bản thân. Cho dù có bận rộn đến đâu, chị em hãy dành thời gian cho chính mình và làm những điều hữu ích để ổn định đời sống cá nhân. Hãy đầu tư để được khỏe và đẹp từ thể chất đến tinh thần, tô điểm thêm hạnh phúc bằng năng lượng tích cực.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết