19/02/2019 - 15:32

Thay đổi để phục vụ bệnh nhân tốt hơn 

Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tích cực đẩy mạnh chương trình cải tiến chất lượng BV, thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Cán bộ điều dưỡng BV tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân quy trình khám chữa bệnh. 

Trong chuyến công tác đến các tỉnh miền Tây vào cuối năm 2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ghé thăm BV Đa khoa TP Cần Thơ, dành nhiều lời ngợi khen BV về việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, xây dựng tốt thương hiệu BV, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng cũng biểu dương BV Đa khoa TP Cần Thơ là đơn vị tiêu biểu thực hiện đạt mức xuất sắc Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế.

Theo ông Lâm Hữu Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV Đa khoa TP Cần Thơ, chương trình cải tiến chất lượng BV đã được thực hiện từ nhiều năm nay, đặc biệt được thúc đẩy thực hiện đồng bộ  toàn BV trong 3 năm gần đây. Nếu như kết quả năm 2017 BV chỉ đạt mức 4 thì cuối năm 2018, kết quả xếp loại BV đạt mức 5, mức cao nhất của bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV. Để đạt kết quả ấy, Phòng Quản lý chất lượng BV làm đầu mối, tham mưu cho Ban Giám đốc BV chỉ đạo các chương trình mục tiêu; đồng thời, triển khai đến các khoa, phòng, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị, nhất là chuyển biến ý thức của mỗi cán bộ y tế.

Ông Lâm Hữu Đức chia sẻ: “Hằng năm BV phát động chương trình nâng cao chất lượng BV, thông qua nhiều hoạt động, nhất là các hội thi. Định kỳ mỗi quý chúng tôi kiểm tra, giám sát, biểu dương khen thưởng kịp thời những đơn vị tiêu biểu. Mục đích quan trọng của chương trình chính là duy trì sự nề nếp của cán bộ y tế trong quá trình phục vụ người bệnh, cải tiến để người bệnh hài lòng, nâng cao uy tín BV”.

Chương trình cải tiến chất lượng BV bao gồm nhiều nội dung, trước hết, là những tiêu chí đòi hỏi BV đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất phục vụ người bệnh. BV cải tiến quy trình phục vụ người bệnh, vừa nhanh chóng, vừa hiệu quả. Bên cạnh đó, lĩnh vực đào tạo nhân lực cũng là tiêu chí quan trọng, để nguồn nhân lực BV thường xuyên được cập nhật kiến thức mới, bồi dưỡng kỹ năng tay nghề, trình độ chuyên môn và thái độ ứng xử đối với người bệnh.

Nhằm khuyến khích với đội ngũ cán bộ y tế chuyên tâm công tác, BV cũng phải quan tâm cải thiện cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần, tổ chức các chuyến tham quan nghỉ dưỡng hàng năm, các hội thao, hội thi văn hóa văn nghệ,... Nhất là trong lĩnh vực chuyên môn, BV chú trọng triển khai nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, mời các chuyên gia đầu ngành tuyến trên về hỗ trợ, hợp tác chuyển giao kỹ thuật với các trung tâm y khoa lớn của cả nước.

Nhờ đó, năm qua, BV đã tạo được nhiều tiếng vang khi triển khai hàng loạt kỹ thuật cao trong các lĩnh vực về phẫu thuật cột sống thần kinh, sọ não, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong vùng, đồng thời giảm tải cho tuyến trên. Dự kiến cuối năm 2019, BV sẽ thực hiện ca ghép thận đầu tiên, khi đã hợp tác tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy.

Ông Lâm Hữu Đức cho biết thêm, trong năm nay, BV xúc tiến thực hiện dự án truyền thông, trong đó có nội dung khảo sát sự hài lòng người bệnh với các dịch vụ y tế BV cung cấp, qua đó, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót phát sinh trong quá trình tiếp xúc người bệnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh BV để người dân biết các dịch vụ kỹ thuật BV thực hiện được, tìm đến để được chăm sóc, điều trị với chi phí hợp lý.

Bác sĩ Võ Hồng Sở, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết: Ban Giám đốc BV xác định nâng cao chất lượng hoạt động BV là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, viên chức đơn vị, kết quả kiểm tra cuối năm 2018 của Sở Y tế, BV đạt được mức 5 (mức cao nhất) của Bộ tiêu chí, là BV công lập duy nhất của ngành Y tế Cần Thơ đạt mức 5.

Năm 2019, BV Đa khoa TP Cần Thơ chính thức bước vào tự chủ tài chính. Theo bác sĩ Võ Hồng Sở, phát huy thành tích đạt được của năm 2018, BV tiếp tục nâng cao chất lượng BV. Cụ thể, tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện để hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu năm 2019 duy trì mức 5; tăng cường giáo dục y đức của nhân viên y tế, kỹ năng giao tiếp đối với nhân dân và người bệnh, thực hiện: “Bệnh nhân đến tiếp xúc niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Xây dựng môi trường BV xanh – sạch – đẹp. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh. Nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới nhằm phục vụ cho nhân dân thành phố Cần Thơ và khu vực ĐBSCL.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết